(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Mường Lát đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân rộng mô hình sinh kế cho hội viên phụ nữ huyện Mường Lát thoát nghèo

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Mường Lát đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhân rộng mô hình sinh kế cho hội viên phụ nữ huyện Mường Lát thoát nghèoĐại diện Hội LHPN tỉnh trao bò cho hội viên phụ nữ huyện Mường Lát.

Một trong những giải pháp hỗ trợ sinh kế hoạt động hiệu quả đó là mô hình tổ hợp tác (THT). Mô hình này gắn với chăn nuôi vừa và nhỏ, hiện phát triển mạnh cả về số lượng lẫn hiệu quả hoạt động. Mô hình THT thể hiện rõ nét vai trò “bà đỡ” đối với phát triển ngành chăn nuôi của huyện Mường Lát, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện.

Mô hình được thành lập từ năm 2015, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, THT chăn nuôi bò sinh sản của phụ nữ bản Chai, xã Mường Chanh được thành lập với 25 thành viên là hội viên phụ nữ nghèo. Ngay sau khi thành lập, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương Hội, THT đã mua 16 con bò sinh sản, với tổng trị giá 250 triệu đồng trao cho 16/25 thành viên trong THT. Với hình thức xoay vòng vốn. Đến năm 2018, mô hình đã cấp đủ 25 con bò giống cho đủ 25 thành viên trong tổ. Đến tháng 1-2020, đàn bò đã tăng thêm 56 con, nâng tổng số đàn bò của THT lên 81 con, trị giá ước đạt trên 600 triệu đồng. Cũng từ mô hình này, đến nay đã có 6/25 thành viên trong THT đã thoát nghèo.

Tháng 6-2020, 20 hộ gia đình hội viên phụ nữ bản Táo, xã Trung Lý được Hội LHPN tỉnh trao hỗ trợ mỗi hộ 100 con giống vịt bản địa để nuôi gây vốn thoát nghèo, các hộ được hỗ trợ một phần thức ăn ban đầu và chủ động làm chuồng trại, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Hiện nay, một số gia đình đã có vịt bán và nhân giống ra thị trường. Chị Vi Thị Ly, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Lý cho biết: Mô hình chăn nuôi vịt tuy mới triển khai nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả, được nhiều hội viên hưởng ứng. Ngoài ra, hiện nay, xã có 2 mô hình chăn nuôi dê và vịt được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ từ thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giai đoạn 2018-2020” thực hiện hiệu quả, phù hợp với đặc thù của địa phương, giúp nhiều hội viên có động lực sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Giai đoạn 2018-2020, Hội LHPN huyện Mường Lát đã được hỗ trợ 17 mô hình sinh kế cho hội viên, trong đó có 13 mô hình nuôi bò sinh sản, 2 mô hình chăn nuôi dê sinh sản, 1 mô hình chăn nuôi vịt, 1 mô hình dệt thổ cẩm, tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng, cho 282 hội viên phụ nữ nghèo thụ hưởng. Cùng với đó, Hội LHPN huyện Mường Lát cũng được trao tặng 52 mái ấm tình thương, trị giá gần 2,6 tỷ đồng...

Có thể khẳng định, các mô hình sinh kế của hội viên hội phụ nữ đồng bào DTTS huyện Mường Lát bước đầu đem lại kết quả quan trọng. Đây chính là động lực để chị em phụ nữ nghèo tự thân nỗ lực, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Mô hình cũng đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất cho đồng bào các dân tộc vùng cao cần được nhân rộng.

Bài và ảnh: Gia Bảo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]