(Baothanhhoa.vn) - Ngày 7-2, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Ngày 7-2, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tăng cường thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Ngư dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) chuẩn bị vươn khơi.

Để triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, nhằm thúc đẩy phát triển nghề cá bền vững và sớm khắc phục cảnh báo Thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, TP ven biển, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thông tin, tuyên truyền về các quy định của Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các quy định về chống khai thác IUU; hiệu quả của việc khai thác, phát triển thủy sản bền vững và thực hiện đầy đủ các quy định về ghi nhật ký, báo cáo khai thác, thông báo cập, rời cảng, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác, kẻ biển số, đánh dấu tàu cá, lắp đặt và bật giám sát hành trình khi hoạt động trên biển. UBND các huyện, TP ven biển và TP Thanh Hóa chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường tổ chức cho các chủ tàu và ngư dân ký cam kết chống khai thác IUU. Hướng dẫn các chủ tàu cá ghi nhật ký, báo cáo khai thác, lắp đặt và vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Thường xuyên tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU. gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, có hình thức xử lý kịp thời đối với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ không đạt yêu cầu để chấn chỉnh, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế. Thường xuyên rà soát, xác định, cập nhật thông tin danh sách tàu cá có khả năng tham gia khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài để kiểm soát chặt chẽ nhóm tàu này. Tăng cường phối hợp với các ngành có liên quan, triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là áp dụng chế tài xử phạt nghiêm theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản để ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân địa phương vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp.

Tăng cường thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Vận chuyển hải sản sau khai thác tại Cảng cá Lạch Hới (TP Sầm Sơn)

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các Ban Quản lý cảng cá tập trung nâng cấp, sửa chữa, trang bị cơ sơt vật chất, trang thiết bị tại các cảng cá chỉ định để phục vụ cho công tác xác nhận, truy suất nguồn gốc hải sản từ khai thác, chống khai thác IUU; đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm tổn thất sau thu hoạch. Huy động đội ngũ công công chức, viên chức, người lao động có lien quan khẩn trương rà soát hồ sơ, khắc phục các tồn tại trong công tác truy suất nguồn gốc hải sản khai thác, chứng nhận, xác nhận theo quy định và những tồn tại, hạn chế theo khuyến cáo cuat Ủy ban Châu Âu và chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tổ chức khai thác, vận hành hiệu quả hệ thống giám sát tàu cá để quản lý, kiểm soát, giám sát hoạt động của tàu cá địa phương trên biển; chia sẻ thong tin, phối hợp với các lực lượng chức năng lien quan để ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi khai thác IUU. Thường xuyên cập nhật vào dữ liệu tàu cá VNFISSHBASE thông tin dữ liệu về đăng ký, đăng kiểm, giấy phép hoạt động khai thác thủy sản, sản lượng thủy sản qua cảng; thông tin tàu cá cập cảng, xuất cảng; xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác để phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát tàu cá. Bổ sung nguồn lực cho các cơ quan, đơn vị lien quan thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; đặc biệt là Chi cục Thủy sản, cảng cá, Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng để nâng cao năng lực, bảo đảm đủ điều kiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU theo quy định. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản và các bộ phận, đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tang cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên biển và tại cảng; xử lý nghiêm tàu cá vi phạm khai thác IUU theo quy định của pháp luật, đặc biệt là tàu cá không trang bị, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình.

Tăng cường thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hoằng Trường tuyên truyền cho ngư dân chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tang cường công tác kiể tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển và các cửa lạch được phân công quản lý để phát hiện, ngăn chặn các hành vi khai thác IUU theo quy định của pháp luật; kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu cá không đảm bảo điều kiện theo quy định nhất là các tàu cá sử dụng lao động không đúng quy định, không có đầy đủ giấy tờ, không đánh dấu tàu cá, không kẻ biển số, tàu cá không trang bị, không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, công an các huyện, TP tăng cường theo dõi, nắm tình hình tại các địa bàn trọng điểm về khai thác IUU, các tổ chức cá nhân khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ sản phẩm hải sản có nguồn gốc từ khai thác IUU để có biện pháp ngăn chặn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác hải sản trên vùng biển nước ngoài trái pháp luật.

Tăng cường thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Các ngành có liên quan của tỉnh tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền cho ngư dân về các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản tại Cảng cá Lạch Hới (TP Sầm Sơn).

Các sở, ngành, thành viên Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU tổ chức đôn đốc kiểm tra việc thực hiện tại các địa phương. Người đứng đầu các địa phương, đơn vị có lien quan nếu để xảy ra các vi phạm về khai thác IUU trên địa bàn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể tang cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, nhất là hội viên là chủ tàu cá, ngư dân khai thác hải sản thực hiện nghiêm quy định của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các quy định chống khai thác IUU. Đồng thời, tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]