(Baothanhhoa.vn) - Xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ ngày 20-9-2021, bệnh dịch tả lợn châu Phi (TLCP) đã xảy ra 2 ổ dịch đầu tiên tại xã Thiệu Thịnh và Thiệu Hợp (Thiệu Hoá). Tính đến ngày 8-1-2022, bệnh dịch đã xảy ra tại 644 hộ của 226 thôn, 71 xã của 12 huyện, thị xã, đó là: Thiệu Hóa, Nông Cống, Triệu Sơn, Như Thanh, Quan Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Thạch Thành, Như Xuân, Nghi Sơn và Bỉm Sơn, buộc phải tiêu hủy 4.156 con lợn.

Thanh Hoá công bố hết bệnh dịch tả lợn châu Phi

Xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ ngày 20-9-2021, bệnh dịch tả lợn châu Phi (TLCP) đã xảy ra 2 ổ dịch đầu tiên tại xã Thiệu Thịnh và Thiệu Hợp (Thiệu Hoá). Tính đến ngày 8-1-2022, bệnh dịch đã xảy ra tại 644 hộ của 226 thôn, 71 xã của 12 huyện, thị xã, đó là: Thiệu Hóa, Nông Cống, Triệu Sơn, Như Thanh, Quan Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Thạch Thành, Như Xuân, Nghi Sơn và Bỉm Sơn, buộc phải tiêu hủy 4.156 con lợn.

Thanh Hoá công bố hết bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thực hiện việc tiêu độc khử trùng tiêu diệt mầm bệnh theo quy định đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm.

Ngay khi ổ dịch đầu tiên xuất hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhanh chóng phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phân công lực lượng giám sát dịch bệnh đến tận thôn, bản để phát hiện sớm, xử lý và khống chế các ổ dịch; thành lập tổ công tác điều tra tổng đàn, thực hiện ký cam kết giữa người chăn nuôi với chính quyền địa phương không bán chạy, không giết mổ, không vứt xác lợn bệnh ra môi trường.

Bên cạnh đó, tổ chức tiêu huỷ toàn bộ số lợn chết, mắc bệnh đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh. Tăng cường thực hiện việc tiêu độc khử trùng tiêu diệt mầm bệnh theo quy định đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm; tổng số hóa chất đã huy động để thực hiện phòng, chống dịch là 41.746 lít hóa chất phun tiêu độc khử trùng, 1.805 lít hóa chất diệt côn trùng và 38,7 tấn vôi bột.

Cùng với đó, thành lập 6 chốt kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch theo quy định; tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn ra vào địa bàn tỉnh tại 3 Trạm kiểm dịch đầu mối giao thông tại thị xã Bỉm Sơn, Nghi Sơn, huện Thạch Thành để ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, tăng cường thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các doanh nghiệp, người chăn nuôi hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; các chính sách hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định.

Đến ngày 8-1-2022, các ổ dịch cuối cùng của tỉnh tại các phường Ninh Hải, Hải Hòa và xã Ngọc Lĩnh (thị xã Nghi Sơn) đã qua 21 ngày không phát sinh ổ dịch mới và công bố hết dịch.

Như vậy, trên địa bàn toàn tỉnh bệnh dịch TLCP đã được kiểm soát, khống chế hoàn toàn; mọi hoạt động chăn nuôi, vận chuyển, kinh doanh, giết mổ lợn, sản phẩm lợn trên địa bàn tỉnh được trở lại bình thường theo quy định.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]