(Baothanhhoa.vn) - Một ngày đông gió lạnh, chúng tôi đến thăm nhà  bà Trần Thị Vang (sinh năm 1948), ở số nhà 12/3, đường số 2, thôn Tiến Đức, xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa). Nhắc đến hoàn cảnh của bà Vang, ai trong làng cũng cảm thông, thương xót. Người đàn bà không chồng, không con một mình sống đơn độc trong căn nhà tuềnh toàng nằm trong con ngõ nhỏ. 

Cảm thương người đàn bà sống cô quạnh

Một ngày đông gió lạnh, chúng tôi đến thăm nhà bà Trần Thị Vang (sinh năm 1948), ở số nhà 12/3, đường số 2, thôn Tiến Đức, xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa). Nhắc đến hoàn cảnh của bà Vang, ai trong làng cũng cảm thông, thương xót. Người đàn bà không chồng, không con một mình sống đơn độc trong căn nhà tuềnh toàng nằm trong con ngõ nhỏ.

Cảm thương người đàn bà sống cô quạnhCăn nhà tuềnh toàng của bà Trần Thị Vang, ở thôn Tiến Đức, xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa).

Chúng tôi đến lúc bà Vang đang chống gậy đứng trước cửa nhà. Dáng vẻ khắc khổ, gương mặt buồn rầu, bà Vang kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời mình với những tiếng thở dài không ngớt. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, nghèo khó, bà Vang vốn là chị cả trong nhà. Lúc nhỏ, bà cũng có những người em đáng yêu nhưng cuộc sống quá khó khăn, vất vả, bệnh tật nên họ lần lượt ra đi khi tuổi còn niên thiếu.

Ngoài 20 tuổi, bà đi thanh niên xung phong rồi trở về quê hương lao động sản xuất. Thời thanh xuân ấy, cũng trẻ trung, sôi nổi, những tưởng sẽ tìm được một chỗ dựa trong cuộc đời. Nhưng rồi, cuộc sống của bà lại chẳng bình lặng được như thế khi một ngày biết tin mình bị bệnh. Một khối u ở tử cung khiến bà phải phẫu thuật cắt bỏ, cũng từ đó bà biết mình không còn cơ hội để thực hiện thiên chức của một người phụ nữ. Biết mình không còn khả năng sinh con, nên bà quyết định không lấy chồng mà ở vậy một mình. Bà nhận nuôi một đứa trẻ từ lúc nó mới 3 tuổi, những mong có người “đồng hành” trong cuộc sống đơn độc của mình và cũng có chỗ dựa lúc đau ốm, khi về già. Bà dành hết tình thương yêu, chăm sóc, nỗ lực công việc đồng áng để nuôi con gái lớn thành người với hy vọng tương lai của hai mẹ con ngày một tươi sáng hơn.

Thế nhưng, những năm tháng gắn bó giữa mẹ và con gái nuôi cũng không đủ để giữ chân người con ấy ở lại. Khi cô bé tròn 17 tuổi cũng bỏ nhà đi tìm người thân ở miền Nam, từ đó đến nay gần 30 năm vẫn “bặt vô âm tín”... Bà lại quay trở lại sống cuộc đời đơn độc một mình.

Phận nghèo và sự cô đơn vẫn luôn đeo bám dù bà Vang đã qua dốc bên kia của cuộc đời, tài sản duy nhất của bà vẫn là căn nhà cũ trên mảnh đất mà bố mẹ để lại, bên trong không có gì đáng giá, ngoài chiếc bếp ga mà một người cháu họ xa vì thương xót, mua cho bà để tiện nấu nướng. Cảnh nhà buồn rầu, mọi thứ xác xơ khiến người chứng kiến cũng cảm thấy xót xa.

Một số người hàng xóm cạnh nhà, cho biết: Bà Vang sống cô quạnh, bây giờ lớn tuổi, sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm. Mọi chi phí sinh hoạt của bà Vang bây giờ chỉ trông chờ vào khoản trợ cấp xã hội hàng tháng hơn 400.000 đồng. Bà lại không có con cái, không anh em ruột thịt nên mỗi lần ốm đau là hàng xóm, dòng họ lại đến động viên, hỗ trợ giúp đỡ bà. Thế nhưng, cũng chỉ giúp đỡ được một phần, cuộc sống của bà Vang vẫn còn nhiều thiếu thốn, nhất là nhà ở đã xuống cấp theo thời gian.

Chia sẻ về mong muốn của mình, bà Trần Thị Vang buồn rầu nói: “Tôi chỉ mong có một căn nhà nhỏ kiên cố để sống những ngày cuối đời, để không phải lo lắng cảnh nhà dột nát những lúc trời mưa, bão”. Câu nói của người đàn bà bất hạnh ấy ám ảnh vào trong suy nghĩ của chúng tôi. Được biết, mới đây, Hội LHPN huyện Hoằng Hóa đã đi khảo sát theo chương trình “Mái ấm tình thương” và dự kiến sẽ hỗ trợ bà Vang số tiền 20 triệu đồng để xây nhà mới. Song bà Vang lo lắng vì ngoài khoản tiền đó, bà lấy đâu ra để bù vào những khoản chi phí còn lại.

Người phụ nữ một đời vất vả và đơn độc, hoàn cảnh rất đáng thương, mong sao sẽ có thêm những tấm lòng hảo tâm để đồng hành cùng bà và các cấp hội phụ nữ huyện Hoằng Hóa xây dựng ngôi nhà mới cho bà Vang, để bà đỡ phần nào vất vả trong những năm tháng cuối đời.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà Trần Thị Vang, số nhà 12/3, đường số 2, thôn Tiến Đức, xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa).

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]