(Baothanhhoa.vn) - Hội Cựu TNXP huyện Hoằng Hóa hiện có 5.134 hội viên, sinh hoạt tại 195 chi hội thuộc 37 xã, thị trấn. Những năm qua, các cấp hội cựu TNXP trong huyện đã phát huy nghĩa tình đồng đội, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nặng nghĩa tình với đồng đội

Hội Cựu TNXP huyện Hoằng Hóa hiện có 5.134 hội viên, sinh hoạt tại 195 chi hội thuộc 37 xã, thị trấn. Những năm qua, các cấp hội cựu TNXP trong huyện đã phát huy nghĩa tình đồng đội, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nặng nghĩa tình với đồng độiChủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hoằng Hóa Lê Xuân Trịnh (bên trái) trao đổi với hội viên Lê Viết Khích.

Nữ cựu TNXP đơn thân Phạm Thị Kén (thị trấn Bút Sơn) nhiều năm ở trong căn nhà nhỏ, xập xệ. Thương gia cảnh của bà, người thân, hàng xóm và hội viên trong chi hội thường xuyên giúp đỡ khi thì viên thuốc, khi thì một phần lương thực, thực phẩm... khiến bà Kén cảm thấy ấm lòng hơn. Năm 2023, người thân trong gia đình góp kinh phí sửa lại căn nhà cho bà và được tổ chức hội cấp trên kết nối với Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa tặng quà, hỗ trợ suốt đời mỗi tháng 500 ngàn đồng. Tuy kinh phí không nhiều, nhưng với nguồn hỗ trợ này, bà Kén bớt khó khăn hơn và tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương.

Đến với cựu TNXP Lê Viết Khích ở thôn Khang Thọ Hưng, xã Hoằng Đức được nghe ông kể về tình đồng chí, đồng đội vẫn luôn gắn bó, trân quý nhau từ ngày còn trong đơn vị đến tận bây giờ. Với ông, nghĩa tình đồng đội luôn đặt lên vị trí hàng đầu. Vì thế, những lúc ốm đau do tuổi cao, sức yếu hay khó khăn về kinh tế, hội viên trong chi hội Khang Thọ đều nhận được sự quan tâm thăm hỏi của chi hội và hội viên, còn được hỗ trợ vay vốn quỹ nghĩa tình cựu TNXP để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế.

Hoạt động nghĩa tình đồng đội là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp hội cựu TNXP trên địa bàn huyện Hoằng Hóa. Nhiều năm nay, các cấp hội đã vận động hội viên làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội. Nổi bật là đã đề nghị Đảng, Nhà nước giải quyết chế độ cho cựu TNXP trở về địa phương được hưởng chế độ. Tính đến tháng 5/2024, toàn huyện có 3.186 hồ sơ được cấp giấy chứng nhận TNXP, 1.125 người được hưởng chế độ theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Bên cạnh đó, các cấp hội đẩy mạnh xây dựng quỹ nghĩa tình TNXP tại cơ sở để giúp nhau, gắn kết hội viên với các chi hội. Đến nay, 100% xã, thị trấn đều xây dựng quỹ, đạt hơn 9,7 tỷ đồng, bình quân 2 triệu đồng/hội viên. Một số đơn vị có quỹ hội cao, vượt từ 2,3 triệu đồng/hội viên. Điển hình như Hội Cựu TNXP các xã Hoằng Thắng, Hoằng Trường, Hoằng Châu, Hoằng Trinh...

Từ nguồn quỹ này, các cơ sở hội đã cho hội viên khó khăn vay từ 5 đến 10 triệu đồng/người để phát triển kinh tế. Cấp huyện cũng thành lập câu lạc bộ “Nghĩa tình đồng đội” thu hút 25 hội viên tham gia là những cán bộ hội năng nổ, nhiệt tình, liên kết giúp nhau về vốn, kiến thức sản xuất, kinh doanh và thị trường tiêu thụ; đồng thời tạo việc làm cho hội viên, con em hội viên khó khăn. Vào các dịp lễ, tết, ngày truyền thống, các cấp hội đều tổ chức tặng hàng trăm suất quà cho cán bộ, hội viên khó khăn; tổ chức các hoạt động về nguồn tri ân đồng đội... Qua đó gắn kết hội viên với tổ chức hội, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Cùng với đó, hoạt động của ban công tác nữ cựu TNXP cũng có nhiều tích cực. Ban đã kết nối chị em tham gia các phong trào hoạt động của địa phương như dân vũ thể thao, vệ sinh môi trường, tiết kiệm lợn đất... góp phần vào XDNTM, đô thị văn minh.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hoằng Hóa Lê Xuân Trịnh chia sẻ: Công tác nghĩa tình đồng đội đã được các cấp hội cựu TNXP toàn huyện triển khai bằng nhiều hình thức và đạt được kết quả quan trọng. Nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, qua đó phát hiện và biểu dương nhiều điển hình tiên tiến học và làm theo Bác, là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]