(Baothanhhoa.vn) - Vào dịp hè, Thư viện tỉnh đã trở thành điểm đến hấp dẫn của không ít trẻ nhỏ. Với nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách thức tổ chức, Thư viện tỉnh đã trở thành một “sân chơi” bổ ích, đồng thời khơi dậy đam mê đọc sách, tìm hiểu thông tin qua sách cho các em.

Những ngày hè bổ ích tại Thư viện tỉnh

Vào dịp hè, Thư viện tỉnh đã trở thành điểm đến hấp dẫn của không ít trẻ nhỏ. Với nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách thức tổ chức, Thư viện tỉnh đã trở thành một “sân chơi” bổ ích, đồng thời khơi dậy đam mê đọc sách, tìm hiểu thông tin qua sách cho các em.

Những ngày hè bổ ích tại Thư viện tỉnh

Các bạn nhỏ đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Đến Thư viện tỉnh vào những ngày này, chúng tôi như được trở về với tuổi thơ. Phòng đọc Thiếu nhi được thiết kế hiện đại, trang trí bắt mắt với những bức tranh sinh động, ngộ nghĩnh trong một không gian mở, tận dụng ánh sáng thiên nhiên. Các giá sách được sắp xếp, bố trí dưới dạng kho mở, thuận tiện, khoa học, giúp các em dễ dàng tìm được cuốn sách yêu thích. Các độc giả nhí - bạn thì đi một mình, bạn thì đi cùng bạn bè, người thân, mỗi bạn một góc say sưa đọc. Có bạn thích thú cười như hòa mình vào trong thế giới của các câu chuyện.

Em Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Ba Đình, chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em được đến thư viện đọc sách. Ngày đầu đến đây em rất thích thú với căn phòng ngộ nghĩnh và kho sách khổng lồ. Tại đây, em không chỉ được đọc những cuốn sách hay, mà còn làm quen với nhiều bạn mới, cùng chia sẻ những câu chuyện về trường, lớp của mình. Các cô, chú ở Thư viện tỉnh rất nhiệt tình, thân thiện nên em cảm thấy rất thoải mái”.

Còn em Nguyễn Đặng Hà Linh thì chia sẻ: Dịp hè ngày nào em cũng đến Thư viện tỉnh để đọc sách. Ngoài đọc sách, em còn được tham gia các hoạt động như tìm hiểu kiến thức, vẽ tranh, kể truyện về sách, tham gia hoạt động nhóm, học hỏi một số kỹ năng bổ ích khác. Đặc biệt, nếu là bạn đọc chăm chỉ trong tuần, đọc được nhiều sách, tích lũy được nhiều kiến thức thì sẽ được vinh danh và tặng quà. Đây luôn là mong muốn của em và nhiều bạn khác.

Để trở thành nơi khơi dậy đam mê đọc sách, chắp cánh tri thức cho các em nhỏ, Thư viện tỉnh đã đổi mới cách sắp xếp kho sách, thay đổi cách hoạt động, tiếp cận sách cho bạn đọc. Đặc biệt, cứ thứ 6 hàng tuần phòng đọc thiếu nhi trở nên sôi động hơn thường ngày. Các bạn nhỏ thường đến rất sớm để đọc sách trước khi tham gia các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề và vinh danh bạn đọc tiêu biểu của tuần. Cán bộ thư viện sẽ tổ chức hoạt động tìm hiểu kiến thức, làm việc nhóm, vẽ tranh cho các em thiếu nhi tham gia tùy theo chủ đề của tuần. Qua đó giúp các em củng cố kiến thức đã đọc, rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường sự giao lưu, kết nối với các bạn. Đồng thời, việc khen thưởng cho bạn đọc tiêu biểu theo tuần, theo tháng đã khuyến khích các em thiếu nhi tham gia đọc sách và đọc sách có hiệu quả hơn.

Chị Trần Thị Hồng ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa chia sẻ: “Để con tránh xa các thiết bị điện tử tôi đã làm thẻ thư viện để con thỉnh thoảng đến đọc sách. Thật bất ngờ, sau 2 tuần, ngày nào cháu cũng đòi đi lên thư viện và đi rất sớm. Khi về nhà thì vui vẻ kể cho bố mẹ về những cuốn sách đã đọc được trong ngày. Tôi rất mừng vì con đã yêu thích đọc sách, có không gian học mà chơi lành mạnh, hữu ích”.

Trưởng Phòng Phục vụ bạn đọc, Thư viện tỉnh Thiều Thị Nghĩa chia sẻ: Xuất phát từ nhu cầu thực tế và mong muốn các bạn nhỏ đến thư viện không chỉ được đọc sách mà còn được rèn luyện kỹ năng trong hè, Thư viện tỉnh triển khai các hoạt động trải nghiệm hàng tuần để thu hút nhiều bạn nhỏ đến thư viện. Việc này, giúp hình thành thói quen đọc sách và niềm đam mê đọc sách cho các bạn nhỏ.

Theo thông tin từ Thư viện tỉnh, từ giữa tháng 5-2023 đến nay, mỗi ngày Thư viện tỉnh đều thu hút khoảng 300 đến 400 lượt bạn đọc. Cao điểm có những ngày phục vụ hơn 600 bạn đọc. Nếu chỉ tính riêng tháng 6, Thư viện tỉnh phục vụ khoảng 10.400 bạn đọc. Trong đó, bạn đọc thiếu nhi tại phòng đọc tổng hợp khoảng 7.720 lượt bạn đọc; phòng thiếu nhi phục vụ hơn 2.500 bạn đọc.

Thông qua những đổi mới của Thư viện tỉnh cũng như sự sáng tạo trong hoạt động trải nghiệm đã khẳng định thư viện không phải kho sách mà là nơi nâng tầm tri thức, lan tỏa văn hóa đọc; đồng thời là nơi giúp bạn đọc nhí và phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách, giá trị của sách đối với cuộc sống của con người.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]