(Baothanhhoa.vn) - Mong muốn đến trường học tập là niềm mơ ước bình dị của trẻ em, nhưng điều đó không dễ dàng với nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những suất học bổng, phần quà, kinh phí hỗ trợ học tập, sinh hoạt hàng tháng... mà hội phụ nữ các cấp huyện Yên Định trao cho các con thể hiện sự quan tâm chia sẻ của tổ chức hội, các nhà hảo tâm đã đồng hành, nâng bước các con đến trường.

“Mẹ đỡ đầu” nâng bước con đến trường

Mong muốn đến trường học tập là niềm mơ ước bình dị của trẻ em, nhưng điều đó không dễ dàng với nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những suất học bổng, phần quà, kinh phí hỗ trợ học tập, sinh hoạt hàng tháng... mà hội phụ nữ các cấp huyện Yên Định trao cho các con thể hiện sự quan tâm chia sẻ của tổ chức hội, các nhà hảo tâm đã đồng hành, nâng bước các con đến trường.

“Mẹ đỡ đầu” nâng bước con đến trườngCông ty cổ phần cơ khí xây dựng Thương mại Đại Dũng và Hội LHPN huyện tổ chức gặp mặt, tặng quà cho trẻ mồ côi.

Em Nguyễn Ngọc Giang Nam, sinh năm 2016 ở khu phố Sao Đỏ, thị trấn Thống Nhất có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mẹ bị bắt tạm giam vì buôn bán ma túy, bố đi cai nghiện bắt buộc, em ở với ông nội già yếu. Hàng ngày, Nam phải xin đi nhờ xe đến trường học. Nắm bắt được hoàn cảnh của Nam, Hội LHPN thị trấn Thống Nhất đã chỉ đạo Chi hội phụ nữ Sao Đỏ kêu gọi hội viên trong chi hội quyên góp ủng hộ tiền cho em đi học; phối hợp làm chế độ bảo trợ xã hội cho em. Ngày khai giảng năm học 2023-2024 vừa qua, mẹ Phan Thị Lan Anh và Trịnh Thị Chiến đã đến nhà giúp con chuẩn bị sách vở, quần áo và đưa đến trường dự lễ khai giảng. Ngày khởi đầu năm học mới, cảm giác có “mẹ đỡ đầu” quan tâm, nâng bước tới trường cứ xao xuyến, lâng lâng trong tâm trí cậu bé. Tại buổi khai giảng, Hội LHPN thị trấn Thống Nhất đã trao lại cho ban giám hiệu nhà trường hơn 4 triệu đồng do hội vận động để nộp tiền học, mua thẻ BHYT, tiền ăn bán trú và trao 1 thùng sữa cho Nam.

Năm học mới đã qua hơn một tháng, ngày nào Nam cũng được “mẹ đỡ đầu” là hội viên phụ nữ gần nhà đảm nhận việc đưa đón đến trường. Ban giám hiệu nhà trường cũng cam kết với hội tạo điều kiện tốt nhất để em được đi học và được ăn bán trú như bao bạn bè khác.

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Thống Nhất Bùi Thị Huyền Trang chia sẻ: Hội đã kết nối đỡ đầu 8/15 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; năm học 2021-2022, hội phối hợp với Công an thị trấn tặng 4 xe đạp cho 4 học sinh đến trường; năm học 2023-2024, trao học bổng cho 19 học sinh nghèo, mồ côi vượt khó học tập tốt...

Năm 2023, con Trịnh Xuân Trường, sinh năm 2010 ở tổ dân phố 2, thị trấn Quý Lộc cùng với mẹ và chị gái được ở trong ngôi nhà mới do Hội LHPN huyện, Hội LHPN thị trấn hỗ trợ và vận động xã hội hóa. Căn nhà tuy nhỏ nhưng kiên cố, có phòng ngủ, nơi sinh hoạt của ba mẹ con và góc học tập riêng của hai chị em. Bố mất, mẹ bị khuyết tật mắt, hai chị em Trường còn nhỏ nhưng lại là điểm tựa duy nhất của mẹ. Thương hoàn cảnh của con, nhóm “mẹ đỡ đầu” Hội LHPN thị trấn Quý Lộc đã chia nhau sang nhà hỗ trợ, giúp đỡ ba mẹ con khi thì dọn nhà, tặng quần áo, đồ dùng, nhu yếu phẩm, sách vở... để chị em Trường được đến trường đi học.

Với mục tiêu tạo điều kiện để trẻ mồ côi được hỗ trợ, chăm sóc, phát triển toàn diện trong gia đình và cộng đồng, được bảo đảm đầy đủ các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động năm 2022 đã được các cấp hội LHPN huyện Yên Định thực hiện khá hiệu quả. Chương trình không dừng ở việc hỗ trợ các con về vật chất, mà còn thường xuyên quan tâm, có mặt đúng lúc khi các con cần, tạo môi trường sống tốt nhất để các con được phát triển toàn diện, lành mạnh.

“Mẹ đỡ đầu” nâng bước con đến trườngNhóm “mẹ đỡ đầu” Hội LHPN thị trấn Quý Lộc tặng quà cho con Trịnh Xuân Trường.

Đến nay, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã thành lập 160 nhóm “Mẹ đỡ đầu” ở cơ sở và kết nối, nhận đỡ đầu 72 trẻ mồ côi. Trong đó, Hội LHPN huyện trực tiếp kết nối với Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng (nhận đỡ đầu 45 trẻ), Tổng Công ty Đầu tư xây dựng & Thương mại Anh Phát (đỡ đầu 15 trẻ) và Trại giam số 5 (nhận đỡ đầu 2 trẻ mồ côi) với kinh phí nuôi dưỡng từ 500 đến 700 ngàn đồng/tháng/trẻ đến khi đủ 18 tuổi. Trong đó riêng Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng sẽ tiếp tục hỗ trợ nếu các con học đại học. Dịp Quốc tế lao động 1/5 năm nay, hội kết nối với Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng tổ chức gặp mặt, trao quà, khám bệnh cho các con và đến thăm nhà của từng con do công ty nhận đỡ đầu...

Chia sẻ về ý nghĩa của việc làm này, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Định Trịnh Thị Thúy cho biết: Các cấp hội LHPN huyện thường xuyên thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết, đầu năm học mới, không chỉ giúp các con có điều kiện tốt hơn để được học tập, phát triển, trưởng thành, là những công dân có ích cho gia đình và xã hội, mà còn góp phần xoa dịu nỗi đau thiếu vắng tình yêu thương mẫu tử của các em; đồng thời chung tay cùng cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Hà Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]