(Baothanhhoa.vn) - Từ nhiều năm nay Thanh Hóa là một trong những địa phương có số lượng công dân nhập ngũ cao nhất của cả nước và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ với chất lượng công dân nhập ngũ ngày càng cao.

Thanh Hóa tuyển quân gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở

Từ nhiều năm nay Thanh Hóa là một trong những địa phương có số lượng công dân nhập ngũ cao nhất của cả nước và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ với chất lượng công dân nhập ngũ ngày càng cao.

Thanh Hóa tuyển quân gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở

Công tác hậu phương Quân đội, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm đã được các địa phương tổ chức trang trọng, chu đáo.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2021 công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tại 27 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thanh Hóa đã và đang được tiến hành sôi nổi, rộng khắp, mang nhiều ý nghĩa thiết thực, đồng thời chấp hành nghiêm các qui định về phòng, chống dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp hiện nay…

Chú trọng nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ

Năm 2021, tỉnh Thanh Hóa được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.890 công dân nhập ngũ, trong đó 3.503 (có 3 nữ) công dân nhập ngũ vào 17 đơn vị đơn vị Quân đội và 387 công dân nhập ngũ vào 5 đơn vị thuộc Bộ Công an. Đến nay mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao nhận quân đã hoàn tất, 100 công dân nhận lệnh đều an tâm, phấn khởi, chờ ngày lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc.

Để tuyển chọn được công dân có chất lượng, ngay sau khi nhận được kế hoạch, hướng dẫn của trên, các địa phương đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) sâu rộng trong Nhân dân, chú trọng đối tượng là công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ; chỉ đạo làm tốt công tác sơ tuyển, xét duyệt, phân loại ở cơ sở; xây dựng kế hoạch điều động khám sức khỏe ở cấp huyện, thị xã, thành phố với số lượng hợp lý.

Hội đồng khám sức khoẻ được kiện toàn đủ về số lượng, thành phần, các thành viên tham gia khám sức khỏe có trình độ chuyên môn và trách nhiệm cao, được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức khám và kết luận sức khoẻ từng công dân theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi Thượng tá Ngô Văn Cơ, Trưởng ban Quân lực, Bộ CHQS Thanh Hóa cho biết: “Đến nay toàn tỉnh đã chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội: 3.678, (trong đó: chính thức 3.503, dự phòng 175) và 370 công dân vào các đơn vị thuộc Bộ Công an.

Chất lượng công dân nhập ngũ năm nay được nâng lên một bước: sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 75% trở lên; trình độ Đại học, cao đẳng 6,19 %; trình độ THPT đạt 72,65 …

Đáng chú ý, năm nay tỉnh Thanh Hóa có 4 đảng viên tình nguyện nhập ngũ.

Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa cho biết đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác hậu phương Quân đội; động viên, thăm hỏi tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho công dân nhập ngũ và gia đình công dân nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, cấp huyện tặng quà từ 300.000đ đến 2.500.000đ/người; cấp xã tặng quà từ 3.000.000 đến 6.000.000 đồng/người.

Đối với lễ giao nhận quân chỉ đạo các địa phương tổ chức ngắn gọn, trang trọng không quá 20 phút; động viên thân nhân các gia đình không tập trung đông người nhằm tránh dịch Covid-19.Thanh Hóa tuyển quân gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở

100% công dân nhập ngũ đều được xét nghiệm SARS-COV-2

Gặp đảng viên trẻ tình nguyện nhập ngũ đợt này Hà Văn Hà, Bí thư chi đoàn thôn Khai, xã Lương Nội, huyện Bá Thước anh phấn khởi chia sẻ: “Do dịch Covid nên việc liên hoan chia tay tặng quà cũng được tổ chức ngắn gọn và không tập trung đông người như trước. Gia đình tôi cũng phải chia nhỏ các buổi liên hoan, nội bộ gia đình một hôm, bạn bè thân thiết một hôm. Việc tặng quà trước tập trung lên xã, nay là tặng tại gia đình, một đoàn đại diện cho nhiều tổ chức trực tiếp đến các gia đình tặng quà. Vì điều kiện dịch bệnh nên ai cũng cảm thấy vui vẻ và chu đáo".

Tuyển quân gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở

Tìm hiểu về việc thực hiện phương châm gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn cán bộ cho địa phương, được biết: Năm 2021 công dân nhập ngũ là dân tộc ít người có 817 đồng chí, bằng 23,32%. Ngay từ quý 4 năm 2020, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia công tác tuyển quân từ thôn, bản đến xã, chú trọng tuyển chọn thanh niên có sức khỏe, phẩm chất đọa đức tốt và có trình độ văn hóa THPT…

Thực hiện giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ thâm nhập “3 gặp, 4 biết” đảm nhiệm địa bàn 1 đến 3 bản, trong đó phụ trách từ 5 đến 10 hồ sơ của công dân địa phương, đảm bảo lựa chọn được những công dân có chất lượng cao nhất. Nhiều địa phương với hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, việc tuyển chọn được những công dân có chất lượng vào Quân đội rèn luyện, phấn đấu sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương được chú trong thực hiện trong nhiều năm qua… Đây sẽ là lực lượng nòng cốt, là nguồn lực quan trọng để sắp xếp bổ nhiệm cán bộ cơ sở.

Chính từ nhận thức đó, nên việc nâng cao chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở vừa góp phần xây dựng Quân đội, vừa tạo nguồn lực xây dựng nền quốc phòng địa phương vững mạnh đang được tổ chức thực hiện ngày càng bài bản và hiệu quả.

Với nhiều chính sách quan tâm, ưu đãi đối với công dân nhập ngũ, với thời gian 24 tháng, hạ sĩ quan, binh sĩ sẽ được huấn luyện cơ bản, có kỹ năng, có bản lĩnh chính trị, kỷ luật tốt, được rèn luyện sức khỏe, thể lực tốt, khi xuất ngũ sẽ nâng cao chất lượng quân nhân dự bị, khi có tình huống cần thiết phải huy động vào lực lượng thường trực sẽ tham gia tác chiến được ngay mà không phải qua huấn luyện; hằng năm không phải tập trung huấn luyện bổ sung, giảm được ngân sách đảm bảo, từ đó sẽ xây dựng cơ sở chính trị địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, địa bàn trọng điểm của tỉnh nhà.

Ông Võ Minh Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: “Năm 2021 huyện Bá Thước có 150 nam công dân nhập ngũ, trong đó hơn 90% là dân tộc ít người. Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức thực hiện tốt các khâu, các bước trong việc tuyển chọn, đại đa số công dân có đơn tình nguyện nhập ngũ, gần 70% công dân đã tốt nghiệp THPT. Trước đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã mở các lớp bồi dưỡng cảm tình về Đảng, tạo điều kiện tốt nhất để thanh niên phấn đấu trưởng thành và được kết nạp Đảng trong Quân đội. Hiện tại ở địa phương đội ngũ cán bộ cơ sở có gần 80% là người từ Quân đội, dó đó nhiều năm qua địa phương luôn coi Quân đội là “Lò đào tạo” cán bộ cho địa phương".

Thời gian giao, nhận quân đang đến gần, với những gì đã được “tai nghe, mắt thấy” về sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật, góp phần nâng cao chất lượng, tạo sự đồng đều giữa các cơ sở, sự quyết tâm, hăng hái của công dân các địa phương, tin tưởng ngày giao quân trong mùa xuân năm nay sẽ thực sự là ngày hội của thanh niên xứ Thanh lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Hoàng Khánh Trình


Hoàng Khánh Trình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]