Nỗ lực vì Nhân dân phục vụ
Để không làm chậm trễ quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) khi dân số của phường tăng lên hơn 37.500 người, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Nam Sầm Sơn đã chuẩn bị tốt các điều kiện để vận hành hiệu quả bộ máy mới.
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Sầm Sơn hướng dẫn công dân tra cứu thủ tục hành chính.
Đầu giờ sáng của ngày làm việc, Trung tâm PVHCC phường Nam Sầm Sơn có rất đông tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC. Từ khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC tăng lên rất nhiều. Trong khi, cán bộ, công chức Trung tâm PVHCC phường chỉ có 6 người nên đã phải rất nỗ lực mới có thể giải quyết kịp thời TTHC cho tổ chức, công dân.
Chuyển từ chính quyền địa phương 3 cấp sang 2 cấp thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ từ tư duy quản lý hành chính sang phục vụ. Bởi thế, khi đi vào vận hành, Trung tâm PVHCC phường Nam Sầm Sơn xác định phải thực sự đổi mới vì dân theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Để làm được điều này, UBND phường đã quan tâm sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc đúng với chuyên môn đào tạo để tiếp nhận và xử lý kịp thời hồ sơ TTHC cho tổ chức, công dân.
Thời gian đầu vận hành bộ máy mới có nhiều bỡ ngỡ, nhất là đối với các TTHC cấp huyện (cũ) chuyển về cho cấp xã thực hiện. Vì thế, cán bộ, công chức trung tâm đã chủ động học tập các nội dung mới, quy trình giải quyết TTHC mới, đặc biệt là quy định về giải quyết TTHC phi địa giới hành chính theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ mới có thể thực hiện được. Chính nhờ sự chủ động này mà hoạt động của trung tâm từ khi vận hành đến nay luôn thông suốt, không để xảy ra tình trạng chồng chéo hay bỏ sót nhiệm vụ.
Để thúc đẩy nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và lan tỏa sâu rộng Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về miễn toàn bộ phí, lệ phí cho tất cả TTHC thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, Trung tâm PVHCC phường Nam Sầm Sơn đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả.
Anh Phạm Văn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Nam Sầm Sơn, cho biết: “Nghị quyết số 12 mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Vì thế, chúng tôi đã niêm yết công khai danh mục TTHC được miễn phí, lệ phí tại trung tâm, công khai trên trang thông tin điện tử của phường và tuyên truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo để đông đảo tổ chức, công dân được biết. Trung tâm cung ứng dịch vụ công của phường cũng tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân các tổ dân phố nắm được nội dung này. Đặc biệt, để các tổ chức, cá nhân được thụ hưởng các dịch vụ công một cách tốt nhất, Trung tâm PVHCC phường đã chú trọng phát triển các phần mềm ứng dụng đồng bộ và hiện đại, bảo đảm việc nộp và giải quyết TTHC trực tuyến được nhanh chóng, chính xác”.
Chị Vũ Thị Trang, phố Hồng Hải, phường Nam Sầm Sơn cho biết: “Tôi đến thực hiện thủ tục đăng ký lại khai sinh. Đây là 1 trong 42 thủ tục được miễn phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Được công chức Trung tâm PVHCC phường hướng dẫn nộp hồ sơ trên điện thoại, tôi thấy cũng dễ dàng và nhanh chóng. Tôi đã được tạo tài khoản cá nhân nên lần sau không cần phải đến trung tâm nữa mà có thể thực hiện ngay tại nhà vì không phải nộp phí, rất tiện ích đối với người dân chúng tôi”.
Tổng số TTHC đang thực hiện đối với cấp xã là 399 thủ tục. Tất cả các thủ tục được niêm yết công khai tại trung tâm và trên Cổng thông tin điện tử UBND phường Nam Sầm Sơn. Các TTHC được tạo mã QR theo từng lĩnh vực để người dân dễ dàng tra cứu. Lấy người dân làm trung tâm phục vụ, trung tâm đã đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ. Ngoài các trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn, trung tâm đầu tư máy kiot dịch vụ công có người trực thường xuyên để hướng dẫn công dân tra cứu TTHC và nộp hồ sơ dịch vụ công. Khu vực chờ được bố trí đầy đủ bàn, ghế ngồi cho tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, trung tâm còn bố trí 1 công chức đủ năng lực, nhiệt tình, điềm đạm để hướng dẫn người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai giải quyết TTHC được dễ dàng nhất. Trung tâm đã công khai số điện thoại của lãnh đạo và công chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC để giải quyết kịp thời mọi thắc mắc của người dân.
Việc giải quyết TTHC theo Đề án 06 cũng được Trung tâm PVHCC phường triển khai tích cực. Trong đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn công dân cài đặt ứng dụng VNelD, thu nhận hồ sơ và kích hoạt định danh điện tử được thực hiện nghiêm túc. Trung tâm PVHCC phường thường xuyên phối hợp với Công an phường thiết lập các điểm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tất cả các ngày làm việc trong tuần; mở các đợt cao điểm làm thẻ Đảng cho tất cả 67 chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường; tổ chức chiến dịch thu nhận 406 mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường. Ngoài ra, công an phường còn phối hợp với các tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức chiến dịch 10 ngày đến làm căn cước cho trẻ trên 6 tuổi và công dân trên địa bàn với 4.724 căn cước đã hoàn thành.
Cũng như nhiều địa phương khác, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở phường Nam Sầm Sơn cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc ban đầu. Nhưng với tinh thần chủ động, sự tâm huyết, trách nhiệm, cán bộ, công chức Trung tâm PVHCC phường đã nỗ lực để phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp. Điều này được minh chứng khi 3.614 hồ sơ TTHC được tiếp nhận từ ngày 1/7 - 15/10/2025, tất cả đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ nào quá hạn.
Bài và ảnh: Tố Phương
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu