(Baothanhhoa.vn) - Dự án hệ thống cấp nước sạch huyện Nông Cống tại xã Thăng Thọ triển khai thực hiện từ năm 2018. Hơn 4 năm trôi qua, nhưng người dân vùng dự án vẫn chưa được dùng nước sạch.

Xây dựng kế hoạch về tiến độ, giám sát quá trình thi công dự án hệ thống cấp nước sạch huyện Nông Cống tại xã Thăng Thọ

Dự án hệ thống cấp nước sạch huyện Nông Cống tại xã Thăng Thọ triển khai thực hiện từ năm 2018. Hơn 4 năm trôi qua, nhưng người dân vùng dự án vẫn chưa được dùng nước sạch.

Xây dựng kế hoạch về tiến độ, giám sát quá trình thi công dự án hệ thống cấp nước sạch huyện Nông Cống tại xã Thăng Thọ

Thi công dự án hệ thống cấp nước sạch huyện Nông Cống tại xã Thăng Thọ.

Ngày 2–1–2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định số 02/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hệ thống cấp nước sạch huyện Nông Cống tại xã Thăng Thọ, do Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng môi trường Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư 388,6 tỷ đồng, công suất thiết kế 15.000m3/ngày đêm, phạm vi cấp nước 14 xã huyện Nông Cống. Mục tiêu của dự án là xây dựng nhà máy sản xuất và kinh doanh nước sinh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch nông thôn của người dân huyện Nông Cống, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Ngày 24-7-2018, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 2803/QĐ-UBND về việc điều chỉnh phạm vi cấp nước của dự án gồm 19 xã (13 xã huyện Nông Cống, 3 xã huyện Như Thanh và 3 xã thị xã Nghi Sơn); ngày 26–12–2018, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 5286/QĐ-UBND về việc điều chỉnh công suất thiết kế của dự án và tăng lên 29.000m3/ngày đêm, tổng mức đầu tư 455 tỷ đồng.

Thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Nông Cống, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng nhà máy. Theo quan sát của chúng tôi vào những ngày cuối tháng 6-2022, tại công trường thi công của nhà máy chỉ có 2 xe ô tô chở đá hộc đến công trường, 1 máy xúc. Dự án này mới chỉ hoàn thành san lấp mặt bằng, đào vài bể chứa nước, đang xây dựng nhà điều hành... còn các hạng mục quan trọng khác hầu như chưa thực hiện. Ông Trần Minh Lục, phụ trách thi công hiện trường của dự án, cho biết: Sau thời gian dài dừng thi công, cuối tháng 4–2022, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu triển khai thi công các hạng mục công trình của nhà máy. Phấn đấu cuối năm 2022, xây dựng xong các hạng mục công trình của nhà máy, sau đó lắp đặt thiết bị và cuối tháng 3, đầu tháng 4–2023 cấp nước sạch cho người dân, đơn vị vùng dự án.

Thực tế, nguồn nước giếng khơi tại nhiều xã nằm trong vùng dự án bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Nhất là tại các xã Yên Mỹ, Công Chính, Công Liêm, Thăng Bình, Tượng Văn... thuộc vùng triều nhiễm mặn, rất khó khăn về nước sạch mùa nắng hạn... Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ, cho biết: Các hộ dân địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án; tuy nhiên, hơn 4 năm trôi qua, người dân mong mỏi được dùng nước sạch của nhà máy, nhưng hiện vẫn phải chờ đợi? Tiến độ thi công của dự án quá chậm, Nhân dân địa phương kiến nghị với xã, huyện, tỉnh nhiều lần nhưng hiện vẫn chưa có kết quả gì? Người dân đề nghị chính quyền địa phương đôn đốc doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để sớm có nước sạch sử dụng, không để tiến độ thực hiện dự án kéo dài. Nếu dự án tiếp tục chậm trễ, đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi dự án để bàn giao cho chủ đầu tư khác.

Ông Lê Đăng Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Thăng Thọ, cho biết: Sớm được sử dụng nguồn nước sạch của nhà máy là nguyện vọng chính đáng của người dân. Ngoài ra, Thăng Thọ đã xây dựng kế hoạch cuối năm 2022 hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tuy nhiên, hiện nay khó khăn nhất vẫn là tiêu chí nước sạch sinh hoạt. Xã Thăng Thọ đề nghị cấp có thẩm quyền đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để người dân vùng dự án sớm có nước sạch sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu việc đầu tư xây dựng dự án tiếp tục dây dưa kéo dài, chậm tiến độ, đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi dự án để bàn giao cho chủ đầu tư khác.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đồng Minh Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống, cho biết: Huyện Nông Cống đã nhiều lần phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh để đôn đốc chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng môi trường Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Thực tế hiện nay, đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn các xã thuộc phạm vi cấp nước của dự án gặp nhiều khó khăn do không có nguồn nước sạch, nhất là một số thôn tại các xã Tượng Văn, Trường Giang... nguồn nước hiện tại bị nhiễm mặn, có những thời điểm Nhân dân các xã này đi mua nước ngọt từ nơi khác về sử dụng. Vì vậy việc kéo dài thời gian hoàn thành dự án đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân, gây bức xúc trong Nhân dân và khó khăn cho địa phương khi định hướng xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Chính vì vậy, UBND huyện Nông Cống đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng môi trường Việt Nam khẩn trương xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình và đưa dự án vào hoạt động để giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân vùng dự án về nước sạch sinh hoạt.

Tại Công văn số 6016 ngày 4–5–2022, Văn phòng UBND tỉnh thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng môi trường Việt Nam tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động đúng tiến độ đã cam kết tại Công văn số 32/TCHC-ĐTVN ngày 24-4-2022 (tháng 7–2022 thi công, lắp đặt tuyến ống; tháng 9–2022 hoàn thiện xong phần xây dựng cơ bản các hạng mục công trình, như hệ thống tường rào, hồ chứa nước sạch, hồ chứa nước thô, nhà điều hành, nhà bảo vệ, nhà clo; tháng 10-2022 xây dựng lắp đặt các hạng mục liên quan đến công nghệ, như bể lọc, hệ thống trung hòa clo rò rỉ, nhà máy hóa chất, bể chứa nước thải rửa lọc và xả cặn, bể lắng, bể lắng cặn, cửa lấy nước, trạm bơm nước thô, trạm biến thế điện; chậm nhất đến tháng 6–2023 hoàn thành tất cả các hạng mục của dự án hệ thống cấp nước huyện Nông Cống và đưa nhà máy vào hoạt động). Trong quá trình triển khai xây dựng các hạng mục công trình phải bảo đảm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, giấy phép xây dựng đã được cấp có thẩm quyền cấp. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án và thi công xây dựng công trình.

Ngoài ra, để sớm giải quyết nhu cầu cấp thiết của người dân vùng dự án trong việc sử dụng nguồn nước sạch, cũng như thực tế triển khai thực hiện Dự án hệ thống cấp nước sạch huyện Nông Cống tại xã Thăng Thọ hơn 4 năm qua, thiết nghĩ các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND huyện Nông Cống phối hợp chỉ đạo chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng môi trường Việt Nam, xây dựng, ký cam kết về tiến độ và giám sát chặt chẽ quá trình thi công dự án từng tuần, từng tháng. Đồng thời, tổ chức họp kiểm điểm tiến độ theo tháng, qua đó, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền. Khi tiến độ thi công hàng tháng không hoàn thành theo đúng cam kết đã ký, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND huyện Nông Cống, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi dự án để bàn giao cho chủ đầu tư khác thực hiện.

Bài và ảnh: Xuân Hùng


Bài và ảnh: Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]