(Baothanhhoa.vn) - Trung Tiến là xã vùng cao thuộc huyện vùng biên Quan Sơn vốn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, những năm gần đây, chính quyền và Nhân dân xã miền núi này đã phát huy những tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Từ đó, địa phương đã huy động được nguồn lực để xây dựng thành công nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Trung Tiến đẩy mạnh phát triển kinh tế

Xã Trung Tiến đẩy mạnh phát triển kinh tế

Hoạt động sản xuất nan thanh tại xã Trung Tiến.

Trung Tiến là xã vùng cao thuộc huyện vùng biên Quan Sơn vốn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, những năm gần đây, chính quyền và Nhân dân xã miền núi này đã phát huy những tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Từ đó, địa phương đã huy động được nguồn lực để xây dựng thành công nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đồi núi, rừng chính là môi trường sinh sống của đồng bào Kinh, Thái ở xã Trung Tiến. Thực hiện trồng rừng kinh tế, toàn xã đã phát triển được 254 ha rừng xoan, lát; gần 82 ha rừng nghèo kiệt khác của các bản Tong, Pọng và Đe được cải tạo để trồng mới vầu. Ngoài diện tích rừng phòng hộ, hiện toàn bộ đất lâm nghiệp ở đây đã trở thành rừng sản xuất của người dân. Thống kê từ UBND xã Trung Tiến, trung bình mỗi năm, người dân địa phương có thu nhập hơn 10 tỷ đồng từ bán luồng, nứa, vầu, gỗ vườn, lá dong... Hiện nghề sản xuất nan thanh trong xã đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, với thu nhập cả chục triệu đồng mỗi tháng. Vừa khai thác, vừa tái sinh rừng nên tỷ lệ che phủ rừng hiện nay của xã đã đạt 92%. Đặc thù rừng núi cũng giúp địa phương phát triển mạnh hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, đem lại nguồn thu chính cho các hộ gia đình. Hiện nay, Nhân dân trong xã đã phát triển tổng đàn gia súc lên tới hơn 2.000 con và gần 20.000 con gia cầm. Nhiều mô hình chăn nuôi thu được kết quả tốt như mô hình nuôi lợn lai lòi tại bản Cum; mô hình gà, vịt thanh niên tại các bản Lốc, Tong, Lầm, Cum, Đe... Hàng chục gia đình trong xã đã phát huy được tiềm năng đất rừng để xóa đói, giảm nghèo, vươn lên giàu có. Điển hình như mô hình nuôi lợn lai lòi của gia đình ông Vi Văn Dính; nuôi gà, vịt của gia đình các ông Vi Văn Giáp, Hà Văn Chính, bản Cum. Tại các bản Lầm và Pọng, các mô hình nuôi lợn của gia đình ông Lê Văn Toán, nuôi trâu bò của gia đình ông Mạc Văn Dằng và ông Vi Văn Tới cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Các ao hồ trên địa bàn xã được bà con thả cá, cho thu nhập trung bình gần 1,2 tỷ đồng mỗi năm. Trong trồng trọt, tuy diện tích trồng lúa nước của xã không lớn nhưng những năm gần đây, nhiều giống lúa mới cao sản đã được du nhập thay cho các giống lúa cũ. Gần 1.000 tấn lương thực có hạt mỗi năm đã bảo đảm vấn đề an ninh lương thực của địa phương. Dự ước năm 2020, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của xã đạt khoảng 31 tỷ đồng, vượt 9 tỷ đồng so với kế hoạch.

Tuy là xã miền núi nhưng lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp - xây dựng - thương mại và dịch vụ của xã Trung Tiến cũng có sự phát triển đáng ghi nhận. Hiện trên địa bàn xã có 3 doanh nghiệp, 153 cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, tạo ra nguồn thu không nhỏ. Các sản phẩm và hoạt động chủ lực như cơ khí, hàn xì, mộc dân dụng, làm đậu phụ, may mặc, 42 máy làm đất, 5 máy vò lúa, 13 máy xay xát... cũng đang góp phần quan trọng cho xã tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho Nhân dân; giá trị sản xuất hàng năm đạt hơn 10 tỷ đồng. Thu nhập bình quân năm 2020 của xã ước đạt 25,5 triệu đồng/người, đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Từ sự phát triển kinh tế, xã Trung Tiến đã huy động thành công nhiều nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, xã vận động Nhân dân tự nguyện hiến 1.500m2 đất làm đường giao thông, hơn 4.000 ngày công lao động xây dựng các công trình công cộng. Với 46,5 tỷ đồng vốn huy động cho xây dựng hạ tầng nông thôn mới, 2 nhà văn hóa bản, 1 nhà văn hóa xã, 1 hệ thống nước sinh hoạt, đã được đầu tư khang trang. Cùng với đó, nhiều công trình có vai trò quan trọng đã hoàn thành đưa vào sử dụng, như: Trường THCS, trạm y tế xã, 7,8km kênh mương nội đồng, 6,9km đường bê tông thôn bản, 0,5km đường giao thông nội đồng... Trong tiêu chí giáo dục, xã có 1 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; tỷ lệ học sinh lên lớp hàng năm đạt 100%.

Đến nay, xã Trung Tiến đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới, 4 bản đạt 14/14 tiêu chí nông thôn mới. Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Trung Tiến đã từng bước làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, kinh tế - xã hội, nhận thức của người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng nông thôn được hoàn thiện. Nhân dân có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường, trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]