(Baothanhhoa.vn) - Từ những đồi dốc, sỏi đá, người dân thị xã Bỉm Sơn đã cải tạo, đầu tư thành những trang trại trồng thanh long ruột đỏ có giá trị kinh tế cao và thu nhập ổn định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển cây thanh long ruột đỏ ở thị xã Bỉm Sơn

Từ những đồi dốc, sỏi đá, người dân thị xã Bỉm Sơn đã cải tạo, đầu tư thành những trang trại trồng thanh long ruột đỏ có giá trị kinh tế cao và thu nhập ổn định.

Phát triển cây thanh long ruột đỏ ở thị xã Bỉm Sơn

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao ở phường Đông Sơn.

Năm 2010, nhận thấy trồng thanh long ruột đỏ trên đất đồi cho năng suất cao, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, ông Đào Duy Toàn, xóm Trường Sơn, phường Đông Sơn đã mạnh dạn đầu tư đổ trụ bê tông trồng 1.000 gốc thanh long ruột đỏ trên diện tích 1,7 ha với hy vọng, loại cây trồng mới này sẽ giúp gia đình thoát nghèo. Sau 18 tháng chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn thanh long ruột đỏ sinh trưởng và phát triển tốt, bắt đầu cho những quả bói đầu tiên. Đến nay, vườn thanh long của gia đình ông cho thu hoạch khoảng 30 tấn/năm bảo đảm chất lượng. Là người có kiến thức, kinh nghiệm trong làm kinh tế trang trại, nhất là trồng cây thanh long ruột đỏ, ông Toàn đã tích cực hướng dẫn cho bà con trong xóm Trường Sơn về kỹ thuật trồng cây thanh long ruột đỏ để đạt năng suất, chất lượng cao. Trong thời gian tới, xóm Trường Sơn sẽ có 4 mô hình trồng thanh long ruột đỏ với quy mô 2.000 trụ/mô hình được đưa vào sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các hộ sản xuất nông nghiệp nơi đây. Ông Đào Duy Toàn, cho biết: Thanh long ruột đỏ là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với nhiều loại đất, kể cả đất xấu và có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu tốt. Nhưng muốn bảo đảm năng suất, chất lượng thanh long ruột đỏ, người trồng phải nắm vững kỹ thuật, quy trình bón phân, tưới nước và cách chăm sóc. Thanh long ruột đỏ trồng trên đất đồi ở thị xã Bỉm Sơn có màu đỏ thắm bắt mắt, vị ngọt và thơm. Mùa thu hoạch bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 11, cứ 15 ngày lại cho thu hoạch một đợt. Khi thanh long đạt trọng lượng 0,3 - 0,7 kg là có thể thu hái. Mỗi gốc thanh long ruột đỏ cho thu hoạch từ 5 - 6 đợt quả/năm, lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/năm. Những năm đầu mới trồng thanh long ruột đỏ, ông phải cất công đi tìm thương lái hoặc nhờ những gia đình đi trước giới thiệu nơi tiêu thụ. Bây giờ thì khách mua từ Hà Nội, Hải Phòng đã vào tận vườn đặt trước hàng tháng, nên thu nhập ổn định hơn.

Từ năm 2009, một số hộ dân ở thị xã Bỉm Sơn đã mạnh dạn đi đầu trong việc du nhập giống cây thanh long ruột đỏ Long Định 1-H14 của Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam về địa bàn. Theo các hộ dân, cây thanh long ruột đỏ đưa về địa bàn thích nghi tốt với khí hậu, thổ ngưỡng, cho năng suất cao, đầu tư 1 lần ban đầu cho thu hoạch từ 15-20 năm mới phải thay thế. Đến nay, trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn có hơn 50 hộ trồng thanh long ruột đỏ, với tổng diện tích khoảng 30 ha. Sản lượng thu hoạch hàng năm khoảng 900 tấn, với giá trị gần 15 tỷ đồng. Thanh long ruột đỏ là loại cây thuộc họ xương rồng, ưa nắng, ít bệnh, chịu hạn tốt, thích nghi với nhiều loại đất khô cằn. Đây là loại cây trồng lâu năm, chỉ mất 12 - 18 tháng chăm bón, thanh long đã cho thu hoạch. Nhiều mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ ở thị xã Bỉm Sơn cho hiệu quả kinh tế cao, điển hình như: ông Nguyễn Xuân Hùng, xã Quang Trung; ông Văn Thống, phường Bắc Sơn; ông Đỗ Lương Dũng, xã Quang Trung; bà Phạm Thị Lý, phường Lam Sơn...

Hiện nay, Hội Làm vườn và Trang trại thị xã Bỉm Sơn đang tiếp tục hướng dẫn các chủ trang trại và các hộ trồng thanh long ruột đỏ về kỹ thuật, chăm sóc phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu cho quả thanh long ruột đỏ Thanh Hóa. Việc trồng và phát triển diện tích thanh long ruột đỏ tại thị xã Bỉm Sơn đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]