(Baothanhhoa.vn) - “Trước khi bố mất, bố nắm tay em và dặn cố gắng học hành để sau này khỏi khổ. Nhớ lời bố dặn và thương ông bà nội ốm đau, bệnh tật nên em quyết tâm học để sau này thoát nghèo”. Đó là tâm sự của em Trần Văn Tuấn, sinh năm 2003 ở thôn Tân Hải, xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc.

Viết tiếp giấc mơ cho cậu học trò nghèo

“Trước khi bố mất, bố nắm tay em và dặn cố gắng học hành để sau này khỏi khổ. Nhớ lời bố dặn và thương ông bà nội ốm đau, bệnh tật nên em quyết tâm học để sau này thoát nghèo”. Đó là tâm sự của em Trần Văn Tuấn, sinh năm 2003 ở thôn Tân Hải, xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc.

Viết tiếp giấc mơ cho cậu học trò nghèo

Tuấn ở với ông bà nội thường xuyên đau ốm.

Theo chân anh Sơn, cán bộ địa chính xã Hải Lộc và bác Nguyễn Văn Chư, Trưởng thôn Tân Hải, chúng tôi đến thăm gia đình em Trần Văn Tuấn.

Tuấn là học sinh lớp 12A3, Trường THPT Hậu Lộc 1 do cô Hoàng Anh Vân là chủ nhiệm. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021 vừa qua Tuấn đạt 26,5 điểm, khối A.

Bác Nguyễn Văn Chư cho biết Tuấn hiện đang sinh sống với ông bà nội là ông Trần Văn Đảm và bà Nguyễn Thị Hiển. Bố Tuấn mới mất năm 2020, mẹ bỏ đi từ lâu. Gia đình ông bà thuộc hộ nghèo hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho người khuyết tật.

Viết tiếp giấc mơ cho cậu học trò nghèo

Ngôi nhà cấp bốn cũ kỹ là nơi 3 ông bà cháu sinh sống.

Ngôi nhà cấp bốn nằm sâu trong con ngõ nhỏ, im lìm giữa chiều hè nóng nực. Thấy có khách gọi, ông Đảm, bà Hiển khó nhọc ngồi dậy, đôi chân chậm chạp mở cửa.

Bà Hiển nước mắt rưng rưng và kể về hoàn cảnh gia đình. Qua câu chuyện chúng tôi biết gia đình Tuấn sống với ông bà nội. Năm Tuấn lên lớp 6, mẹ Tuấn bỏ đi biền biệt cho đến nay. Bố Tuấn là anh Trần Văn Dương bị bệnh ung thư xương và mất đầu năm 2020. Ông bà bị tàn tật, ốm đau thường xuyên, mọi chi phí, sinh hoạt hàng ngày đều phụ thuộc vào con, đến khi anh Dương mất đi thì cuộc sống của ông bà và cháu Tuấn càng khó khăn hơn. Những khoản nợ ngân hàng khi anh Dương vay vốn nuôi ngao, rồi tiền thuốc men chữa trị cho đến khi anh mất khiến gia đình càng trở nên túng quẫn.

Viết tiếp giấc mơ cho cậu học trò nghèo

Dứt câu chuyện, bà Hiển quay sang nhìn Tuấn ngẹn ngào: “Cháu Tuấn vừa thi tốt nghiệp xong, cháu đăng ký vào Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyện vọng của ông bà mong muốn cháu tiếp tục đi học đại học. Nhưng hiện ông bà tàn tật, ốm đau, không làm được gì. Hàng tháng chỉ có 1,4 triệu đồng tiền trợ cấp cho người tàn tật. Tuấn đi học rồi, không biết sẽ lấy gì nuôi cháu”.

Viết tiếp giấc mơ cho cậu học trò nghèo

Suốt 12 năm học phổ thông, Tuấn đều là học sinh khá, giỏi. Năm học 2020- 2021, Tuấn đạt giải Ba môn Hóa học cấp tỉnh. Tuấn chia sẻ, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em đăng ký vào Trường Sĩ quan Lục quân nhưng do ảnh hưởng bệnh tật từ bố nên em không đủ điều kiện xét tuyển. Em đăng ký vào Khoa Khoa học máy tính (nguyện vọng 2) và khoa Vật lý Kỹ thuật (nguyện vọng 3) của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và đang chờ nhà trường công bố điểm.

Viết tiếp giấc mơ cho cậu học trò nghèo

“Trước khi bố mất, bố nắm tay em và dặn cố gắng học hành để sau này khỏi khổ. Nhớ lời bố dặn và thương ông bà nội ốm đau, bệnh tật nên em quyết tâm học để sau này thoát nghèo. Em chỉ lo khi em đi học, không có ai chăm sóc ông bà và không có tiền trang trải cho những năm học đại học”, Tuấn nói.

Viết tiếp giấc mơ cho cậu học trò nghèo

Chia tay ông bà và Tuấn, lòng chúng tôi nặng trĩu xót xa. Rồi đây, khi Tuấn vào đại học, giấc mơ của em liệu có được viết tiếp khi cuộc sống gia đình khó khăn. Mong sao sẽ có thêm những tấm lòng hảo tâm để giúp đỡ em trên chặng đường tiếp theo, viết tiếp giấc mơ của cuộc đời.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lê quốc hân - 10:46 20/08/21

 Trả lời

Mong mọi người giúp đỡ cháu để cháu được học đại học và thực hiện ước mơ của mình. Tôi cũng đã liên hệ với huyện đoàn, các hội khuyến học, nhà trường giúp đỡ cháu để giúp cháu học đại học.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]