(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thương, mua sắm, tiêu dùng, giải trí... và nhiều hoạt động còn bị đóng băng trong ngắn hạn. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, cùng với việc tái cơ cấu tổ chức bộ máy, các doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực này đã điều chỉnh hoạt động, tăng cường các chương trình kích cầu để tăng doanh số hàng hóa, dịch vụ. Sở Công Thương, các ngành có liên quan của tỉnh cũng đang nỗ lực hỗ trợ khôi phục các hoạt động này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng

Từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thương, mua sắm, tiêu dùng, giải trí... và nhiều hoạt động còn bị đóng băng trong ngắn hạn. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, cùng với việc tái cơ cấu tổ chức bộ máy, các doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực này đã điều chỉnh hoạt động, tăng cường các chương trình kích cầu để tăng doanh số hàng hóa, dịch vụ. Sở Công Thương, các ngành có liên quan của tỉnh cũng đang nỗ lực hỗ trợ khôi phục các hoạt động này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng

Khách mua hàng tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa.

Hiện nay, để bảo đảm hoạt động kinh doanh diễn ra an toàn, thông suốt, các đơn vị kinh doanh dịch vụ thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh xác định tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch COVID-19. Nhiều đơn vị đang chủ động điều chỉnh cơ cấu nguồn hàng, thực hiện khuyến mãi, giảm giá, tăng cường bán hàng trực tuyến để thích nghi với mọi tình hình và phù hợp với xu thế kinh doanh hiện đại.

Hiện nay, tại các chuỗi siêu thị trên địa bàn TP Thanh Hóa, như: Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, Siêu thị Big C Thanh Hóa, Siêu thị HC Thanh Hóa, Siêu thị Nguyễn Kim, chuỗi Siêu thị Vinmart..., nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, tri ân khách hàng vẫn đang được các đơn vị thực hiện. Cùng với việc giảm giá đồng loạt cho các sản phẩm, các siêu thị còn đa dạng các chương trình kích cầu tiêu dùng, như: tặng quà kèm theo sản phẩm, bán hàng đồng giá, tăng thời hạn bảo hành sản phẩm với các chính sách hậu mãi tốt kèm các chương trình tích điểm, đổi quà. Tại hệ thống siêu thị ở khu vực nông thôn, miền núi, ngoài việc áp dụng hình thức khuyến mại chung của các nhãn hàng, nhiều cửa hàng điện máy còn chủ động giảm lợi nhuận để nâng cao tính cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng.

Ðể triển khai hiệu quả chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam đến đông đảo quần chúng Nhân dân. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho DN, người dân trên địa bàn. Vận động, tạo điều kiện cho các DN phân phối hàng Việt Nam tổ chức các chương trình khuyến mại, đưa hàng Việt Nam về phân phối tại địa bàn, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp...

Chịu ảnh hưởng nặng nề về doanh thu khi dịch bệnh bùng phát là các dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, du lịch... Tuy nhiên hiện nay, các hoạt động này cũng đã có tín hiệu được khôi phục. Theo báo cáo của Sở Công Thương, tình hình thị trường nội tỉnh quý 1 đã ổn định và tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ. Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1-2021 đạt 30.211 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 24,1% kế hoạch.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, sức mua của người tiêu dùng được dự báo sẽ tăng trưởng khá tốt trong quý II-2021 khi kinh tế dần phục hồi. Hiện nay, ngành công thương đang khuyến khích DN tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Để tạo điều kiện cho các đơn vị trong hệ thống bán lẻ kích cầu tiêu dùng, ngoài việc hỗ trợ các DN trong và ngoài tỉnh tham gia hội chợ, phiên chợ hàng Việt, những tháng cuối năm, Sở Công Thương cũng đang tăng cường rà soát, tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục để các DN, siêu thị, trung tâm thương mại... trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện các chương trình khuyến mại, nhất là với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình cung - cầu, giá cả các loại hàng hóa để có giải pháp bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ DN thông tin thị trường, chỉ đạo điều hành xuất nhập khẩu từ Bộ Công Thương. Nắm bắt thông tin, phối hợp với Cục Quản lý thị trường ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh, tăng giá, ép giá, thu lời bất chính; giới thiệu DN đa dạng hóa nguồn nguyên liệu và thị trường xuất nhập khẩu. Mặt khác, khuyến khích phát triển các phương thức thương mại dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại như mua bán hàng online, thanh toán trực truyến, thanh toán không dùng tiền mặt... nhằm thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]