(Baothanhhoa.vn) - Trước hiện tượng lúa lẫn tạp tại xã Quảng Long (Quảng Xương), vừa qua, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đến tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý, khắc phục hiện tượng lúa lẫn tạp tại xã Quảng Long

Trước hiện tượng lúa lẫn tạp tại xã Quảng Long (Quảng Xương), vừa qua, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đến tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng này.

Qua kiểm tra thực tế, theo nhận định ban đầu của Sở NN&PTNT, nguyên nhân xuất hiện tình trạng lúa tạp lẫn tại địa phương thời gian qua là do các giống lúa của các vụ trước sót lại ruộng khiến xảy ra tình trạng lại giống, trong khi đó, phương pháp sản xuất của các hộ dân nơi đây chủ yếu là gieo sạ, nên việc khử lẫn trong quá trình sản xuất gặp khó khăn khiến cho tình trạng lúa tạp lẫn ngày càng diễn biến phức tạp.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở NN&PTNT đã đề nghị Phòng NN&PTNT huyện Quảng Xương và UBND xã Quảng Long tập trung thực hiện các biện pháp khắc phục, như: Phân công cán bộ chuyên môn hướng dẫn khẩn trương khử lẫn, cắt bỏ sát gốc những khóm lúa lẫn tạp khi đang trong giai đoạn đẻ nhánh để tránh hiện tượng lúa bị lẫn chín sớm rụng xuống ảnh hưởng đến sản xuất vụ sau. Lưu ý, sau khi thu hoạch tiến hành cày bừa kỹ, xử lý bằng các loại thuốc diệt cỏ dại, ức chế mầm phát triển. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương chuyển đổi từ gieo sạ sang gieo cấy theo hàng, băng rộng trên những ruộng sâu trũng và tuyệt đối không thực hiện gieo sạ. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang ngô, rau màu trên những chân đất vàn cao để tiêu diệt các hạt giống lúa tồn dư trong đất.

Cùng với việc yêu cầu, khuyến cáo các biện pháp xử lý, Sở NN&PTNT cũng đã lấy mẫu lúa, đất, nước gửi đi phân tích để xác định chính xác nguyên nhân; đồng thời, có công văn báo cáo UBND tỉnh về hiện tượng này.


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]