(Baothanhhoa.vn) - "An cư lạc nghiệp” là mong mỏi của rất nhiều hộ gia đình khó khăn, đã nhiều năm phải sống trong ngôi nhà dột nát, xuống cấp. Với nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mong ước ấy đã trở thành hiện thực. Những ngôi nhà được xây dựng từ sự chung tay, góp sức của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh, những nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã và đang bàn giao đúng tiến độ, giúp cho nhiều gia đình hội viên đặc biệt khó khăn sớm ổn định cuộc sống.

Hạnh phúc trong ngôi nhà mới

"An cư lạc nghiệp” là mong mỏi của rất nhiều hộ gia đình khó khăn, đã nhiều năm phải sống trong ngôi nhà dột nát, xuống cấp. Với nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mong ước ấy đã trở thành hiện thực. Những ngôi nhà được xây dựng từ sự chung tay, góp sức của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh, những nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã và đang bàn giao đúng tiến độ, giúp cho nhiều gia đình hội viên đặc biệt khó khăn sớm ổn định cuộc sống.

Hạnh phúc trong ngôi nhà mớiLãnh đạo Hội LHPN tỉnh và Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa chung vui với chị Hoàng Thị Tâm, xã Phú Lộc (Hậu Lộc) trong ngôi nhà mới.

Cuối năm 2022, 3 mẹ con chị Hoàng Thị Tâm, thôn Phú Thịnh, xã Phú Lộc (Hậu Lộc) được dọn về nhà mới sau nhiều năm sống chung với ông bà ngoại trong căn nhà chật chội. Ngôi nhà mới này là do Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương và bà con lối xóm chung tay giúp sức. Xúc động trước sự quan tâm của cộng đồng, chị Tâm chia sẻ: "Chồng mất do bị bệnh, 3 mẹ con tôi chuyển từ miền Nam về gặp rất nhiều khó khăn nên chưa bao giờ dám nghĩ tới một ngôi nhà mới. Nay được ở trong ngôi nhà khang trang hơn 60m2 với đủ công trình phụ, mẹ con tôi vui mừng lắm, phải cố gắng để vươn lên thoát nghèo, nuôi các con ăn học”.

Cảm thương hoàn cảnh hộ gia đình chị Lương Thị Tiến, thôn Ngọc Sơn, xã Lương Sơn (Thường Xuân), chồng mất sớm, một mình nuôi 3 người con. Vì gia cảnh khó khăn, người con trai út học hết cấp 2 đã nghỉ học để phụ mẹ làm kinh tế. “Họa vô đơn chí”, kinh tế gia đình chưa được cải thiện thì con chị bị tai nạn lao động gãy chân. Trước gia cảnh khó khăn chồng chất khó khăn của gia đình chị Tiến, Hội LHPN huyện, xã đã vận động nguồn hỗ trợ kinh phí xây mái ấm cho gia đình. Sau 2 tháng, công trình đã hoàn thành với tổng kinh phí 160 triệu đồng, trong đó Hội LHPN huyện và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ 20 triệu đồng; hội LHPN xã vận động các đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm 12 triệu đồng và 1,5 tấn xi măng, còn lại là nguồn hỗ trợ của anh em, họ hàng và của gia đình vay mượn. Ngày về nhà mới, mẹ con chị Tiến còn được gia đình ông Lê Văn Nam, bà Nguyễn Thị Khánh cùng xã tặng chiếc giường mới. Niềm vui ngoài sự mong đợi khiến mẹ con chị biết ơn vô cùng và không còn tâm lý mặc cảm, tự ti.

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, từ năm 2008 đến nay, được sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng quỹ mái ấm tình thương, mỗi hội viên, phụ nữ đóng góp từ 5 đến 10 nghìn đồng trở lên/năm; cán bộ hội 1 ngày lương/năm. Nguồn quỹ này được nộp về hội LHPN cấp trên và tổ chức hội rà soát thực trạng đời sống hội viên khó khăn về nhà ở để có kế hoạch hỗ trợ, đồng thời vận động thêm nguồn lực của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đồng hành cùng các hộ xây mái ấm. Mức hỗ trợ kinh phí xây mới hoặc sửa chữa cho mỗi hộ được căn cứ vào tình hình giá cả vật liệu xây dựng của thị trường. Cùng với đó, các hộ phải thêm vốn đối ứng (nguồn tiết kiệm của gia đình, vay mượn...) để sớm hoàn thiện công trình nhà ở với diện tích khoảng 60m2 trở lên.

Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh, từ khi thực hiện cuộc vận động hỗ trợ xây mái ấm tình thương đến nay, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.805 “mái ấm tình thương” cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền quyên góp gần 46 tỷ đồng. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thanh Hóa có 113 gia đình, hội viên phụ nữ khó khăn lần đầu được đón tết trong “mái ấm tình thương”.

Đồng chí Bùi Thị Mai Hoan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Hỗ trợ xây, sửa mái ấm tình thương đã giúp thêm nhiều hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được ở trong những ngôi nhà ấm áp, đầy đủ hơn. Điều đáng quý là, ngoài hỗ trợ của Quỹ “Mái ấm tình thương” và nguồn hội vận động các chị còn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, anh em, dòng họ, bà con thôn xóm, giúp chị em ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, góp phần vào thành tích chung của công tác hội.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” ngày càng phát huy hiệu quả, Hội LHPN tỉnh tiếp tục khảo sát để hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà theo quy chế, tạo động lực, niềm tin cho hội viên phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện an sinh xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]