(Baothanhhoa.vn) - Để chuẩn bị cho nhu cầu sử dụng TPAT tăng cao trong dịp tết, từ nhiều tháng trước, Siêu thị Coop mart Thanh Hóa đã lên kế hoạch tăng cường các chương trình hợp tác với các nhà sản xuất, nhà cung cấp để dự trữ nguồn hàng TPAT phong phú, chất lượng. Anh Lê Văn Liêm, Giám đốc Siêu thị Coop mart Thanh Hóa, cho biết:

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực phẩm an toàn phục vụ thị trường tết

Thực phẩm an toàn phục vụ thị trường tết

Gian hàng bán thực phẩm an toàn tại Siêu thị Coop mart Thanh Hóa. Ảnh: Lê Ngọc

Để chuẩn bị cho nhu cầu sử dụng TPAT tăng cao trong dịp tết, từ nhiều tháng trước, Siêu thị Coop mart Thanh Hóa đã lên kế hoạch tăng cường các chương trình hợp tác với các nhà sản xuất, nhà cung cấp để dự trữ nguồn hàng TPAT phong phú, chất lượng. Anh Lê Văn Liêm, Giám đốc Siêu thị Coop mart Thanh Hóa, cho biết:

Trong tháng mua sắm cao điểm, số lượng thực phẩm tươi sống, như: Thịt gà, thịt vịt, cá,... được nhập trung bình 3 tấn/ngày, gấp 4 lần ngày thường; các loại rau, củ, trái cây trung bình 5 tấn/ngày. Các mặt hàng TPAT đều đạt tiêu chuẩn VietGap do các nhà cung cấp thuộc chuỗi cung ứng TPAT trong và ngoài tỉnh, như: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tú Phượng, Công ty TNHH Thực phẩm sạch Đức Tần, Công ty CP Mía đường Lam Sơn,... và các HTX trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, công tác giám sát, kiểm nghiệm được siêu thị chú trọng thực hiện ngay tại kho thông qua đội ngũ quản lý chất lượng, như: Kiểm soát chất lượng bằng các kỹ thuật kiểm tra nhanh về ngoại quan, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và các yếu tố vi sinh khác theo chuẩn VietGap. Cũng tại kho chứa hàng, mẫu thực phẩm được gửi các trung tâm kiểm định phân tích để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm trước khi đưa vào bày bán đều được đóng gói, kèm theo thông tin và mã truy xuất nguồn gốc để dễ dàng kiểm soát. Đồng thời, siêu thị cũng thường xuyên vệ sinh kho bãi, đầu tư cơ sở vật chất, máy móc bảo quản thực phẩm, vệ sinh khu sơ chế, bảo đảm chất lượng của thực phẩm trong khi bày bán.

Khảo sát trên địa bàn TP Thanh Hóa, các cửa hàng kinh doanh TPAT cũng chú trọng tích trữ số lượng thực phẩm lớn để phục vụ nhu cầu của người dân, như: King food, Pic food... Ngoài mặt hàng thực phẩm tươi sống, như: Thịt lợn, thịt gà,... thì rau sạch cho bữa ăn ngày tết cũng là mối quan tâm của nhiều gia đình. Chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ cửa hàng ITC Food ở 51F Mai An Tiêm, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, cho biết: Mặt hàng rau, củ bày bán đều đạt tiêu chuẩn VietGap, được ký kết bao tiêu với các trang trại ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Số lượng rau bày bán được nhập theo ngày để giữ độ tươi ngon. Theo chị, tuy giá cả cao hơn so với ngày thường nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng, số lượng tiêu thụ tăng lên gấp 3 lần. Bên cạnh đó, nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ TPAT của thị trường, nhiều HTX dịch vụ nông nghiệp, các trang trại ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Anh Lê Đình Luân, thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ (Như Xuân), cho biết: Để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ TPAT của người dân trong dịp tết, trang trại của anh đã tăng số lượng đàn gà lên khoảng 1.500 con. Bên cạnh đó, bảo đảm chất lượng đàn thông qua nguồn thức ăn dinh dưỡng, tiêm phòng các loại vắc-xin phòng bệnh cũng như vệ sinh, tiêu độc, khử trùng xung quanh môi trường chăn nuôi.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm trà trộn vào thị trường. Đại diện lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, cho biết: Để hạn chế tình trạng thực phẩm “bẩn” tràn làn trên thị trường, nhất là trong dịp tết, chi cục phối hợp với các đơn vị có liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện đợt cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp. Đi đôi với việc thanh tra, kiểm tra, các địa phương cần tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi áp dụng các quy phạm thực hành sản xuất tốt, sử dụng đúng cách thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất rau, củ, quả; thuốc thú y và hóa chất, kháng sinh; chất bảo quản trong chăn nuôi, nuôi trồng, giết mổ, vận chuyển nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm. Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh cần thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát nguồn thực phẩm, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; trang thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức về việc sử dụng TPAT, tạo cơ hội cho thực phẩm sạch phát triển theo hướng tích cực.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]