(Baothanhhoa.vn) - Là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chị Mai Thị Vân, thôn Khánh Hội, xã Thiệu Duy chưa từng nghĩ đến chuyện xây một căn nhà kiên cố để ở. Chị Vân bị khuyết tật, không có khả năng lao động nên cuộc sống nghèo khó bủa vây gia đình chị trong suốt thời gian dài. Gia đình 5 người sống trong căn nhà chỉ hơn 10m2 lụp xụp, dột nát. Năm 2022, gia đình chị được Ủy ban MTTQ huyện lựa chọn hỗ trợ làm nhà ở với số tiền 50 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ đã giúp chị có động lực, kết hợp thêm sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, căn nhà cấp 4 của gia đình chị đã được xây mới. Từ nay, gia đình chị không phải lo lắng, bất an trong những ngày mưa bão.

MTTQ huyện Thiệu Hóa thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chị Mai Thị Vân, thôn Khánh Hội, xã Thiệu Duy chưa từng nghĩ đến chuyện xây một căn nhà kiên cố để ở. Chị Vân bị khuyết tật, không có khả năng lao động nên cuộc sống nghèo khó bủa vây gia đình chị trong suốt thời gian dài. Gia đình 5 người sống trong căn nhà chỉ hơn 10m2 lụp xụp, dột nát. Năm 2022, gia đình chị được Ủy ban MTTQ huyện lựa chọn hỗ trợ làm nhà ở với số tiền 50 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ đã giúp chị có động lực, kết hợp thêm sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, căn nhà cấp 4 của gia đình chị đã được xây mới. Từ nay, gia đình chị không phải lo lắng, bất an trong những ngày mưa bão.

MTTQ huyện Thiệu Hóa thực hiện tốt chính sách an sinh xã hộiNiềm vui của gia đình chị Mai Thị Vân, thôn Khánh Hội, xã Thiệu Duy trong ngôi nhà vừa hoàn thành cuối năm 2022.

Căn nhà của gia đình chị Vân chỉ là một trong số hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ huyện Thiệu Hóa trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà ở trong những năm qua. Đồng chí Nguyễn Xuân Lai, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Hoạt động hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết luôn được MTTQ các cấp trong huyện quan tâm, qua đó, giúp người nghèo, hộ nghèo an cư, yên tâm lao động, sản xuất. Để có được những ngôi nhà nghĩa tình, Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã chỉ đạo cơ sở rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo đúng đối tượng, được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Ủy ban MTTQ huyện tiến hành thẩm định hoàn cảnh gia đình và thực trạng nhà ở của từng hộ, thống nhất xây nhà phù hợp với mức kinh phí cũng như nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình, hạn chế tối đa việc vay mượn, gây gánh nặng kinh tế về sau. Trong quá trình xây dựng, ban công tác mặt trận khu dân cư đã vận động Nhân dân ủng hộ ngày công, tiền, tặng vật dụng sinh hoạt để hộ nghèo có đủ các thiết bị sinh hoạt thiết yếu khi chuyển đến nhà mới. Thông qua các hoạt động đã phát huy tình làng, nghĩa xóm, tạo sự gắn kết bền chặt trong cộng đồng dân cư.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tham mưu Huyện ủy ban hành Quyết định số 565-QĐ/HU về thành lập Ban vận động kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2025; xây dựng kế hoạch và phân công các thành viên phụ trách chỉ đạo, tuyên truyền, vận động đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, doanh nhân và Nhân dân, trong năm 2022, toàn huyện đã vận động và ủng hộ 4,1 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 82 nhà Đại đoàn kết, vượt kế hoạch 18 nhà.

Cùng với công tác giảm nghèo, MTTQ huyện còn tích cực trong công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, MTTQ, các tổ chức xã hội vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo 4.545 suất, trị giá 2,61 tỷ đồng, góp phần giúp các gia đình đón tết cổ truyền của dân tộc thêm ấm áp, vui tươi, từ đó làm tăng thêm sự tin tưởng, gắn bó giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Để thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ tiếp sức cho người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực của xã hội thực hiện công tác an sinh xã hội, tuyên truyền, vận động các hộ nghèo vượt khó, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đổi mới, phương thức tuyên truyền, vận động cán bộ, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ “Cứu trợ” giúp đỡ hộ nghèo, thiên tai... tạo sự đồng thuận của toàn xã hội với công tác chăm lo cho người nghèo, để họ cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]