(Baothanhhoa.vn) - Giai đoạn 2021-2025, thị xã Nghi Sơn xây dựng và triển khai thực hiện 4 chương trình trọng tâm, trong đó có Chương trình Phát triển đô thị và Kinh tế đô thị. Thị xã đặt ra mục tiêu tập trung phát triển, nâng cao chất lượng đô thị, phấn đấu đến năm 2025, xây dựng thị xã Nghi Sơn - Khu Kinh tế Nghi Sơn có bước chuyển biến lớn về hạ tầng đô thị, trở thành trung tâm kinh tế, đô thị động lực của tỉnh và khu vực, đến năm 2030 trở thành một trung tâm kinh tế, đô thị ven biển trọng điểm của cả nước. Đồng thời, xây dựng thị xã Nghi Sơn phát triển toàn diện trên cơ sở kế thừa, chỉnh trang các khu vực đô thị hiện hữu và kết hợp phát triển các khu vực đô thị mới theo hướng đô thị xanh, đô thị thông minh, không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại; sử dụng đất có hiệu quả, quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch và quy chế đô thị.

Thị xã Nghi Sơn nỗ lực phát triển đô thị

Giai đoạn 2021-2025, thị xã Nghi Sơn xây dựng và triển khai thực hiện 4 chương trình trọng tâm, trong đó có Chương trình Phát triển đô thị và Kinh tế đô thị. Thị xã đặt ra mục tiêu tập trung phát triển, nâng cao chất lượng đô thị, phấn đấu đến năm 2025, xây dựng thị xã Nghi Sơn - Khu Kinh tế Nghi Sơn có bước chuyển biến lớn về hạ tầng đô thị, trở thành trung tâm kinh tế, đô thị động lực của tỉnh và khu vực, đến năm 2030 trở thành một trung tâm kinh tế, đô thị ven biển trọng điểm của cả nước. Đồng thời, xây dựng thị xã Nghi Sơn phát triển toàn diện trên cơ sở kế thừa, chỉnh trang các khu vực đô thị hiện hữu và kết hợp phát triển các khu vực đô thị mới theo hướng đô thị xanh, đô thị thông minh, không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại; sử dụng đất có hiệu quả, quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch và quy chế đô thị.

Thị xã Nghi Sơn nỗ lực phát triển đô thịThi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hải Hòa – Bình Minh.

Để thực hiện mục tiêu, thị xã Nghi Sơn tập trung nhân lực, nâng cao hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm như: dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua thị xã Nghi Sơn; dự án đầu tư xây dựng phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia; 12 dự án khu du lịch sinh thái ven biển và các khách sạn tại Khu du lịch Hải Hòa, dự án xây dựng tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh; dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường C-C3 Khu du lịch Hải Hòa... Cùng với đó, thị xã phát triển nguồn thu từ quỹ đất để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, tạo tính chủ động trong việc quyết định đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng địa phương, giảm nợ công trong đầu tư xây dựng cơ bản. Thị xã cũng ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng ở các phường, như đầu tư hệ thống điện chiếu sáng tuyến Quốc lộ 1A từ phường Ninh Hải đến phường Hải Ninh, từ Hải Ninh đến cầu Ghép, hệ thống điện chiếu sáng tại các khu vực trung tâm, các trục đường chính tại các phường. Ngoài ra, thị xã cũng đầu tư đồng bộ hệ thống cấp, thoát nước cho Khu du lịch Hải Hòa; xây dựng các khu dân cư mới, chỉnh trang, cải tạo các khu dân cư cũ, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực nội thị đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Các nhiệm vụ, giải pháp phát triển đô thị được thị xã Nghi Sơn triển khai đang góp phần giúp nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng trọng điểm đã và đang được triển khai đúng tiến độ, như: hệ thống chiếu sáng Quốc lộ 1A; dự án phát triển đô thị động lực, đường cao tốc Bắc - Nam, đường bộ ven biển, tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh, các khu dân cư đô thị tại các xã, phường... Đây đều là các dự án sau khi hoàn thành sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế đô thị. Cùng với đó, thị xã cũng đã trình UBND tỉnh phê duyệt 8 quy hoạch phân khu đô thị, lập quy hoạch 15 mặt bằng tại các xã, phường để đầu tư hạ tầng đấu giá với diện tích 772,1 ha.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong quá trình phát triển đô thị, nhưng thị xã Nghi Sơn đang tồn tại một số khó khăn, vướng mắc và bất cập. Ông Đỗ Xuân Cường, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, thị xã Nghi Sơn, cho biết: Theo quy hoạch chung, toàn bộ địa giới hành chính thị xã nằm trong Khu Kinh tế Nghi Sơn, các hộ gia đình, cá nhân khi có nhu cầu xây dựng nhà ở riêng lẻ đều phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng. Căn cứ quy định về điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, UBND thị xã không đủ cơ sở để thực hiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất nhưng không phù hợp về quy hoạch sử dụng đất. Vì vậy, thị xã Nghi Sơn kiến nghị UBND tỉnh xem xét, có giải pháp xử lý đối với những trường hợp đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn thuộc phân khu chức năng chưa được lập quy hoạch hoặc những trường hợp không thuộc phân khu chức năng.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]