(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20/4, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa có Công văn số 41/CN-BTP thông báo chuyển đổi đơn vị quản lý nước đối với khách hàng trong Khu Công nghiệp (KCN) Đình Hương - Tây Bắc Ga (giai đoạn 2) cho Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng trở thành đơn vị trực tiếp ký hợp đồng dịch vụ cấp nước. Các doanh nghiệp (DN) tại KCN cho rằng, phía Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đơn phương chấm dứt hợp đồng khi họ không vi phạm các điều khoản là sai quy định và vi phạm hợp đồng đã ký. Nhưng Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa khẳng định, việc chuyển đổi chủ thể cấp nước là có lý do chính đáng.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Doanh nghiệp cấp nước lên tiếng

Ngày 20/4, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa có Công văn số 41/CN-BTP thông báo chuyển đổi đơn vị quản lý nước đối với khách hàng trong Khu Công nghiệp (KCN) Đình Hương - Tây Bắc Ga (giai đoạn 2) cho Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng trở thành đơn vị trực tiếp ký hợp đồng dịch vụ cấp nước. Các doanh nghiệp (DN) tại KCN cho rằng, phía Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đơn phương chấm dứt hợp đồng khi họ không vi phạm các điều khoản là sai quy định và vi phạm hợp đồng đã ký. Nhưng Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa khẳng định, việc chuyển đổi chủ thể cấp nước là có lý do chính đáng.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Doanh nghiệp cấp nước lên tiếng

Đại diện Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa trao đổi với phóng viên Báo Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Ngọc Cần, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa khẳng định: “Công ty chúng tôi là đơn vị cấp nước cho các DN tại KCN Đình Hương - Tây Bắc ga (giai đoạn 2) 10 năm qua, nguồn nước luôn ổn định. Giữa Công ty và từng DN đều có hợp đồng cấp nước riêng với các điều khoản chặt chẽ, họ cũng trả tiền nước đầy đủ và không vi phạm điều khoản hợp đồng nào. Quan hệ của đơn vị cấp nước chúng tôi với khách hàng tại đây cũng rất tốt, không có vấn đề gì”.

Tuy nhiên theo ông Cần, gần đây, chủ đầu tư hạ tầng KCN này là Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng đã gửi 2 văn bản yêu cầu Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa giao lại tài sản hạ tầng cấp nước cho họ để họ kết hợp triển khai luôn hệ thống nước phòng cháy chữa cháy cho KCN. Trên thực tế, đường nước và hạ tầng nước liên quan là của họ đầu tư từ trước gắn với hạ tầng KCN, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa chỉ là đơn vị thứ 3 được thuê cấp nước hơn 10 năm qua.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Doanh nghiệp cấp nước lên tiếng

Thông báo thay đổi đơn vị quản lý cấp nước của Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa với một doanh nghiệp đang sử dụng nước ở KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga, giai đoạn 1.

“Điều này là bất khả kháng với Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa. Còn về quan điểm, Công ty chúng tôi vẫn mong muốn và sẵn sàng là bên ký hợp đồng cấp nước trực tiếp với các DN trong KCN như lâu nay” - ông Nguyễn Ngọc Cần cho biết thêm.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Doanh nghiệp cấp nước lên tiếng

Các doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga (giai đoạn 2) bất ngờ được thông báo thay đổi chủ thể cấp nước và lắp đồng hồ nước mới ngoài tường bao.

Nếu vậy, việc thông báo dừng hợp đồng cấp nước với các DN khách hàng tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga (giai đoạn 2) cũng là điều không mong muốn của Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa. Theo quan điểm của đại diện công ty cấp nước này, đó là lý do chính đáng. Còn những mâu thuẫn hiện nay chủ yếu nằm ở bản hợp đồng cấp nước mới do Công ty CP Tập đoàn Phục Hưng đưa ra với một số điều khoản chưa hợp lý, yêu cầu các DN ký, hiện đang tạo ra sự phản ứng của cộng đồng DN nơi đây.

Tuy không còn là nhà cung cấp nước trực tiếp theo hợp đồng với từng DN trong KCN, nhưng Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Cần vẫn khẳng định: Chúng tôi vẫn cấp nước đầy đủ đến hệ thống đồng hồ tổng cho Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật hay sửa chữa nếu được yêu cầu.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Doanh nghiệp cấp nước lên tiếng

Một trang tại Hợp đồng cấp nước của Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đã ký và duy trì cấp nước ổn định cho một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại KCN Đình Hương – Tây Bắc Ga (giai đoạn 2) từ nhiều năm qua.

Được biết, từ nhiều năm qua, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đã ký và duy trì cấp nước ổn định cho 95 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương – Tây Bắc Ga (giai đoạn 2). Theo tổng hợp từ Công ty, mỗi tháng, các doanh nghiệp tại KCN này sử dụng trung bình khoảng 14.000m3 nước. Do ký hợp đồng cung ứng nước đến từng khách hàng, nên lâu nay, Công ty có trách nhiệm quản lý, sửa chữa các hư hỏng đường nước đến từng doanh nghiệp. Nếu phương án Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng trở thành đơn vị cấp bán nước trực tiếp với các DN, thì Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa chỉ phải chịu trách nhiệm cung cấp nước đến đầu mối cho Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Doanh nghiệp cấp nước lên tiếng

Đồng hồ nước mới do Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng cấp tập lắp đặt khi chưa được sư đồng thuận từ các DN mua nước.

Theo tìm hiểu của Báo Thanh Hóa, tại KCN Đình Hương - Tây bắc Ga những ngày gần đây, đa phần các doanh nghiệp bày tỏ bức xúc khi Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng đơn phương thông báo thay đổi chủ thể cấp nước. Bản hợp đồng cấp nước mới đưa ra của công ty đầu tư và quản lý hạ tầng KCN này có một số điều khoản mà các DN cho là cố tình “ép” họ để thu một số khoản phí khác trong KCN. Hợp đồng còn “gài” thêm nội dung mang tính chất đe dọa, như tại điểm b, khoản 1, điều 5 về quyền lợi của bên A (Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng - PV) quy định: “Bên A được phép yêu cầu khách hàng ký hợp đồng thu phí quản lý hạ tầng, phải thanh toán phí quản lý hạ tầng KCN. Bên A sẽ dừng dịch vụ cấp nước vĩnh viễn đối với bên B khi không chấp hành đầy đủ các quy định này”.

Báo Thanh Hóa sẽ tiếp tục chuyển tải các thông tin tiếp theo của vụ việc.

Nhóm PV

Tin liên quan:
  • Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Doanh nghiệp cấp nước lên tiếng
    Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga

    Ký hợp đồng dịch vụ cấp nước ổn định với Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa hàng chục năm nay, tuy nhiên từ 1/5/2024, gần 100 doanh nghiệp (DN) tại Khu Công nghiệp (KCN) Đình Hương - Tây Bắc Ga (giai đoạn 2), TP Thanh Hóa đột ngột bị đơn phương chấm dứt hợp đồng. Các DN cho rằng, nguyên nhân dẫn tới sự việc là do Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng - chủ đầu tư hạ tầng “tự ý” thỏa thuận để trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ, với mục đích ký lại hợp đồng cung cấp nước có kèm theo điều khoản “ép” các DN phải đóng thêm các khoản phí quản lý hạ tầng trái quy định.


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]