(Baothanhhoa.vn) - Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây bí xanh, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Xuân Bình (Như Xuân) đã chủ động chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng bí xanh. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Trọng Tùng đã mạnh dạn chuyển đổi 2 ha thanh long sang trồng bí xanh. Anh cho biết, loại cây này dễ chăm sóc, chống chịu được thời tiết khắc nghiệt, ít sâu bệnh, bởi vậy khi cây trưởng thành ra hoa thì tỷ lệ đậu quả rất cao. Với 2 ha bí xanh, năm đầu cho thu hoạch khoảng 20 tấn quả, với giá bán dao động trên dưới 10.000 đồng/kg, doanh thu đạt 200 triệu đồng, lãi bình quân khoảng 120 triệu đồng. Anh Tùng chỉ là một trong nhiều hộ gia đình ở xã Xuân Bình thành công từ mô hình trồng bí xanh.

Nhân rộng mô hình kinh tế nông nghiệp ở huyện Như Xuân

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây bí xanh, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Xuân Bình (Như Xuân) đã chủ động chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng bí xanh. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Trọng Tùng đã mạnh dạn chuyển đổi 2 ha thanh long sang trồng bí xanh. Anh cho biết, loại cây này dễ chăm sóc, chống chịu được thời tiết khắc nghiệt, ít sâu bệnh, bởi vậy khi cây trưởng thành ra hoa thì tỷ lệ đậu quả rất cao. Với 2 ha bí xanh, năm đầu cho thu hoạch khoảng 20 tấn quả, với giá bán dao động trên dưới 10.000 đồng/kg, doanh thu đạt 200 triệu đồng, lãi bình quân khoảng 120 triệu đồng. Anh Tùng chỉ là một trong nhiều hộ gia đình ở xã Xuân Bình thành công từ mô hình trồng bí xanh.

Nhân rộng mô hình kinh tế nông nghiệp ở huyện Như XuânNgười dân thị trấn Yên Cát phát triển trang trại tổng hợp, mang lại hiệu quả kinh tế khá.

Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây bí xanh, xã Xuân Bình đã khuyến khích người dân chuyển đổi nhiều diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây bí xanh. Hiện nay, toàn xã trồng được 12 ha bí xanh. Thành công mô hình cây bí xanh đã mở ra triển vọng mới trong việc tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Xuân Bình, góp phần nâng cao thu nhập kinh tế cho hộ gia đình.

Còn tại xã Hóa Quỳ, chị Nguyễn Lê Ngọc Linh đã thực hiện thành công mô hình “Vườn rừng bản Thổ”. Đây là mô hình sản xuất cây trồng, vật nuôi trên đất đồi tự nhiên, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất. Bao gồm những loài cây có giá trị kinh tế cao, như: lim, trám, mắc khén...

Cùng với đó, chị Linh còn trồng thêm dổi rừng lấy hạt, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như bưởi, cam, ổi, mít. Dưới tán rừng thì trồng các loài cây hoa màu, cây bobo, ngô để lấy nguồn nhiên liệu làm thức ăn chăn nuôi, đồng thời trồng các cây dược liệu, như: cây thiên môn đông, gừng, nghệ, tỏi, kết hợp nuôi ong lấy mật... Sản phẩm từ “Vườn rừng bản Thổ” được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, từ đó cho nguồn thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ với mức lương từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Để nhân rộng, phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, huyện Như Xuân đã chú trọng chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật để bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao để mở rộng, phát triển sản xuất rau an toàn, tại các xã: Hóa Quỳ, Bình Lương, thị trấn Yên Cát và Bãi Trành.

Tại xã Thanh Quân duy trì 6 mô hình chăn nuôi trâu, bò tập trung liên gia đình. Mỗi hộ góp từ 2 đến 3 con trâu, bò để tạo thành các trang trại quy mô từ 20 con trở lên... Nhằm khuyến khích mô hình này phát triển, huyện Như Xuân và xã Thanh Quân hỗ trợ mỗi trang trại 100 triệu đồng để xây dựng chuồng nuôi, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các nguồn vốn của ngân hàng đầu tư con giống; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh...

Có thể thấy, từ việc khuyến khích và hỗ trợ nhân rộng các mô hình kinh tế nông nghiệp, đã tạo tiền đề cho mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Như Xuân một cách bền vững.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]