(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nhiều chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển thương mại, dịch vụ. Đó chính là những điều kiện thuận lợi cho nhiều nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi sắc thị trường bán lẻ

Khởi sắc thị trường bán lẻ

Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa. Ảnh: Lê Thanh

Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nhiều chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển thương mại, dịch vụ. Đó chính là những điều kiện thuận lợi cho nhiều nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ.

Theo thống kê của Sở Công Thương, toàn tỉnh có 396 chợ, 5 trung tâm thương mại, 36 siêu thị, hơn 60.000 cửa hàng kinh doanh thương mại và hàng chục doanh nghiệp cổ phần kinh doanh một phần dịch vụ phân phối hàng hóa... Tuy nhiên, có đến 90% hàng hóa được phân phối đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thống, như: Chợ, cửa hàng, đại lý tạp hóa... Điều đáng nói là mật độ phân bố các chợ không đồng đều, tập trung chủ yếu ở các đô thị, ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của địa phương và không bảo đảm được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Bên cạnh đó, việc hệ thống chợ chưa được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tình trạng ô nhiễm môi trường, dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm...

Để phát triển hệ thống bán lẻ trên địa bàn và khắc phục những bất cập trên, những năm gần đây, tỉnh ta đã xây dựng và đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi về mặt chính sách; tiến hành rà soát, ưu tiên dành quỹ đất, tiềm lực tài chính... để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thương mại. Đồng thời, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành chủ động hợp tác, xúc tiến thương mại với các địa phương khác trong cả nước để phát triển mạng lưới bán lẻ một cách sâu rộng, tạo điều kiện cho hoạt động lưu thông hàng hóa được mở rộng. Chính vì vậy đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho thị trường bán lẻ. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 116/396 chợ được chuyển đổi mô hình quản lý; trong đó, có 17 chợ được đầu tư xây dựng mới. Đồng thời, hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đều được xếp từ hạng III trở lên; đa phần hàng hóa được tiêu thụ đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm... từng bước đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cả về số lượng lẫn chủng loại, chất lượng hàng hóa, dịch vụ... của người tiêu dùng và du khách. Ngoài ra, một số doanh nghiệp tham gia phân phối hàng hóa bán lẻ đã có chiến lược kinh doanh, phân tích thị trường và nhu cầu của khách hàng để đưa những sản phẩm hàng hóa phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người dân của từng vùng, miền trong tỉnh...

Sự phát triển vượt bậc trong đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại và sự chuyển biến trong đường lối tư duy, kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ hàng hóa trong những năm qua đã tạo sự chuyển biến tích cực cho thị trường bán lẻ của tỉnh. Mức tăng trưởng lưu chuyển hàng hóa tăng từ 14-16%/năm. Trong đó, năm 2019, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 91.956 tỷ đồng, tăng 15,3% so với năm 2018. Điều này cho thấy tiềm năng để phát triển và mở rộng thị trường bán lẻ ở tỉnh ta rất lớn. Trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ của tỉnh phát triển sôi động, với sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, như: Siêu thị BigC (Tập đoàn Central Group của Thái Lan), Siêu thị Co.opmart (Sài Gòn Co.opmart); Siêu thị Mediamart (Công ty CP MediaMart), Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, hệ thống siêu thị của Thế giới di động... Đáng chú ý là sự ra đời, đi vào hoạt động của Trung tâm Thương mại Vincom Centre (Tập đoàn Vingroup) vào tháng 6-2018. Có thể thấy, với sự có mặt của hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, hạ giá thành bằng nhiều chiến lược khuyến mãi, giảm giá... Nhờ đó, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm cũng như các dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Lê Thanh


Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]