(Baothanhhoa.vn) - Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa) đã phát huy tinh thần ngoan cường của vùng quê cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực XDNTM nâng cao.

Nông thôn mới nâng cao trên quê hương Thiệu Viên

Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa) đã phát huy tinh thần ngoan cường của vùng quê cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực XDNTM nâng cao.

Nông thôn mới nâng cao trên quê hương Thiệu ViênĐường giao thông được đầu tư xây dựng kiên cố, sạch đẹp.

Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ

Xã Thiệu Viên “bắt tay” vào thực hiện XDNTM nâng cao chỉ với 7/19 tiêu chí. Xác định những tiêu chí còn lại là thử thách lớn, xã đã nhanh chóng kiện toàn ban chỉ đạo, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch và triển khai đến từng thôn, xóm. Trong đó xác định phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong XDNTM nâng cao. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động qua các buổi sinh hoạt tập thể, hệ thống truyền thanh... để người dân nhận thức được trách nhiệm, vai trò chủ thể trong thực hiện XDNTM nâng cao. Bên cạnh đó, địa phương thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; kịp thời tháo gỡ khó khăn để chung tay thực hiện kế hoạch. Từ đó, những cách làm hay, những mô hình, phong trào thi đua XDNTM đã lan rộng khắp địa bàn toàn xã.

Với quan điểm xây dựng xã NTM nâng cao bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của người dân, “lấy sức dân để lo cho dân”, xã đã chú trọng khuyến khích người dân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, hình thành vùng sản xuất lúa quy mô lớn, xây dựng thương hiệu lúa gạo của địa phương; thực hiện chuyển đổi diện tích sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang phát triển cây ăn quả, rau màu... có hiệu quả kinh tế cao. Nhiều vườn hộ có hệ thống tưới tiêu khoa học, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản và chế biến, sản phẩm hàng hóa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển các ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp như sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất đồ gỗ, may mặc... Các cơ sở sản xuất, kinh doanh cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân trên địa bàn xã. Với những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, tốc độ tăng trưởng hằng năm của xã tăng 15%, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 58,7 triệu đồng/năm, không còn hộ nghèo, bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới.

Luồng gió mới từ Chương trình XDNTM nâng cao

Sự đổi thay từ môi trường sống, cảnh quan... không ai khác khi người dân chính là người thụ hưởng và cảm nhận rõ nhất cuộc sống đổi mới, nâng cao từng ngày. Ông Bùi Công Trúc, người dân thôn 5 chia sẻ: Người dân chúng tôi rất phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, đường bê tông rộng rãi, có đèn đường thắp sáng vào ban đêm, có lắp camera an ninh nhằm bảo đảm, giữ gìn an ninh trật tự... Ý thức rõ vai trò chủ thể của mình trong XDNTM nâng cao, gia đình tôi đã tự nguyện tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông, tham gia trồng cây xanh, thu gom rác đúng nơi quy định...

Trong quá trình XDNTM nâng cao ở xã Thiệu Viên, Nhân dân đã đồng thuận và tích cực tham gia đóng góp kinh phí cũng như hiến đất, ngày công lao động... Nhờ đó, hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ, mở rộng, hoàn thiện theo tiêu chí NTM nâng cao; không chỉ thuận tiện trong việc sinh hoạt, di chuyển, mà còn tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh cho người dân. Hệ thống thủy lợi được xây dựng phù hợp với quy hoạch, kết hợp với sự vận hành hiệu quả đã cung cấp nguồn nước tưới phục vụ sản xuất. Xã đã phát động phong trào chỉnh trang khu dân cư, vận động các hộ gia đình chỉnh trang, xây mới nhà cửa, tường rào, cổng ngõ, các công trình phụ trợ tạo khuôn viên theo hướng “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. Từ nguồn hỗ trợ xi măng, nhiều hộ dân dọc các trục đường chính đã chỉnh trang, xây mới tường rào theo khuôn mẫu, trồng hoa, cây xanh. Bên cạnh đó, người dân đã đóng góp tu sửa, mua sắm thiết bị tại các nhà văn hóa, lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao. Phong trào văn hóa - thể thao được quan tâm tổ chức, qua đó vun đắp ý thức cộng đồng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cũng như sự gắn bó, tình làng, nghĩa xóm trong Nhân dân.

Đến nay, toàn xã có 7/7 thôn đạt khu dân cư văn hóa, trên 80% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; tỷ lệ nhà ở dân cư theo bộ tiêu chí NTM nâng cao đạt hơn 93%. Công tác chăm sóc, bảo vệ nâng cao sức khỏe cộng đồng được quan tâm; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95%. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn duy trì ổn định, người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với XDNTM. Trong những năm qua, trên địa bàn không xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài... Đến nay, xã Thiệu Viên đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Chủ tịch UBND xã Vũ Ngọc Hải phấn khởi cho biết: Thiệu Viên hôm nay đang chuyển mình vươn lên, đó là minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn xã. Với quan điểm XDNTM có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, xã Thiệu Viên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu năm 2024 đạt xã NTM kiểu mẫu, đưa quê hương cách mạng Thiệu Viên ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành vùng quê đáng sống.

Bài và ảnh: Lê Ngọc

Tin liên quan:
  • Nông thôn mới nâng cao trên quê hương Thiệu Viên
    Xã Thiệu Nguyên tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

    Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) luôn tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhiệt tình hưởng ứng của Nhân dân. Đến nay, xã Thiệu Nguyên đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao và chờ thẩm định của cấp trên.

  • Nông thôn mới nâng cao trên quê hương Thiệu Viên
    Thiệu Trung nỗ lực về đích xã nông thôn mới nâng cao

    Đồng chí Nguyễn Xuân Giao, Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa) cho chúng tôi biết: Nhân dân trong thôn rất tích cực tham gia xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu để góp phần xây dựng đạt xã NTM nâng cao. Vì thế nguồn vốn xã hội hóa trong Nhân dân chiếm 70% (khoảng 4 tỷ đồng. Nhiều hộ chỉnh trang nhà cửa, xây dựng mô hình “Nhà sạch vườn mẫu”, “Nhà sạch vườn đẹp”...

  • Nông thôn mới nâng cao trên quê hương Thiệu Viên
    Xã Thiệu Vân dồn sức về đích nông thôn mới nâng cao

    Xã Thiệu Vân được TP Thanh Hóa lựa chọn, giao nhiệm vụ về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2022. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm khơi dậy sức dân chung tay xây dựng NTM nâng cao.

  • Nông thôn mới nâng cao trên quê hương Thiệu Viên
    Huyện Thiệu Hóa xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với ...

    Thiệu Hóa được tái lập năm 1997. Với đặc thù là huyện thuần nông, xuất phát điểm thấp, mật độ dân số lớn, diện tích đất nông nghiệp chỉ đạt 480m2/người (trong đó trên 90% là đất hai lúa), kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu, thấp kém hơn so với các huyện đồng bằng có cùng điều kiện.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]