Karsen Kitchen đã trở thành người phụ nữ trẻ nhất từng vượt qua đường Kármán, được thừa nhận là đường ranh giới tưởng tượng giữa bầu khí quyển Trái Đất và không gian bên ngoài vũ trụ.

Người phụ nữ trẻ nhất lên rìa không gian trên chuyến bay của Blue Origin

Karsen Kitchen đã trở thành người phụ nữ trẻ nhất từng vượt qua đường Kármán, được thừa nhận là đường ranh giới tưởng tượng giữa bầu khí quyển Trái Đất và không gian bên ngoài vũ trụ.

Người phụ nữ trẻ nhất lên rìa không gian trên chuyến bay của Blue OriginCô Karsen Kitchen. (Ảnh: Blue Origin)

Tập đoàn hàng không vũ trụ Blue Origin của tỷ phú Mỹ Jeff Bezos đã đưa nhóm 6 nhà thám hiểm lên rìa không gian và quay trở lại vào ngày 29/8, đánh dấu việc thực hiện thành công chuyến bay du lịch vũ trụ tiếp theo của tập đoàn này.

Cho đến nay, chuyến bay mang tên NS-26 đánh dấu chuyến bay thứ 8 có phi hành đoàn của Blue Origin, trong bối cảnh tập đoàn này đang nỗ lực triển khai mô hình dịch vụ du lịch rìa không gian - đường phân cách giữa bầu khí quyển Trái Đất và không gian bên ngoài vũ trụ.

Cô Karsen Kitchen, sinh viên năm cuối Đại học North Carolina (Mỹ) đã trở thành người phụ nữ trẻ nhất từng vượt qua đường Kármán, được quốc tế thừa nhận là đường ranh giới tưởng tượng giữa bầu khí quyển Trái Đất và không gian bên ngoài vũ trụ.

Được đặt theo tên nhà vật lý Theodore von Kármán, đường này nằm ở độ cao 100 km phía trên bề mặt Trái Đất.

Tên lửa đẩy New Shepard rời khỏi bệ phóng tại bãi phóng Launch Site One, gần thị trấn Van Horn của bang Texas vào lúc 8h sáng 29/8 (giờ địa phương).

Sau khi tách khỏi tầng đẩy của tên lửa, tàu vũ trụ bay vượt qua đường Kármán, hành khách có cơ hội chiêm ngưỡng độ cong của Trái Đất và tháo dây an toàn để trải nghiệm trạng thái không trọng lượng trong vài phút.

Sau đó, tàu vũ trụ quay trở lại bầu khí quyển, bung dù đáp xuống sa mạc gần địa điểm phóng. Tổng thời gian bay thường là khoảng 10-11 phút.

Blue Origin không công khai tiết lộ giá vé, song có những thông tin cho rằng giá vé sẽ thay đổi đáng kể tùy theo từng cá nhân được chọn, giá trị tài sản ròng của họ và danh tiếng xã hội mà họ mang lại cho công ty.

Chẳng hạn như trong phiên đấu giá từ thiện hồi năm 2021, một chỗ ngồi trên chuyến bay của Blue Origin có giá 28 triệu USD. Trong khi đó, những vị khách đáng chú ý như diễn viên William Shatner (trong loạt phim khoa học viễn tưởng Star Trek -Du hành giữa các vì sao) đã tham gia vào các chuyến bay của Blue Origin miễn phí. Những người khác cho biết họ đã trả hàng trăm nghìn USD./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]