(Baothanhhoa.vn) - Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc, trở về cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) Thanh Hóa vẫn ngời sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiên phong, gương mẫu trên mặt trận mới - mặt trận chống đói nghèo, đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6-12): Tiên phong, gương mẫu trên mặt trận mới

Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc, trở về cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) Thanh Hóa vẫn ngời sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiên phong, gương mẫu trên mặt trận mới - mặt trận chống đói nghèo, đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Nhân Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6-12): Tiên phong, gương mẫu trên mặt trận mới

Hội Cựu chiến binh huyện Hà Trung thăm dây chuyền chế biến gạo của cựu chiến binh Nguyễn Hữu Lựu, xã Hà Long. Ảnh: Tố Phương

Đến thăm mô hình kinh tế của CCB Nguyễn Duy Luyện, phường Quảng Đông (TP Thanh Hóa), vừa làm, bác vừa trò chuyện với chúng tôi: “Sau 5 năm tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, năm 1984 tôi xuất ngũ trở về địa phương. Ở vùng quê nghèo Quảng Đông thuộc huyện Quảng Xương ngày ấy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, gia đình tôi cũng không phải ngoại lệ. Nhận thấy nơi đây đất đai màu mỡ nhưng việc lấy nước khó khăn, tôi đã tìm ra phương án lấy nước tưới thuận lợi và thực hiện mô hình cá – lúa kết hợp. Từ khi làm Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã Quảng Đông, rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX nông nghiệp phường Quảng Đông hiện nay, tôi đã đầu tư hệ thống máy móc để liên kết các khâu trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, tôi đứng ra cung ứng vật tư nông nghiệp và mạ khay phục vụ bà con nông dân và thực hiện mô hình gạo sạch với diện tích 9,5 ha cho hiệu quả cao”. Với công sức và đôi bàn tay lao động bền bỉ, mô hình kinh tế của CCB Nguyễn Duy Luyện được nhiều người đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ông Hoàng Thế Hường, Chủ tịch Hội CCB TP Thanh Hóa cho biết: “Phong trào CCB đoàn kết giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi được hội xác định là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Vì thế, cùng với việc động viên cán bộ, hội viên phát huy tiềm năng, thế mạnh, nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế gia đình, Hội CCB thành phố đã nhận ủy thác với các ngân hàng cho hội viên vay vốn với tổng số tiền 76 tỷ đồng; mở các lớp bồi dưỡng chuyển giao công nghệ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi ngành nghề phù hợp với quá trình đô thị hóa; tổ chức cho hội viên đi tham quan một số mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả để học tập kinh nghiệm. Từ sự nỗ lực cố gắng vươn lên, 5 năm qua đời sống vật chất, tinh thần của hội viên ngày càng được nâng lên. Đến nay, thành phố có 151 doanh nghiệp nhỏ và vừa, 55 HTX, 40 tổ hợp tác, 270 trang trại, gia trại do CCB làm chủ. Trong đó có nhiều mô hình, điển hình cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm”.

Về Hà Trung, chúng tôi được Hội CCB huyện giới thiệu về CCB Nguyễn Hữu Lựu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng đóng tại xã Hà Long – một tấm gương điển hình kinh doanh giỏi. CCB Nguyễn Hữu Lựu tâm sự: “Với bản lĩnh của người lính vốn không ngại khó, không ngại khổ, sau thời gian công tác ở nhiều vị trí khác nhau, năm 2010 tôi nghỉ công việc Nhà nước và thành lập Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng. Đây là “bước ngoặt” thay đổi cuộc đời tôi. Ngay từ khi thành lập, công ty tôi chuyên cung cấp vật tư nông nghiệp, phân bón cho bà con nông dân trong xã, trong huyện, đến nay mở rộng ra nhiều huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đi liền với cung cấp vật tư nông nghiệp, tôi kinh doanh thêm vật liệu xây dựng với 12 đầu xe tải chuyên chở hàng hóa. Năm 2021, tôi tiếp tục kinh doanh lúa gạo với quy trình khép kín. Sau khi đầu tư phân bón và công nghệ cho bà con nông dân, tôi thu mua lúa tươi, chủ yếu là lúa nếp và đầu tư hệ thống máy sấy, chế biến và đóng bao. Nhờ làm ăn hiệu quả, công ty tôi đã tạo việc làm thường xuyên cho 42 người với mức thu nhập từ 6 triệu đồng/người/tháng trở lên”.

Chia sẻ về phong trào phát triển kinh tế trong hội viên CCB, ông Tống Hồng Cừ, Chủ tịch Hội CCB huyện Hà Trung, cho biết: “Giai đoạn 2021–2026, các cấp hội CCB trong huyện đã triển khai rất tích cực, sâu rộng nhiều biện pháp, cách làm phong phú, đưa phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực chất. Nhiều CCB trong huyện đã vượt khó vươn lên trở thành chủ các công ty, doanh nghiệp, các trang trại, gia trại. Số lượng và quy mô sản xuất, kinh doanh do CCB làm chủ ngày càng tăng, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Qua đó khẳng định vai trò của hội CCB trên mặt trận mới – mặt trận chống đói nghèo và làm giàu. Với nhiều thành tích nổi bật trong các hoạt động, mới đây, Hội CCB huyện Hà Trung vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất”.

Thực hiện chương trình trọng tâm Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 về “Giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp, tham gia tích cực và có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế ở địa phương”, hội CCB các cấp đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phù hợp với từng địa phương. Trong quá trình thực hiện, cùng với việc huy động nguồn vốn, các địa phương đã thành lập được 259 “Câu lạc bộ CCB giúp nhau phát triển kinh tế” với 3.665 hội viên tham gia để giúp đỡ nhau về vốn, giống, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc giới thiệu các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước, các câu lạc bộ còn vận động hội viên đóng góp quỹ làm vốn, luân phiên cho các thành viên trong câu lạc bộ vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB hăng hái thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh; nhiều mô hình, điển hình tiên tiến tiếp tục được duy trì, nhân rộng và xuất hiện thêm nhiều mô hình mới cho hiệu quả cao. Hiện nay, toàn tỉnh có 828 doanh nghiệp, 199 HTX, 334 tổ hợp tác, 1.320 trang trại và 6.595 hộ kinh doanh do CCB làm chủ. Cùng với phát triển kinh tế, công tác xóa nghèo cũng được các cấp hội đặc biệt quan tâm. Hàng năm, các cấp hội CCB đều tiến hành rà soát và phân loại hộ nghèo, cận nghèo, trên cơ sở đó phân tích nguyên nhân vì sao nghèo và phân công tổ chức hội, hội viên đăng ký giúp đỡ. Vì vậy, trong 5 năm, toàn tỉnh đã giảm được 8.289 hộ CCB nghèo, hộ nghèo hiện nay chỉ còn 2.721 hộ (chiếm 1,31%).

Phát huy kết quả đạt được, các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục triển khai sâu rộng với nhiều cách làm phong phú, phát huy được ý chí và tiềm năng đa dạng của các thế hệ CCB, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 đã đề ra.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]