(Baothanhhoa.vn) - Đến hẹn lại lên, vào những tháng cuối năm các lò mật mía trên địa bàn huyện Thạch Thành lại “đỏ lửa” cho ra những mẻ mật thơm ngon phục vụ bà con Nhân dân đón tết. Mật mía nơi đây từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của xứ Thanh với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, màu sắc đẹp.

Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm

Đến hẹn lại lên, vào những tháng cuối năm các lò mật mía trên địa bàn huyện Thạch Thành lại “đỏ lửa” cho ra những mẻ mật thơm ngon phục vụ bà con Nhân dân đón tết. Mật mía nơi đây từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của xứ Thanh với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, màu sắc đẹp.

Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm

Tại xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành - một trong những xã có số lượng lò mật nhiều và người dân làm nghề mật mía truyền thống lâu đời. Toàn xã có 15 thôn, khu phố, trong đó ở thôn Yên Phú, Yên Khánh, Thanh Giang, Khu 4 có số hộ gắn bó với nghề mật mía nhiều nhất xã.

Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm

Gia đình ông Trần Đình Thuật ở Khu 4 là một trong những hộ có truyền thống lâu năm làm nghề mật mía.

Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm

Mỗi năm gia đình ông Thuật cho ra lò 50 tấn mật. Mía nguyên liệu thời điểm hiện tại 970.000 đồng/tấn. Mỗi ngày gia đình ông ép 4 tấn mía. Một tấn mía nguyên liệu cho ra 1,4 tạ mật. Giá mật tại các lò hiện nay là 9.000 đồng/kg. Đây cũng là nghề chính của gia đình ông, đồng thời tạo việc làm cho 5-7 lao động thời vụ. Mật mía gia đình ông chủ yếu nhập cho khách quen, nhiều nhất ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.

Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm

Theo ông Thuật, bí quyết để mật mía ngọt và đạt sản lượng, mía phải bắt được gió heo may, trời càng lạnh thì mía càng đặc, có thể để hàng năm không hỏng mà còn ngọt hơn.

Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm

Để cho ra sản phẩm chất lượng, thơm ngon, quá trình nấu mật kéo dài khoảng 6 - 8 tiếng để tránh bị đóng đường. Công đoạn keo mật là công phu, mất thời gian và phức tạp nhất. Người nấu phải đảo liên tục và đều tay.

Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm

Khi mật sôi, nếu không kịp vớt váng bọt, làm mật bị trào thì sẽ có màu đen và kém thơm ngon. Khi nước mía chuyển qua sền sệt và có màu nâu vàng, việc nấu mật mới hoàn tất. Sau khi để nguội, nước mật được lọc lại một lần nữa rồi cho vào dụng cụ chứa đựng.

Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Bình Nguyễn Đình Hoàng cho biết: Toàn xã có 162 ha mía nguyên liệu, trong đó có 100 ha mía nguyên liệu nhập cho nhà máy đường, còn lại mía nước phục vụ cho các lò nấu mật mía. Hiện nay toàn xã có 19 lò mật đã bắt đầu hoạt động. Bình quân 1 ha mía nước cho sản lượng 70 tấn mía. Mỗi năm bình quân, toàn xã ước đạt 200 tấn mật. Hoạt động của các lò nấu mật mía cũng góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm

“Nhằm kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh tại các lò mật, các hộ làm mật mía ký cam kết trong phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Mật mía Thạch Bình đang hướng tới tiêu chuẩn VietGap”, ông Nguyễn Đình Hoàng nói.

Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm

Mật mía được nhiều người yêu thích, sử dụng trong chế biến món ăn hằng ngày như làm bánh, nấu kẹo, nấu chè,… mật mía có thể được sử dụng thay cho đường tinh luyện.

Tin liên quan:
  • Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm
    Huyện Thạch Thành phát triển các sản phẩm tiêu biểu

    Thời gian qua, huyện Thạch Thành đã tập trung triển khai nhiều chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển các sản phẩm tiêu biểu. Thế mạnh về đất đai, lao động, lợi thế về địa lý, giao thông từng bước được huyện khai thác có hiệu quả. Trong đó, huyện tập trung quy hoạch vùng cây ăn quả công nghệ cao, cây công nghiệp, cây đặc sản; phát triển kinh tế trang trại, gia trại; thu hút các doanh nghiệp may mặc, chế biến lâm sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm...; đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện, diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới.

  • Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm
    Huyện Thạch Thành khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển

    Huyện Thạch Thành có 49.508,8 ha đất đang sử dụng vào sản xuất nông, lâm nghiệp và phần lớn đất ở đây thích hợp cho phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả, cũng như các loại cây trồng hàng năm khác. Bên cạnh đó, địa hình của Thạch Thành cũng rất đa dạng, được hình thành bởi các lòng máng lớn kề nhau xuôi theo hướng Bắc – Tây Bắc và thấp dần về phía Nam, hệ thống di tích lịch sử phong phú, đa dạng... Những năm qua, huyện Thạch Thành đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và thu nhập cho Nhân dân.

  • Mật mía Thạch Bình “đỏ lửa” dịp cuối năm
    Phát triển HTX ở huyện Thạch Thành

    Thời gian qua, các HTX trên địa bàn huyện Thạch Thành tổ chức kiện toàn, chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, hoạt động có hiệu quả các dịch vụ cơ bản, dịch vụ mở rộng; phương án sản xuất, kinh doanh hàng năm. Nhiều HTX kinh doanh dịch vụ đã có những đóng góp, khẳng định vai trò “bà đỡ” trong sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao thu nhập cho thành viên.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]