(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và bằng sự nỗ lực vượt khó vươn lên, không ngại khó, ngại khổ, anh Lê Văn Long, thôn Nhân Đạo, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã biến vùng đất trũng thành cơ ngơi bạc tỷ với mô hình phát triển kinh tế trang trại.

Nỗ lực vượt khó làm kinh tế giỏi

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và bằng sự nỗ lực vượt khó vươn lên, không ngại khó, ngại khổ, anh Lê Văn Long, thôn Nhân Đạo, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã biến vùng đất trũng thành cơ ngơi bạc tỷ với mô hình phát triển kinh tế trang trại.

Nỗ lực vượt khó làm kinh tế giỏi

Mô hình kinh tế trang trại của gia đình anh Lê Văn Long mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cùng cán bộ Hội Nông dân xã Hoằng Đạo, chúng tôi đến thăm gia đình anh Lê Văn Long để trực tiếp thấy được mô hình kinh tế trang trại rộng lớn được xây dựng quy mô, bài bản của gia đình. Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Long chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở xã Hoằng Hà (Hoằng Hóa). Năm 2008 sau khi tích lũy được chút vốn, tôi đầu tư mua hơn 20.000m2 đất ở thôn Nhân Đạo, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) để lập nghiệp, với ý định ban đầu là tiếp tục gắn bó với nghề làm gạch. Tuy nhiên do nhiều lý do khác nhau, tôi đã mạnh dạn chuyển hướng sang phát triển nông nghiệp. Để có được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình đầy chông gai”.

Theo anh Long chia sẻ, trước đây khu vực đất của gia đình là đất nhiễm phèn chua, đây cũng là vùng đất trũng nên cứ mưa xuống là ngập sâu trong nước. Vì vậy khi xác định chuyển hướng sang làm nông nghiệp, việc đầu tiên vợ chồng anh bắt tay vào làm là học hỏi kinh nghiệm ở nhiều mô hình phát triển kinh tế trong tỉnh; học trên sách, báo, trên các phương tiện thông tin truyền thông. Sau đó vợ chồng anh lên ý tưởng, tiến hành quy hoạch và cải tạo, nâng cao vùng đất. Gia đình anh Long cho đào ao để thả cá, nuôi tôm; vùng đất nền gia đình anh tôn lên cao để xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn với quy mô từ 4 con lợn nái và 30 - 40 con lợn thịt. Gia đình anh Long đã tính toán và lựa chọn phương án đầu tư từng bước, từ nhỏ đến lớn.

Cùng với chăn nuôi, anh cũng đã trồng thêm cây lạc, tuy nhiên hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2012 từ việc học hỏi kinh nghiệm ở nhiều mô hình, gia đình anh đã mạnh dạn chuyển sang trồng cây thanh long. Đầu tiên gia đình anh quy hoạch đổ 700 trụ để trồng thanh long. Do phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên cây thanh long phát triển và thu nhập cao. Nhận thấy từ hiệu quả từ mô hình này, gia đình anh tiếp tục mở rộng đổ lên 1.200 trụ để trồng cây thanh long; đồng thời trồng thêm 250 cây bưởi da xanh, 700 cây dừa xiêm, trồng mít; nuôi ong lấy mật…

Với mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp trồng trọt kết hợp với chăn nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình anh Long. Sau 10 năm lập nghiệp, từ diện tích 20.000m2, anh đã mua thêm đất và mở rộng phát triển mô hình kinh tế trang trại lên 40.000m2. Theo tính toán của gia đình, sau khi trừ chi phí, mô hình trang trại mang lại thu nhập cho gia đình anh khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Không chỉ được biết đến là tấm gương làm kinh tế giỏi, anh Lê Văn Long còn được người dân tại địa phương quý mến vì luôn tích cực chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình phát triển kinh tế tới người dân để cùng nhau đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, nỗ lực phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng. Ngoài ra, gia đình anh luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động các thành viên trong gia đình và mọi người thân nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua tại địa phương.

Đánh giá về mô hình kinh tế trang trại của ông Long, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoằng Đạo, cho biết: Mô hình trang trại của gia đình anh Lê Văn Long là một trong những mô hình kinh tế trang trại tiêu biểu của địa phương. Từ hiệu quả của mô hình đã có nhiều hộ trong xã và huyện đến tham quan, học tập kinh nghiệm để phát triển mô hình này. Gia đình anh Lê Văn Long là một trong những tấm gương điển hình để mọi người học tập và làm theo.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]