(Baothanhhoa.vn) - Ngô Thị Hà Linh (SN 2009) ở xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn từ khi sinh ra đã không biết mặt cha. Điểm tựa duy nhất để em sống, học tập, chiến đấu với căn bệnh hở van tim 3 lá và bệnh đau dạ dày là mẹ. Thế nhưng mẹ cũng bỏ em đi vì căn bệnh ung thư quái ác. Trước mặt Linh đang là tương lai mờ mịt.

Khát vọng sống của cô bé mồ côi bị bệnh hở van tim 3 lá và bệnh dạ dày

Ngô Thị Hà Linh (SN 2009) ở xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn từ khi sinh ra đã không biết mặt cha. Điểm tựa duy nhất để em sống, học tập, chiến đấu với căn bệnh hở van tim 3 lá và bệnh đau dạ dày là mẹ. Thế nhưng mẹ cũng bỏ em đi vì căn bệnh ung thư quái ác. Trước mặt Linh đang là tương lai mờ mịt.

Khát vọng sống của cô bé mồ côi bị bệnh hở van tim 3 lá và bệnh dạ dày

Tranh thủ lúc rảnh rỗi bác Thi lại qua động viên, chăm sóc Hà Linh

Căn nhà cấp bốn cũ kỹ, xuống cấp nơi Hà Linh ở nép mình trong ngõ nhỏ ở thôn Đại Đồng 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn. Thời điểm tôi đến, căn nhà vắng tanh, vắng ngắt.

Anh Nguyễn Văn Hưng, hàng xóm của bé Hà Linh không khỏi cảm thương khi nhắc tới hoàn cảnh gia đình em: “Tội lắm, nhà nghèo, có mỗi mình mẹ để nương tựa thì mới đây mẹ cũng bỏ cháu ra đi vì căn bệnh ung thư. Mẹ mất, xóm giềng còn phải quyên góp tiền để lo ma chay. Giờ cháu Hà Linh đang được người bác cho ở nhờ trong căn nhà cấp 4 cũ của ông bà để lại. Gia cảnh nhà bác ruột cũng rất khó khăn”.

Theo anh Hưng thì hàng xóm, thầy cô ai cũng thương cho hoàn cảnh côi cút của cháu. Lo hơn, khi Hà Linh cùng lúc mang trên mình căn bệnh hở van tim 3 lá và đau dạ dày, cần phải có số tiền khoảng 300 triệu đồng để điều trị.

Khát vọng sống của cô bé mồ côi bị bệnh hở van tim 3 lá và bệnh dạ dày

Mẹ mất bỏ lại Hà Linh một mình côi cút, chống chọi với bệnh tật

Khi mặt trời đứng bóng cũng là lúc thầy Lê Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Thắng cùng giáo viên chủ nhiệm lớp đưa Hà Linh về nhà.

Thầy hiệu trưởng ngậm ngùi: “Trường hợp của Hà Linh đặc biệt khó khăn, nhà trường vừa tổ chức quyên góp, ủng hộ từ phụ huynh, học sinh được số tiền khoảng gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền là không đáng kể và về lâu dài để Hà Linh tiếp tục đến trường và điều trị bệnh là không đủ”.

Bé Hà Linh gầy gò, ốm yếu, đôi mắt đỏ hoe nước mắt chực trào muốn khóc cứ rụt rè núp sau lưng thầy chủ nhiệm.

Thầy Nguyễn Đức Hạnh, chủ nhiệm lớp 6A của Hà Linh cho biết, cháu học giỏi, chăm ngoan. Tuy nhiên, từ khi mẹ mất, cháu ít giao tiếp và trở nên rụt rè với bạn bè.

Thầy Hạnh vẫn nhớ như in trước hôm mẹ Hà Linh mất. Hôm đó mẹ cháu còn nhờ người thân đến nhà nhờ thầy giúp đỡ, chăm lo cho Hà Linh được tiếp tục theo học, thực hiện ước mơ sau này của cháu, vì nhiều lần cháu đòi bỏ học để lo bệnh tình cho mẹ.

Theo thầy Hạnh, nhà trường đã nỗ lực với nhiều hình thức hỗ trợ để em được theo học như miễn toàn bộ các khoản đóng góp, hỗ trợ sách vở, học bổng. Tuy nhiên, cốt yếu vẫn là vấn đề sức khỏe. Để chữa trị thì phải có số tiền lên tới 300 triệu đồng mới có hy vọng chữa khỏi bệnh.

Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình nhà bác ruột Hà Linh là ông Ngô Văn Thi cũng rất khó khăn. Gia đình 7 khẩu, trông chờ chính vào mấy sào ruộng lúa.

Ông Thi nghẹn ngào cho biết: “Nếu gia đình neo người thì để cháu về ở cùng, tuy nhiên do nhà cấp 4 chật hẹp lại đông thành viên nên để cháu ở bên căn nhà cũ của ông bà để lại yên tĩnh học tập. Ăn uống thì cháu ăn cùng gia đình tôi, tối đến bác gái lại sang ngủ cùng Hà Linh”.

Khát vọng sống của cô bé mồ côi bị bệnh hở van tim 3 lá và bệnh dạ dày

Hà Linh mong muốn vượt qua khó khăn, bệnh tật, học giỏi để sau này trở thành bác sĩ.

Hà Linh từ khi sinh ra đã còi cọc, thường xuyên đau ốm, về sau lại phát hiện cháu bị bệnh hở van tim 3 lá và dạ dày. Để có tiền lo chữa trị, mẹ cháu đã phải bán đi căn nhà, mảnh đất ông bà chia cho để điều trị bệnh cho con, về ở nhà cũ của ông bà. Chưa lo xong bệnh tình cho con, thì bản thân cũng bị ung thư rồi mất, bỏ lại Hà Linh 1 mình côi cút.

Chia tay tôi, Hà Linh ngấn lệ, nói về ước mơ, dự định của mình: “Con muốn được đi học, muốn được chữa khỏi bệnh để sau này thực hiện ước mơ làm bác sĩ cứu chữa bệnh cho người nghèo”.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]