(Baothanhhoa.vn) - Được kế nghiệp nghề sản xuất nước mắm từ gia đình, anh Trần Văn Nuôi, xã Quảng Nham (Quảng Xương) đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thành công thương hiệu “Nước mắm sông Yên”, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và góp phần nâng tầm giá trị nước mắm truyền thống quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng thương hiệu nước mắm sông Yên

Được kế nghiệp nghề sản xuất nước mắm từ gia đình, anh Trần Văn Nuôi, xã Quảng Nham (Quảng Xương) đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thành công thương hiệu “Nước mắm sông Yên”, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và góp phần nâng tầm giá trị nước mắm truyền thống quê hương.

Xây dựng thương hiệu nước mắm sông Yên

Cơ sở sản xuất sản phẩm “Nước mắm sông Yên”, xã Quảng Nham (Quảng Xương).

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống sản xuất nước mắm, từ nhỏ anh Trần Văn Nuôi đã gắn bó với nước mắm truyền thống của quê nhà. Lớn lên, cùng với kinh nghiệm của gia đình truyền lại, cộng thêm sự nỗ lực, ham học hỏi nghề từ nhiều nơi khác, anh Nuôi đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Với anh Nuôi, cái tâm và niềm đam mê với nghề chính là nền tảng để xây dựng thành công thương hiệu “Nước mắm sông Yên”. Vừa nhanh tay mở từng chiếc chum để kiểm tra sản phẩm, anh Nuôi tâm sự: Ở xã vùng biển này hầu hết mọi người biết ủ cá và muối mắm, nhưng cơ duyên với nghề thì không phải ai cũng có, bởi để có được một sản phẩm chất lượng, ngoài việc lựa chọn nguyên liệu tươi, ủ muối đúng kỹ thuật thì cần phải có sự cần mẫn của người lao động. Nguyên liệu chủ yếu là loại cá cơm than giàu đạm; muối hột để ướp cá khi mua về phải bảo quản ít nhất 1 năm để loại bỏ hết chất đắng, chất gây chát... Cá cơm sau khi đưa về được rửa sạch và ướp muối theo tỉ lệ 3:1 và nén chặt trong bể để lên men tự nhiên. Sau 9 đến 12 tháng theo dõi, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt mới tạo ra những giọt nước mắm nhĩ đầu tiên có độ đạm cao, màu vàng cánh gián, đậm vị, mùi hương nhẹ dịu đặc trưng.

Đứng trước thách thức cạnh tranh giữa nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống, anh Nuôi đã không ngừng học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, mạnh dạn cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa hình thức, mẫu mã cho sản phẩm để cung cấp cho thị trường sản phẩm thơm ngon, chất lượng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Với những chiến lược kinh doanh đúng đắn để phát triển thương hiệu “Nước mắm sông Yên”, trung bình mỗi năm, cơ sở sản xuất của anh Nuôi cung cấp ra thị trường hơn 60 nghìn lít nước mắm, doanh thu hàng trăm triệu đồng. Sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, được khách hàng tin dùng. Với phương châm “Không tự mãn với những gì đang có”, anh Nuôi vẫn luôn phấn đấu nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển các kênh bán hàng, tìm kiếm nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Với quy trình sản xuất chặt chẽ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, được truy xuất nguồn gốc sản phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, giá trị sản phẩm tăng 40% so với sản xuất đại trà, hiện anh Nuôi đang hoàn tất hồ sơ đề nghị tỉnh, các ngành liên quan thẩm định, công nhận thương hiệu “Nước mắm sông Yên” thành sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá. Được biết, khi lựa chọn sản phẩm “Nước mắm sông Yên” để phát triển thành sản phẩm OCOP, huyện Quảng Xương đã vận dụng những cơ chế, chính sách để hỗ trợ nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm... Đồng thời, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, từ đó góp phần bảo tồn, phát triển nghề, khuyến khích thế hệ trẻ đam mê, kế tục, giữ gìn, phát triển nghề truyền thống của quê hương.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài và ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]