(Baothanhhoa.vn) - Xăng, dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, công khai nguồn nhập để tránh thất thu thuế và phí bảo vệ môi trường, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và nhiều quy định bắt buộc khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Siết chặt quản lý kinh doanh xăng, dầu

Xăng, dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, công khai nguồn nhập để tránh thất thu thuế và phí bảo vệ môi trường, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và nhiều quy định bắt buộc khác.

Cửa hàng Xăng dầu Hoàng Long tại số 7, phố Cao Sơn, phường An Hoạch (TP Thanh Hóa).

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn những sai phạm liên quan đến hoạt động bán lẻ mặt hàng này. Gần đây, Sở Công Thương và các sở, ngành có liên quan của tỉnh đã và đang có nhiều động thái siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh xăng, dầu theo đúng các quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Sở Công Thương đã tiến hành tổng rà soát, phát hiện nhiều sai phạm và triển khai nhiều biện pháp “mạnh tay” để kịp thời chấn chỉnh. 100% các cây xăng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức dán tem để chống gian lận, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Ngay cả các cây xăng, dầu đã hoạt động nhiều năm, cũng được kiểm tra việc thực hiện các quy định bắt buộc theo các quy định hiện hành. Ông Lữ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: “Giấy chứng nhận kinh doanh xăng, dầu chỉ có thời hạn 5 năm chứ không phải lâu dài như kinh doanh những mặt hàng khác. Bởi vậy, sở đã và đang tăng cường kiểm tra, giám sát, nếu đủ điều kiện mới tiếp tục cấp phép. Những cửa hàng xăng, dầu thiếu các điều kiện an toàn phải bổ sung ngay, nếu cố tình chây ỳ, sở sẽ buộc tạm dừng hoạt động kinh doanh theo quy định”.

Cùng với giám sát các tiêu chí bảo đảm an toàn, thời gian gần đây, các ngành liên quan như Sở Công Thương, Cục Thuế Thanh Hóa cũng tăng cường kiểm soát nguồn xăng, dầu đầu vào của các cửa hàng xăng, dầu để thực hiện việc thu thuế đúng với số lượng xăng, dầu bán ra, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Đó cũng là lý do năm 2017, giá trị thu thuế và phí bảo vệ môi trường từ hoạt động buôn bán xăng, dầu trên địa bàn tỉnh tăng thêm hơn 91,49 tỷ đồng so với năm 2016. Mặt khác, từ tháng 6-2017 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử phạt sai phạm các cửa hàng xăng, dầu lên đến 4,5 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước.

Cũng theo ông Thư, để tăng nguồn thu thuế xăng, dầu cho ngân sách Nhà nước, Sở Công Thương đang làm thủ tục cấp phép cho một doanh nghiệp xây dựng kho chứa dầu dung tích tới 187.000m3 tại Thanh Hóa. Nếu kho chứa của doanh nghiệp đầu mối xăng dầu này được xây dựng và đi vào hoạt động, nguồn thu ngân sách Nhà nước là không nhỏ bởi mỗi lít xăng dầu sẽ thu được 3.000 đồng phí bảo vệ môi trường, cộng với tiền thuế giá trị gia tăng.

Đình chỉ hoạt động 3 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh, chỉ trong tháng 7-2018, đơn vị đã có văn bản cho dừng hoạt động 3 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu không đủ điều kiện. Đây được coi là động thái cương quyết nhằm đưa hoạt động kinh doanh xăng, dầu vào quy củ, bảo đảm thực hiện đúng theo các quy định hiện hành. Cụ thể, ngày 14-7-2018, sở đã có Văn bản 1434/SCT-QLTM về việc không gia hạn giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu cho Cửa hàng Xăng dầu Phố Kiểu thuộc địa bàn xã Yên Trường (Yên Định). Bởi lẽ, Cửa hàng Xăng dầu Phố Kiểu thuộc diện phải xóa bỏ trước năm 2016 do không bảo đảm tiêu chí về khoảng cách, phòng cháy, chữa cháy. Tháng 5-2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định chấp nhận cho chủ cửa hàng xăng, dầu này đầu tư cây xăng gần đó nhằm di chuyển, xóa bỏ cửa hàng xăng, dầu cũ. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh, thu hồi công nợ và có thời gian tiến hành đầu tư, xây dựng cửa hàng mới, Sở Công Thương đã gia hạn giấy chứng nhận kinh doanh 2 lần cho cửa hàng xăng, dầu này với thời hạn đến hết 30-6-2018. Tuy nhiên, hiện chủ Cửa hàng Xăng dầu Phố Kiểu vẫn chưa tiến hành các thủ tục về đầu tư, xây dựng cây xăng mới.

Vào ngày 18-7, Sở Công Thương tiếp tục có văn bản đình chỉ hoạt động bán lẻ xăng, dầu của Cửa hàng Xăng, dầu Hoàng Long tại số 7, phố Cao Sơn, phường An Hoạch (TP Thanh Hóa). Theo các thông tin từ Sở Công Thương, cửa hàng xăng, dầu này thuộc danh mục những cửa hàng không bảo đảm về khoảng cách, phòng cháy, chữa cháy nên phải thực hiện xóa bỏ. Lộ trình thực hiện từ năm 2014 đến 2016, tuy nhiên, đến trước khi có quyết định tạm dừng, chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long vẫn chưa thực hiện việc đóng cửa để xóa bỏ cửa hàng xăng, dầu này. Lần này, Sở Công Thương đã cương quyết không gia hạn giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu cho cây xăng này. Qua tìm hiểu thực tế vào ngày 31-7, các hạng mục của cửa hàng vẫn còn nguyên vẹn, song cửa hàng đã dừng bán xăng, dầu cho khách.

Cửa hàng Xăng dầu Nga Phú, tại Km 187+900 trên Quốc lộ 10 thuộc xã Nga Phú (Nga Sơn) cũng bị đình chỉ hoạt động vào ngày 30-7 vừa qua bởi chưa bảo đảm các quy định kinh doanh, đã được Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chấp thuận đầu tư di dời đến vị trí mới gần đó. Đến nay, Cửa hàng Xăng dầu Nga Phú tại vị trí mới đã được cấp có thẩm quyền thẩm duyệt tổng mặt bằng và thiết kế bản vẽ thi công, song chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân Thuận Đức Thành chưa xóa bỏ cây xăng ở vị trí cũ theo quy định. Mặt khác, theo hồ sơ cung cấp của doanh nghiệp gửi kèm theo, các nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng không có giấy chứng chỉ huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy; giấy chứng nhận về bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng, dầu đã hết hạn từ tháng 8-2017... Theo đó, cửa hàng xăng, dầu này không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định tại Khoản 4, Điều 24, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Hoạt động kinh doanh xăng, dầu đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, cơ bản đi vào quy củ nhờ siết chặt công tác quản lý. Tuy nhiên, theo ông Lữ Minh Thư, một thách thức đã và đang diễn ra là sự xuất hiện của các tàu buôn bán dầu “trôi nổi” trên biển, những cây dầu nhỏ lẻ lén lút ven biển rất khó quản lý. Hoạt động kinh doanh dầu của các đối tượng này không khai báo nên thất thoát nguồn thuế. Sở Công Thương đang tăng cường quản lý, đưa hoạt động buôn bán trên vào quy củ để không thất thu thuế, đồng thời quản lý được chất lượng xăng, dầu theo đúng quy định.


Bài và ảnh: Nhóm PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]