(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, với những kết quả ấn tượng đạt được, lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò là nền tảng, “bệ đỡ” của nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông nghiệp khẳng định vai trò bệ đỡ

Năm 2021, với những kết quả ấn tượng đạt được, lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò là nền tảng, “bệ đỡ” của nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Nông nghiệp khẳng định vai trò bệ đỡ

Diện tích liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm dưa bao tử tại xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa).

Được xem là năm bản lề để ngành nông nghiệp thực hiện mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới và tiếp tục “sứ mệnh” trong lộ trình phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh; nhất là dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, như: dịch cúm gia cầm A/H5N6, dịch tả lợn châu Phi và bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò bùng phát.

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, ngành nông nghiệp đã chủ động, kịp thời, linh hoạt tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, các địa phương triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch bệnh, phát triển sản xuất. Sở Nông nghiệp cũng đã chủ động, kịp thời ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch (KH) sản xuất nông nghiệp; phòng chống thiên tai và xây dựng nông thôn mới (NTM) trong tình hình dịch COVID-19. Xây dựng phương án cung cấp lương thực, thực phẩm cho các huyện, thị xã, thành phố thực hiện cách ly, giãn cách xã hội. Đồng thời, cung cấp danh sách các đơn vị cung ứng nông sản trên địa bàn tỉnh cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chủ động liên hệ khi có nhu cầu...

Cùng với các giải pháp sáng tạo, thích ứng, linh hoạt, ngành nông nghiệp cùng bà con nông dân tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất thông qua việc thực hiện tốt công tác tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất; tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và các hộ dân để tổ chức sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao. Tập trung đầu tư nâng cấp đồng bộ, dứt điểm hệ thống hạ tầng thủy lợi trọng điểm để chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương và tỉnh đã ban hành về phát triển nông nghiệp, nông thôn; đặc biệt, chính sách khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trở thành khâu đột phá để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản...

Nông nghiệp khẳng định vai trò bệ đỡ

Diện tích trồng cây rau màu vụ đông tập trung tại xã Đa Lộc (Hậu Lộc).

Kết quả năm 2021, các chỉ tiêu chủ yếu của ngành nông nghiệp đều đạt và vượt KH. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 3,58%, vượt 0,58% KH; sản lượng lương thực đạt 1,611 triệu tấn; diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao đạt 7.732 ha, vượt 702 ha so với KH; tỷ lệ che phủ rừng đạt 53,5%, đạt 100% KH; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 96,5%, đạt 100% KH.

Với kết quả trên, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò bệ đỡ trong phát triển kinh tế của tỉnh. Trong bối cảnh dịch bệnh, phát triển sản xuất nông nghiệp càng trở nên quan trọng trong việc bảo đảm thu nhập, cuộc sống cho người dân khu vực nông thôn và bảo đảm an sinh xã hội. Với năng lực sản xuất 83.217 tấn gạo/tháng, thịt các loại 23.540 tấn/tháng, thủy sản 18.082 tấn/tháng, rau, quả 60.154 tấn/tháng, nước mắm 2,2 triệu lít/tháng, muối 1.568 tấn/tháng, ngành nông nghiệp không những bảo đảm an ninh lương thực, cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng cho người dân trên địa bàn tỉnh, mà mỗi tháng còn dư khoảng 17.248 tấn gạo, 13.095 tấn thịt các loại, 12.365 tấn thủy sản, 24.971 tấn rau, củ các loại, 0,7 triệu lít nước mắm, 1.018 tấn muối ăn để cung ứng ra tỉnh ngoài.

Những kết quả trên là tiền đề, động lực để ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. Ứng dụng công nghệ cao, thông minh và thực hiện tích tụ, tập trung đất đai để hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm; sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]