(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh đã huy động nguồn lực của toàn xã hội trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác chăm lo cho người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh, đặc biệt là trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. 

Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh đã huy động nguồn lực của toàn xã hội trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác chăm lo cho người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh, đặc biệt là trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

 Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sauĐại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Hà Trung trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thu Hường, ở thôn Tùng Thi, xã Hà Hải (Hà Trung).

Xúc động, cảm ơn là những gì bà Trần Thu Hường ở thôn Tùng Thi, xã Hà Hải (Hà Trung) gửi tới những người làm công tác mặt trận huyện Hà Trung khi được trao tiền hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết trong những ngày vừa qua. Bà Trần Thu Hường chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo điều kiện, an toàn để sinh hoạt. Được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện, cùng với sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà mới khang trang trị giá hơn 150 triệu đồng”. Được biết, gia đình bà Hường là một trong số 17 hộ nghèo, hộ cận nghèo được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Hà Trung hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết với mức hỗ trợ từ 20 - 50 triệu đồng/nhà trong năm 2021.

Không chỉ hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở, việc quan tâm, chăm lo cho người nghèo được MTTQ huyện Hà Trung thực hiện thường xuyên và rất hiệu quả. Từ năm 2016 đến tháng 9-2021, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã hỗ trợ kinh phí xây mới 250 nhà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng; phát động Nhân dân tham gia quyên góp, ủng hộ hơn 2 tỷ đồng phòng, chống đại dịch COVID-19; vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ gây ra hơn 1 tỷ đồng...

Đồng chí Lê Thị Huyền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, chia sẻ: Tháng cao điểm “Vì người nghèo” được tính từ ngày 17-10 đến 18-11 hàng năm. Nhằm đẩy mạnh các hoạt động vận động mọi tầng lớp Nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân... ủng hộ quỹ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn mặt trận cấp dưới xây dựng kế hoạch vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng quỹ đúng quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã phân công các thành viên đến các doanh nghiệp trên địa bàn để vận động trực tiếp, thông báo danh sách, số tiền ủng hộ của các đơn vị trên phương tiện thông tin đại chúng. Chính vì vậy, kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ tháng 10-2020 đến ngày 30-9-2021, các tổ chức thành viên trong khối mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã vận động được hơn 27,4 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ trên, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 345 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ phát triển sản xuất, hỗ trợ giúp khám, chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo, thăm hỏi đột xuất, tặng quà tết cho hộ nghèo...

Thực hiện chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho đoàn viên, hội viên và hộ nghèo có việc làm, nâng cao thu nhập, 9 tháng năm 2021, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động được gần 300 tỷ đồng để tặng trên 400.000 suất quà cho người nghèo, hỗ trợ xây dựng 948 nhà Đại đoàn kết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào công giáo sinh sống trên sông, xây dựng 55 công trình dân sinh; hỗ trợ phát triển sản xuất, các gia đình bị thiên tai, rủi ro, hỏa hoạn, đuối nước, các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, góp phần giúp đỡ Nhân dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tỉnh ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh về toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành công văn, tổ chức phát động quyên góp ủng hộ. Phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đồng lòng chung tay chiến thắng đại dịch COVID-19, đến hết tháng 9-2021, đã có gần 1.000 tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19 với số tiền hơn 161 tỷ đồng (trong đó, MTTQ tỉnh tiếp nhận hơn 95 tỷ đồng, MTTQ các huyện, thị, thành phố hơn 66 tỷ đồng); hàng hóa, thiết bị vật tư y tế trị giá gần 500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có rất nhiều tổ chức, cá nhân đã trực tiếp thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, các khu cách ly tập trung, các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, các tầng lớp Nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh đã tích cực tham gia đợt vận động “Hướng về thành phố mang tên Bác”. Qua đợt vận động đã có trên 2.300 tấn nhu yếu phẩm hỗ trợ Nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên 264 lượt cán bộ, y, bác sĩ lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội nhằm động viên, giúp đỡ, hỗ trợ và sẻ chia với người nghèo ở tất cả các phương diện, từ vật chất đến tinh thần. Từ đó, tiếp tục đồng hành cùng người nghèo, vì mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]