(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 4 năm khởi công xây dựng, với hơn 18 triệu giờ an toàn, ngày 14-7 chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đã chính thức vận hành thương mại toàn bộ nhà máy với công suất 1.200 MW đúng theo tiến độ, kế hoạch đề ra.

Vận hành thương mại Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2

Sau hơn 4 năm khởi công xây dựng, với hơn 18 triệu giờ an toàn, ngày 14-7 chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đã chính thức vận hành thương mại toàn bộ nhà máy với công suất 1.200 MW đúng theo tiến độ, kế hoạch đề ra.

Vận hành thương mại Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2

Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đã vận hành thương mại cả 2 tổ máy từ ngày 14-7-2022.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 được đầu tư xây dựng tại xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Công trình được Chính phủ Việt Nam giao cho Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 (NS2PC) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 2,8 tỷ USD. Đây là dự FDI có vốn đầu tư lớn thứ 2 trên địa bàn tỉnh, do liên doanh: Tổng Công ty Điện lực KEPCO (Hàn Quốc) góp vốn 50%; Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) góp vốn 40% và Công ty Điện lực Tohuku (Nhật Bản) góp vốn 10%.

Đây là dự án áp dụng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế về an toàn và môi trường, sử dụng công nghệ siêu tới hạn (USC) với hiệu suất cao, góp phần giảm tiêu thụ than, giảm phát thải khí nhà kính và các vấn đề về môi trường khác. Dự án được đầu tư theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao và sẽ được bàn giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam sau 25 năm vận hành.

Trước đó, Tổ máy số 1 với công suất 600MW đã vận hành thương mại từ ngày 11-1-2022.

Vận hành thương mại Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2

Ông Jubok Lee, Phó Tổng Giám đốc NS2PC, kiêm Giám đốc Nhà máy cho biết: Vào ngày 13-7-2022, NS2PC đã thử nghiệm công suất tin cậy ban đầu của nhà máy với sự chứng kiến của các chuyên gia Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tư vấn độc lập. Kết quả thử nghiệm công suất tin cậy ban đầu của nhà máy đạt hơn 1.200 MW và nhà máy chính thức đi vào vận hành thương mại từ ngày 14-7-2022.

Ông Jubok Lee cũng cho biết: Trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy, NS2PC gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và giá nguyên vật liệu tăng cao. Tuy nhiên, công ty đã linh hoạt huy động nhiều nguồn cung ứng nguyên liệu từ các chuyên gia, nhân sự ở các dự án khác tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và tìm kiếm thêm nhiều đơn hàng nguyên vật liệu qua hình thức trực tuyến. Đơn vị cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía tỉnh Thanh Hóa trong việc đầu tư xây dựng cảng chuyên dùng, đường truyền tải, giải quyết các vướng mắc phát sinh, hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 để chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng thành công dự án.

Vận hành thương mại Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2

NS2PC đã thử nghiệm công suất tin cậy ban đầu của nhà máy đạt hơn 1.200 MW.

Vận hành thương mại toàn bộ Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ riêng đối với chủ đầu tư, mà còn quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa và ngành điện lực Việt Nam. Nhà máy sẽ đóng góp thêm khoảng 7,8 tỷ kWh điện mỗi năm lên lưới điện quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, đáp ứng nhu cầu dùng điện cho công nghiệp và sinh hoạt, giải quyết việc làm cho lao động, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Thanh Hóa, khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.

Vận hành thương mại Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2

Trung tâm điều kiển Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2.

NS2PC còn được biết đến là đơn vị tiên phong trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn, hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường ngay từ khi khởi công xây dựng nhà máy. Trong 4 năm qua, NS2PC đã hỗ trợ xã Hải Hà, phường Hải Thượng, phường Tĩnh Hải (thị xã Nghi Sơn) hơn 100 dự án với trị giá hơn 16 tỷ đồng, như lắp đường ống nước sạch và đồng hồ cho 2.856 hộ dân; hỗ trợ trang thiết bị y tế, máy thở phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch COVID-19; khám bệnh định kỳ cho phụ nữ và người cao tuổi; hỗ trợ trang thiết bị và đồ chơi ngoài trời cho các cấp học, trao 300 suất học bổng cho các học sinh vượt khó; tài trợ tập huấn cho 413 ngư dân lấy chứng chỉ thuyền trưởng; tập huấn người dân làm phân vi sinh, thuốc trừ sâu sinh học từ nguyên liệu có sẵn tại địa phương; tặng gần 2.000 suất quà mỗi dịp lễ tết hàng năm…

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]