(Baothanhhoa.vn) - Đại tướng Phùng Quang Thanh, sinh ngày 2-2-1949 tại Thạch Đà, Mê Linh, Vĩnh Phúc (nay là Hà Nội) trong một gia đình yêu nước, giàu truyền thống cách mạng. Thân phụ ông là một chiến sĩ cách mạng kiên trung, ngoan cường, dù bị địch bắt khi đang hoạt động cách mạng, phải chịu đủ mọi thủ đoạn tra tấn dã man nhưng vẫn một lòng trung thành với Đảng, với cách mạng và hy sinh năm 1950. Có lẽ được kế thừa truyền thống cách mạng của gia đình, được thừa hưởng sự anh dũng, ngoan cường từ người cha liệt sĩ của mình đã giúp tôi luyện nên một Phùng Quang Thanh đầy bản lĩnh, tài năng, dũng mãnh trên chiến trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đại tướng Phùng Quang Thanh: Tấm gương mẫu mực về đạo đức, phẩm chất cách mạng

Đại tướng Phùng Quang Thanh, sinh ngày 2-2-1949 tại Thạch Đà, Mê Linh, Vĩnh Phúc (nay là Hà Nội) trong một gia đình yêu nước, giàu truyền thống cách mạng. Thân phụ ông là một chiến sĩ cách mạng kiên trung, ngoan cường, dù bị địch bắt khi đang hoạt động cách mạng, phải chịu đủ mọi thủ đoạn tra tấn dã man nhưng vẫn một lòng trung thành với Đảng, với cách mạng và hy sinh năm 1950. Có lẽ được kế thừa truyền thống cách mạng của gia đình, được thừa hưởng sự anh dũng, ngoan cường từ người cha liệt sĩ của mình đã giúp tôi luyện nên một Phùng Quang Thanh đầy bản lĩnh, tài năng, dũng mãnh trên chiến trường.

Đại tướng Phùng Quang Thanh: Tấm gương mẫu mực về đạo đức, phẩm chất cách mạng

Ông nhập ngũ năm 1967 khi tròn 18 tuổi, một năm sau đó được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và từng bước trưởng thành một chiến sĩ cộng sản quyết đoán, bản lĩnh, mưu lược và quả cảm.

Tháng 2-1971, Trung đội 1, Đại đội 9, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 64, Sư đoàn 320 do ông trực tiếp chỉ huy đã chốt giữ và phòng ngự chặt đồi Không Tên. Địch dùng 1 Đại đội có máy bay yểm trợ, chia làm 2 mũi tấn công chốt, ông đã chỉ huy tiểu đội chờ địch vào gần mới nổ súng, diệt 38 tên địch, đẩy lùi địch ra xa. Hai ngày sau địch lại tiến công lên chốt, ông bị thương, cấp trên cho lui về tuyến sau nhưng đã xin ở lại chiến đấu. Ông nhờ đồng đội tháo nắp cho 17 quả lựu đạn cho vào túi đeo quanh người, nhờ y tá băng và treo cánh tay trái cho đỡ vướng rồi dẫn đầu tiểu đội xung phong đánh tạt sườn quân địch, phối hợp đơn vị bạn diệt gọn 1 đại đội địch. Riêng tiểu đội do đồng chí chỉ huy diệt 37 tên, bắt 1 tên, thu 2 súng…

Tháng 6-1971, ông được cử đi học tại Trường Sĩ quan Lục quân. Năm 1972, ông là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 64, Sư đoàn 320B (nay là Sư đoàn 390), Quân đoàn 1. Tháng 8-1974, ông là học viên của Học viện Lục quân. Từ 1977, ông giữ chức Trung đoàn phó Tham mưu trưởng Trung đoàn rồi Trung đoàn trưởng Trung đoàn 64, Sư đoàn 390, Quân đoàn 1. Tháng 12-1983, ông là Phó sư đoàn trưởng phụ trách Sư đoàn trưởng Sư đoàn 390 rồi Sư đoàn trưởng Sư đoàn 312, Quân đoàn 1. Năm 1989, ông được cử đi học tại Học viện Vôlôxilôp (Liên Xô). Năm 1990, ông là học viên Học viện Quân sự cấp cao. Năm 1991, ông giữ chức Sư đoàn trưởng Sư đoàn 312, Quân đoàn 1. Tháng 9-1993, ông là Phó cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu (BTTM). Tháng 6-1995, ông là Cục trưởng Cục Tác chiến BTTM. Tháng 8-1997, ông được cử đi học tại Học viện Chính trị Quân sự. Tháng 12-1997, ông là Tư lệnh Quân khu 1. Tháng 5-2001, ông được bổ nhiệm giữ chức Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng (2006), ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được Trung ương bầu vào Bộ Chính trị và phân công làm Phó bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (2011), ông tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được Trung ương bầu vào Bộ Chính trị và phân công làm Phó bí thư Quân ủy Trung ương. Tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa XIII, Đại tướng Phùng Quang Thanh được Quốc hội phê chuẩn tiếp tục làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông là Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, XIII.

Ông đã dược Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND; Huân chương Chiến công (2 hạng nhất, 1 hạng nhì, 1 hạng ba), Huân chương Kháng chiến hạng ba…

Nét nổi bật ở Đại tướng Phùng Quang Thanh là niềm tin tất thắng, sự trung thành và sẵn sàng hy sinh quên mình cho lý tưởng của Đảng, vì thắng lợi của cách mạng, vì sự phát triển của đất nước và hạnh phúc của Nhân dân, là tấm gương của người quân nhân cách mạng, tận tụy và đầy trách nhiệm trước dân, trước Đảng, trước mọi nhiệm vụ, suốt đời hết lòng, hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ Nhân dân.

Trong quá trình hoạt động cách mạng, nhân cách của đồng chí được khắc họa rõ nét; đặc biệt những tố chất về chính trị và quân sự đều được thể hiện qua phong cách, phương pháp cụ thể. Đó là tác phong làm việc khoa học, sâu sắc, luôn xuất phát từ thực tiễn, bám sát cơ sở; thái độ làm việc nhiệt tình, năng nổ, không ngại khó khăn, gian khổ, việc nào cũng làm hết lòng hết sức.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 390 “Đại Đoàn Đồng Bằng” anh hùng rất vinh dự, tự hào là đơn vị có bề dày truyền thống, là nơi mà Đại tướng Phùng Quang Thanh huấn luyện, rèn luyện, chiến đấu và trưởng thành. Đại tướng đã cùng với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đóng góp to lớn dựng nên truyền thống “Đoàn kết - Nghiêm túc - Dũng cảm - Chiến thắng” của Sư đoàn.

Mặc dù phát triển và công tác ở nhiều cương vị khác nhau, công việc nhiều, song Đại tướng vẫn luôn nhớ về đơn vị, khắc ghi công lao các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ đã hy sinh, rèn luyện và giúp đỡ đồng chí trưởng thành.

Ngày 1-12-2012 trên cươn vị là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh về thăm Sư đoàn. Đại tướng gửi tình cảm của mình với cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn qua dòng lưu bút: “Tôi rất tự hào được rèn luyện, chiến đấu và trưởng thành từ Đại Đoàn Đồng Bằng, tôi xin biết ơn các anh hùng liệt sĩ, thế hệ lãnh đạo đã giáo dục, rèn luyên tôi trưởng thành. Mong rằng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 390 luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, xây dựng Sư đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Phát huy truyền thống của Đại đoàn Đồng Bằng trong thời kỳ mới”.

Trước tình cảm sâu sắc và mong muốn của Đại tướng đối với cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn; phát huy truyền thống “Đoàn kết - Nghiêm túc - Dũng cảm - Chiến thắng” của Đại đoàn Đồng Bằng anh hùng, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 390 xin ghi nhớ, học tập và làm theo tấm gương của Đại tướng, luôn nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình phải giữ vững và phát huy truyền thống của Sư đoàn, nguyện một lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, ra sức học tập, rèn luyện, đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng Sư đoàn vững mạnh toàn diện, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, mãi mãi xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Bùi Mạnh Kiên (Sư đoàn 390)


Bùi Mạnh Kiên (Sư đoàn 390)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]