(Baothanhhoa.vn) - Chỉ còn 3 ngày nữa Lường Thảo Vi sẽ cùng mẹ ra Hà Nội để tiếp tục hành trình điều trị căn bệnh ung thư máu. Nhìn cô bé bằng tuổi con gái tôi, khuôn mặt hồn nhiên nhưng nước da xanh xao, đầu trọc sau những lần điều trị hóa chất… mà nghẹn lòng.

Con chỉ mong sớm khỏi bệnh để được đến trường…

Chỉ còn 3 ngày nữa Lường Thảo Vi sẽ cùng mẹ ra Hà Nội để tiếp tục hành trình điều trị căn bệnh ung thư máu. Nhìn cô bé bằng tuổi con gái tôi, khuôn mặt hồn nhiên nhưng nước da xanh xao, đầu trọc sau những lần điều trị hóa chất… mà nghẹn lòng.

Con chỉ mong sớm khỏi bệnh để được đến trường…

Chị Vũ Thị Vân bên con gái Lường Thảo Vị.

Tôi gặp chị Vũ Thị Vân (sinh năm 1976) ở khu phố Thanh Thái, phường Quảng Cư đang lúi húi bên bờ biển Sầm Sơn gỡ những con cá trích trên chiếc thuyền vừa trở về vào lúc sáng sớm. Khuôn mặt chị u buồn, vừa gỡ cá, chị vừa mời tôi mua cá.

Có lẽ do có duyên với nhau, nên những câu chuyện không đầu không cuối được chị trò chuyện với tôi một cách tự nhiên. Rồi bất chợt chị kể về gia đình mình.

Chị nói về cô con gái bé nhỏ đang mắc bệnh ung thư máu và những đau khổ, trăn trở của người làm mẹ khi thấy con mình mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo mà không thể làm gì giúp con và cả những khó khăn vì hoàn cảnh gia đình từ khi con bị bệnh.

Chị tranh thủ lúc con ngủ để ra biển chờ những chiếc thuyền trở về để nhặt cá thuê. Tôi thương người phụ nữ ấy và theo chân chị trở về nhà, thăm cô con gái nhỏ mà chị kể với tôi bên bờ biển.

Con chỉ mong sớm khỏi bệnh để được đến trường…

Chị Vũ Thị Vân nhặt cá thuê trên những chiếc thuyền ở bãi biển Sầm Sơn.

Đi sâu vào con ngõ nhỏ ở khu phố Thanh Thái, ngôi nhà cấp 4 hiện lên tuềnh toàng, không có đồ đạc gì giá trị. Thảo Vi đang tha thẩn chơi một mình, nước da xanh nhợt, đôi mắt trong veo nhưng lộ sự mệt mỏi, đau đớn vì bệnh tật, đầu đã trọc sau những lần điều trị hóa chất.

Con chỉ mong sớm khỏi bệnh để được đến trường…

Lường Thảo Vi sinh năm 2015. Sau những lần điều trị bệnh, da dẻ xanh xao, mái tóc đã rụng.

Con chỉ mong sớm khỏi bệnh để được đến trường…

Chân tay Thảo Vi xuất hiện những vết bầm tím, xuất huyết da.

Chị Vân cho biết, chị sinh được 4 người con, Thảo Vi là con út trong gia đình. Chồng chị bị tai nạn giao thông năm 2015, khi chị mang thai Thảo Vi được hơn 5 tháng. Từ khi bị tai nạn đến nay anh Lường Văn Kính (tên thường gọi ở nhà là Long) đã không còn tinh nhanh, minh mẫn như trước. Hàng ngày anh theo ngư dân ra khơi đánh bắt cá nhưng sức khỏe yếu nên cũng không thu nhập là bao. Mọi sinh hoạt của gia đình đều phụ thuộc vào 2 người con trai đang làm lao động ở một xưởng sửa chữa ô tô trên địa bàn thành phố Sầm Sơn. Chị gái của Vi đang học lớp 11 ở Trường THPT Nguyễn Thị Lợi. Gia đình 6 miệng ăn, càng khó khăn hơn từ khi biết Thảo Vi mang bệnh hiểm nghèo.

Con chỉ mong sớm khỏi bệnh để được đến trường…

Chị Vũ Thị Vân chăm sóc Thảo Vi tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. (Ảnh gia đình cung cấp)

Chị Vân cho biết: Sinh ra, Thảo Vi khỏe mạnh bình thường, nhưng từ khi 5 tuổi, sức khỏe, cân nặng bắt đầu giảm sút và xuất hiện những vết bầm tím trên da. Ngày 21-6-2021, chị đưa con lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đi khám và được chẩn đoán giảm tiểu cầu. Ngày 1-9-2021, Vi được chuyển ra Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khám chuyên sâu, được chỉ định chọc tủy và ngày 7-9, bác sĩ thông báo con bị ung thư máu. Chị Vân như chết lặng. Vi mới đến trường nhập học được 3 ngày. Tương lai của con tươi sáng ở phía trước nhưng giờ như sụp đổ.

Từ đó đến nay, Vi đã có 5 lần chọc và tiêm tủy, 3 lần điều trị hóa chất. Mỗi lần đưa con ra Hà Nội điều trị là chị Vân đều xác định “Biết ngày đi nhưng không biết ngày về”, vì phụ thuộc vào bệnh tình và phác đồ điều trị của con. Đầu năm 2022, khi đưa Vi ra Hà Nội điều trị, cả hai mẹ con mắc bệnh COVID-19. Vừa truyền hóa chất, vừa mắc bệnh COVID-19 nên Vi cũng yếu hơn, những vết bầm tím trên da xuất hiện nhiều hơn. Những lần truyền máu, truyền hóa chất là mỗi lần Vi chảy máu răng miệng, xuất huyết da, sốt liên tục và bị nhiễm khuẩn. Mái tóc mượt mà cũng dần rụng vì điều trị bệnh. Cân nặng của Vi từ 24 kg, giờ chỉ còn 18 kg và có thể còn giảm hơn nữa, chân sẽ không còn đi lại được…

Con chỉ mong sớm khỏi bệnh để được đến trường…

Thảo Vi từng hạnh phúc bên gia đình. (Ảnh tư liệu gia đình cung cấp)

Trước đây, khi Vi đang khỏe mạnh, chị làm thuê, làm mướn nhặt cá, phụ giúp tàu thuyền trở về, đi rửa bát đĩa thuê vào những ngày hè. Từ khi dịch bệnh, nhà hàng cũng đóng cửa khiến cuộc sống càng khó khăn hơn. Rồi bệnh tình của Vi ngày một nặng đã khiến chị gần như không thể làm gì. Biết bệnh tình của Vi, nên cô giáo Thu Cúc, lớp 1H, Trường Tiểu học Quảng Cư đã kêu gọi, vận động cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ và trao số tiền 16 triệu đồng cho Vi đi chữa bệnh.

Nhìn thấy con chịu sự đau đớn của bệnh tật, chị Vân đau lòng và trách mình không thể làm gì giúp con. Chỉ sợ một ngày nào đó, con không còn bên mình… nên dù khó khăn đến mấy, vợ chồng chị cũng cố gắng để dành giật sự sống cho con. Tuy nhiên, số tiền gần 100 triệu đồng từ sự dành giụm, vay mượn, anh chị dùng để điều trị cho con nay cũng đã hết. Nợ cũ chưa trả được trong khi bệnh tật của con vẫn cần tiếp tục điều trị và cần phải có tiền.

Trò chuyện với Thảo Vi, tôi hỏi nhỏ: Con mơ ước điều gì? Cô bé hồn nhiên nói rằng: Con chỉ mong được đến trường. Nghe con trả lời rất hồn nhiên, trái tim tôi thêm nghẹn ngào.

Gia đình chị Vũ Thị Vân rất cần sự giúp đỡ, sẽ chia của những tấm lòng hảo tâm để tiếp tục hành trình điều trị bệnh cho bé Thảo Vi. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về số tài khoản: 3590205986416 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Thanh Hóa mang tên Vũ Thị Vân hoặc địa chỉ: Vũ Thị Vân, khu phố Thanh Thái, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]