(Baothanhhoa.vn) - Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện Hậu Lộc là một trong những đơn vị xây dựng và sử dụng quỹ nghĩa tình đồng đội hiệu quả trong toàn tỉnh với hơn 3,7 tỷ đồng, bình quân 1,4 triệu đồng/hội viên, trong đó có 6/23 đơn vị hội cơ sở bình quân 2 triệu đồng/hội viên trở lên. Nguồn quỹ này do các chi hội quản lý và đã cho 250 lượt hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo. Phần lãi, các chi hội dùng để thăm hỏi, tặng quà hội viên nhân dịp lễ, tết, ốm đau...

Đoàn kết vì nghĩa tình đồng đội

Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện Hậu Lộc là một trong những đơn vị xây dựng và sử dụng quỹ nghĩa tình đồng đội hiệu quả trong toàn tỉnh với hơn 3,7 tỷ đồng, bình quân 1,4 triệu đồng/hội viên, trong đó có 6/23 đơn vị hội cơ sở bình quân 2 triệu đồng/hội viên trở lên. Nguồn quỹ này do các chi hội quản lý và đã cho 250 lượt hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo. Phần lãi, các chi hội dùng để thăm hỏi, tặng quà hội viên nhân dịp lễ, tết, ốm đau...

Đoàn kết vì nghĩa tình đồng độiCông ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tặng quà tri ân các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Bùi Thị Quyên, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Cẩm Thủy cho biết: Tổ chức hội và ban công tác nữ cựu TNXP huyện đã luôn tăng cường các hoạt động giúp hội viên nữ cô đơn, không nơi nương tựa bằng nhiều hình thức, trong đó có 852 ngày công thu hoạch nông vụ, sửa lại nhà ở, sân, vườn; hỗ trợ trứng gà sạch cho trường mầm non địa phương nấu ăn cho các cháu bị ảnh hưởng bão lụt; tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19... một số hội viên nữ của ban làm kinh tế giỏi cũng chủ động, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, như: Chị Phạm Thị Thanh, xã Cẩm Tú; Đỗ Thị Lan Anh, thị trấn Phong Sơn... góp phần lan tỏa những hành động đẹp vì đồng đội, vì cộng đồng, nhân lên phẩm chất sáng ngời của người lính Cụ Hồ.

Vì nghĩa tình đồng đội là hoạt động chủ đạo và thường xuyên của các cấp hội cựu TNXP trên địa bàn tỉnh trong suốt quá trình hoạt động công tác hội. Công tác nghĩa tình đồng đội được thực hiện với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là tổ chức hội làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử để phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan công nhận và giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ giúp đỡ về vốn, con giống, phương tiện sản xuất, xây nhà... cho hội viên khó khăn. Với tinh thần đó, những năm qua, các cấp hội cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động hướng về cơ sở, về hội viên bằng những việc làm ý nghĩa, nhân văn sâu sắc.

Từ năm 2016 đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với Sở Nội vụ và các ngành liên quan giải quyết chế độ, chính sách cho 13.300 hội viên được hưởng chế độ theo Quyết định 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp liên ngành hoàn chỉnh hồ sơ và đã được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 897/QĐ-UBND xác nhận phiên hiệu TNXP theo Thông tư số 18 của Bộ Nội vụ cho 15 đội TNTN - TNXP (gồm 11 đội từ 4201 đến 4211 và 4 đội Hàm Rồng (1, 2, 3, 4) đi làm kinh tế mới ở vùng sâu, vùng xa Đắk Lắk (nay là Đắk Nông) gần 10.000 người, trong đó có 11 đội (4201 đến 4211) thành lập trước 30-4-1975 được giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011; giải quyết kịp thời chế độ mai táng phí cho 5.400 người; xin tài trợ hỗ trợ nuôi dưỡng suốt đời cho 44 hội viên cựu TNXP nữ cô đơn có hoàn cảnh khó khăn...

Những năm qua, các cấp hội vận động các cấp, ngành, tập thể, cá nhân giúp đỡ tri ân các cựu TNXP, nhất là gia đình cựu TNXP khó khăn, nữ cựu TNXP cô đơn không nơi nương tựa trong dịp lễ, tết, ngày truyền thống hội gần 5 vạn suất quà, mỗi suất trị giá từ 300 - 500 ngàn đồng và ủng hộ cựu TNXP bị ảnh hưởng lũ lụt, ảnh hưởng dịch COVID-19. Đội ngũ cán bộ có nhiều đổi mới, hoạt động nghĩa tình đồng đội ngày càng bền chặt, phát triển. Tính đến năm 2021, các cấp hội xây dựng Quỹ nghĩa tình TNXP đạt hơn 70 tỷ đồng, nâng bình quân hơn 1 triệu đồng/hội viên, nhiều đơn vị đạt 2 đến hơn 3 triệu đồng/hội viên. Quỹ được quản lý chặt chẽ cho vay lấy lãi thấp phục vụ thăm hỏi hội viên lúc khó khăn. Nhờ có nguồn quỹ này đã giúp nhiều hội viên có điều kiện sản xuất, thoát nghèo và tổ chức hội có thêm nguồn kinh phí hoạt động, chăm lo hội viên.

Tri ân trước những cống hiến của thế hệ cha anh đi trước, nhiều tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp luôn đồng hành với hội trong công tác nghĩa tình đồng đội, như: tặng hơn 2.000 sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 700 ngôi nhà dột nát, bị ảnh hưởng thiên tai... Tiêu biểu, như: Báo Tiền phong, Ban Công tác nữ Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup, Quỹ từ thiện - công đoàn giao thông – vận tải; Ban vận động Quỹ Bầu ơi; Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa, Công ty Mai Hương... Những việc làm trên của tổ chức hội đã góp phần xây dựng Hội Cựu TNXP ngày càng vững mạnh hơn, khơi dậy tự hào, niềm vui cho hội viên khi tuổi cao sức yếu, vơi đi những thiệt thòi để động viên con cháu tiếp tục phấn đấu, phát huy truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, nỗ lực học tập, lao động, đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]