(Baothanhhoa.vn) - Phát triển kinh tế biển là 1 trong 4 chương trình trọng tâm trong phát triển kinh tế của thị xã, vì vậy, thị xã Nghi Sơn đã xây dựng các nội dung để phát triển kinh tế biển, gồm: Thực hiện tốt các chính sách phát triển thủy sản, tiếp tục hỗ trợ ngư dân phát triển phương tiện khai thác xa bờ, đa dạng hóa các ngành nghề khai thác, kết hợp giữa khai thác và chế biến, phát triển mạnh mẽ dịch vụ hậu cần nghề biển. Tạo môi trường thuận lợi để nâng cao tỷ trọng ngành thủy sản trong cơ cấu kinh tế của thị xã.

Thị xã Nghi Sơn thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế biển

Phát triển kinh tế biển là 1 trong 4 chương trình trọng tâm trong phát triển kinh tế của thị xã, vì vậy, thị xã Nghi Sơn đã xây dựng các nội dung để phát triển kinh tế biển, gồm: Thực hiện tốt các chính sách phát triển thủy sản, tiếp tục hỗ trợ ngư dân phát triển phương tiện khai thác xa bờ, đa dạng hóa các ngành nghề khai thác, kết hợp giữa khai thác và chế biến, phát triển mạnh mẽ dịch vụ hậu cần nghề biển. Tạo môi trường thuận lợi để nâng cao tỷ trọng ngành thủy sản trong cơ cấu kinh tế của thị xã.

Thị xã Nghi Sơn thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế biểnMô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong bể xi măng tại phường Hải Thanh.

Để thực hiện mục tiêu, định hướng trong phát triển kinh tế biển, thời gian qua, thị xã đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp. Theo đó, hằng năm, thị xã đã xây dựng và triển khai kế hoạch khai thác, nuôi trồng, thu mua và chế biến thủy sản. Thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện đầu tư Cảng cá Lạch Bạng, khu neo đậu tàu, thuyền phường Hải Bình, đầu tư đê chắn sóng tại xã Hải Hà. Tập trung phát triển làng nghề chế biến hải sản tại các phường Hải Thanh, Hải Bình. Cùng với đó, thị xã đã xây dựng các giải pháp phát triển theo hướng bền vững cho từng lĩnh vực của kinh tế biển. Đối với lĩnh vực khai thác hải sản, thị xã chỉ đạo các xã ven biển quản lý và giảm dần số lượng tàu cá có chiều dài dưới 6m; đồng thời, thực hiện rà soát, khuyến khích ngư dân đầu tư đóng mới, cải hoán tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên để đủ điều kiện hoạt động tại vùng khơi. Trong nuôi trồng thủy sản, thị xã cũng đã xây dựng kế hoạch và thực hiện nâng cấp một số vùng nuôi trồng thủy sản, tăng diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh tại xã Thanh Thủy, phường Hải Châu. Tăng cường công tác tập huấn kỹ thuật nuôi các đối tượng thủy sản thế mạnh, như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, một số loại cá nước ngọt, nuôi nhuyễn thể... theo hướng bền vững.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp, nên số lượng tàu cá có công suất nhỏ giảm dần, số tàu có công suất lớn tăng. Tính đến tháng 6-2021, thị xã có 2.092 tàu cá; trong đó, 686 tàu dài từ 6m trở xuống; 620 tàu dài từ 6m đến 12m; 427 tàu dài từ 12m đến 15m; 313 tàu dài từ 15m đến 24m và 46 tàu dài từ 24m trở lên. Tổng sản lượng khai thác trung bình hàng năm đạt hơn 31.260 tấn. Nuôi trồng thủy sản đã và đang phát triển mạnh, nhất là nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghệ cao ngày càng được nhân rộng, như: nuôi tôm theo hướng công nghệ cao ở xã Thanh Thủy 30 ha, trong đó có 5 ha nuôi tôm theo công nghệ cao cho năng suất 15 - 20 tấn/ha/năm, giá trị thu nhập từ 2 - 2,5 tỷ đồng/ha/năm; nuôi tôm trong bể xi măng; nuôi hàu, nuôi các loại cá đạt giá trị kinh tế cao... Việc gắn khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản với chế biến, kết hợp với thu hút các doanh nghiệp, khuyến khích các hộ cá thể mở rộng đầu tư phát triển chế biến thủy sản được quan tâm và hiện thị xã đã thu hút, phát triển được gần 500 cơ sở, doanh nghiệp chế biến thủy sản.

Ngoài ra, du lịch biển của thị xã những năm gần đây có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Trên địa bàn thị xã đã thu hút được 15 dự án đầu tư về du lịch, nghỉ dưỡng, với vốn đăng ký đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]