(Baothanhhoa.vn) - Tiêu chí thu nhập đóng vai trò “đòn bẩy”, tạo động lực hoàn thành các tiêu chí trong XDNTM. Các địa phương nằm trong lộ trình về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện Hà Trung đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân.

Nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Hà Trung

Tiêu chí thu nhập đóng vai trò “đòn bẩy”, tạo động lực hoàn thành các tiêu chí trong XDNTM. Các địa phương nằm trong lộ trình về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện Hà Trung đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân.

Nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Hà TrungMô hình nuôi ong lấy mật trên địa bàn xã Hà Bình.

Ông Phạm Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Hà Bình, cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích NTM nâng cao trong năm 2023 như lộ trình, Đảng bộ, chính quyền xã Hà Bình xác định tiêu chí thu nhập có vai trò quan trọng. Bởi, ngoài mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân còn giữ vai trò đòn bẩy, tạo động lực hoàn thành các tiêu chí khác. Vì vậy, xã đã tập trung nhiều giải pháp để phát triển kinh tế, trong đó đặc biệt coi trọng phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại.

Hiện trên địa bàn có 280 hộ kinh doanh cá thể, kinh doanh dịch vụ và 33 doanh nghiệp đang hoạt động ở các lĩnh vực như giày da, sản xuất vật liệu xây dựng, bê tông thương phẩm... Trong đó, có những doanh nghiệp tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương như Công ty TNHH Giày Venus. Ngành nghề nông thôn và doanh nghiệp phát triển đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, với mức thu nhập dao động từ 6 - 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ), ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, địa phương luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động trên địa bàn. Nhờ đó, mỗi năm Hà Bình có từ 30 - 40 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, với thị trường chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Những hộ gia đình có người thân đi XKLĐ đều có cuộc sống khá giả.

Để nâng cao giá trị thu nhập trong nông nghiệp, xã đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tích tụ, tập trung đất đai đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Đến nay, toàn xã phát triển được 20 ha lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, được doanh nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm.

Nhờ đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế, thu nhập của người dân Hà Bình đã đạt trên 65 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển, đời sống người dân không ngừng được cải thiện nâng cao. Đây tiếp tục là tiền đề quan trọng để mỗi người dân địa phương góp công, góp của đưa Hà Bình hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao trong năm 2023.

Về đích NTM nâng cao năm 2021, hiện xã Hà Sơn đang phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu năm 2023. Để nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là tiêu chí thu nhập, ngoài tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các giống lúa hàng hóa như Đài Thơm, Thụy Hương... vào canh tác, xã còn liên kết với Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng trồng các giống lúa ST24, ST25 theo hướng VietGAP với diện tích 30 ha. Đồng thời, tích cực chuyển đổi 200 ha đất lúa kém hiệu quả sang mô hình trang trại, gia trại tổng hợp, vừa nuôi trồng thủy sản kết hợp chăn nuôi và trồng các loại hoa như huệ, dơn, cúc...

Các ngành nghề nông thôn và hoạt động tiểu thủ công nghiệp cũng được địa phương quan tâm phát triển. Toàn xã hiện có 18 doanh nghiệp, 2 HTX dịch vụ, 134 hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập dao động từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, phong trào XKLĐ ở Hà Sơn cũng được đẩy mạnh. Hiện tại xã đang có khoảng 300 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Từ hiệu quả phát triển kinh tế, đưa thu nhập bình quân đầu người của người dân Hà Sơn hiện nay lên 65 triệu đồng/người/năm.

Có thể nói, nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được đặt ra với tất cả các địa phương trong huyện Hà Trung. Để đạt được mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chú trọng khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai thông qua việc đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]