(Baothanhhoa.vn) - Người Việt Nam luôn trân quý những việc làm thể hiện tình “Tương thân thương ái”, những người được giúp đỡ cũng luôn cảm thấy ấm lòng bởi giữa lúc khốn khó họ đã nhận được sự quan tâm, động viên chia sẻ của tập thể và cá nhân. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” là câu thành ngữ đã được đúc kết từ nhiều đời nay thể hiện giá trị của những việc làm nghĩa tình ấy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghĩa tình những lúc khó khăn

Người Việt Nam luôn trân quý những việc làm thể hiện tình “Tương thân thương ái”, những người được giúp đỡ cũng luôn cảm thấy ấm lòng bởi giữa lúc khốn khó họ đã nhận được sự quan tâm, động viên chia sẻ của tập thể và cá nhân. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” là câu thành ngữ đã được đúc kết từ nhiều đời nay thể hiện giá trị của những việc làm nghĩa tình ấy.

Nghĩa tình những lúc khó khănĐại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, chùa Tăng Phúc trao hỗ trợ 45 triệu đồng cho gia đình cháu Nguyễn Hoàng Anh Quân (5 tuổi) phố 1, phường Đông Cương (TP Thanh Hóa), bị u nguyên bào thần kinh.

Tháng 8 vừa qua, thật không may hội viên Phạm Thị Liên (sinh năm 1981), cùng chồng là Lê Duy Nhân (sinh năm 1975) xã Yên Mỹ (Nông Cống) đi đánh bắt cá đều bị tai nạn đuối nước do lật thuyền tại hồ Yên Mỹ để lại hai người con, cháu lớn học Đại học Hồng Đức, cháu thứ hai học tiểu học. Cảm thương hoàn cảnh côi cút của các cháu, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội xã Yên Mỹ đã báo cáo huyện và vận động được một số nguồn hỗ trợ kịp thời với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng giúp hai con của nạn nhân có điều kiện tiếp tục học tập.

Nhận được thông tin cháu Nguyễn Hoàng Anh Quân (5 tuổi) ở phố 1, phường Đông Cương (TP Thanh Hóa), bị u nguyên bào thần kinh ảnh hưởng nặng đến thận nhiều năm nay đang điều trị hóa chất, đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với chùa Tăng Phúc, phường Đông Cương đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ 45 triệu đồng cho gia đình. Nhận số tiền trên, anh Nguyễn Hữu Hải bố cháu Quân xúc động nói: “Cháu Nguyễn Hoàng Anh Quân là con đầu của vợ chồng tôi (sau Quân còn có em gái 3 tuổi). Phát hiện con bị bệnh lúc hơn một tuổi, gia đình đã đưa đến cơ sở y tế điều trị, từ đó đến nay vợ chồng tôi làm công nhân ở cùng với ông bà nội nên cũng được ông bà quan tâm, giúp nhiều việc để vợ chồng bớt khó khăn. Do bệnh tình ngày càng nặng và qua nhiều lần điều trị hóa chất nên kinh tế gia đình ngày càng hạn hẹp. Nay được sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức hội và các tăng ni phật tử chùa Tăng Phúc, gia đình tôi thực sự rất biết ơn và cảm kích”.

Đại dịch COVID-19 ở nước ta tuy đã được khống chế, nhưng diễn biến trên thế giới vẫn còn rất phức tạp. Nguy cơ đại dịch có thể bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào và tinh thần chia sẻ, trách nhiệm cộng đồng một lần nữa đã khẳng định tình người của người Việt. Mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của đại dịch COVID-19, nhiều lao động mất việc làm, sản xuất đình trệ, thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, đời sống Nhân dân giảm sút đáng kể... nhưng vẫn lan tỏa nhiều việc làm thiết thực ý nghĩa cùng chia sẻ khó khăn. Đó là cựu thanh niên xung phong Lê Thị Niệm, thôn 3 Côn Sơn, xã Trung Thành (Nông Cống); Đỗ Thị Hiền, xã Xuân Lập (Thọ Xuân)... đã từ chối hỗ trợ tiền và từ chối nhận hỗ trợ của Chính phủ nhường cho hộ khó khăn hơn. Ngoài những nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ công tác phòng chống dịch, rất nhiều tập thể, cá nhân, các đoàn thiện nguyện đã vận động, quyên góp tiền mặt, vật dụng tặng người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, tặng cho các cơ quan, đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch và đẹp hơn nữa là hành động của hơn 2.000 người dân thuộc diện các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ nghèo, cận nghèo đã tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ để nhường cho những người khó khăn hơn. Những nghĩa cử cao đẹp này một lần nữa nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái của người Việt Nam cùng nhau chia sẻ với Chính phủ để quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19.

Giờ đây, khi cả nước đang tiếp tục thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam: “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” - thông điệp ý nghĩa được các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân chủ động thực hiện và tích cực hưởng ứng tham gia, đã phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đóng góp đáng kể vào công tác an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]