(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cùng với việc khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, huyện Vĩnh Lộc đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển sản xuất công nghiệp (CN), tiểu thủ công nghiệp (TTCN), góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn, tạo việc làm cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc: Nhiều giải pháp phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Thời gian qua, cùng với việc khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, huyện Vĩnh Lộc đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển sản xuất công nghiệp (CN), tiểu thủ công nghiệp (TTCN), góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn, tạo việc làm cho người lao động.

Công nhân Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Apparl tech Vĩnh Lộc trong ca sản xuất.

4 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất CN, TTCN trên địa bàn huyện đạt 546,7 tỷ đồng, tăng 23,47% so với cùng kỳ. Các sản phẩm CN, TTCN chủ yếu, gồm: Ðá ốp lát xây dựng, đá mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, các sản phẩm may mặc... Với nhiều cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất CN, TTCN của tỉnh, của huyện, các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp (DN) đã đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, như: Tiết kiệm chi phí đầu vào trong quá trình sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng yêu cầu theo đơn đặt hàng; từng bước cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Ngoài các DN khai thác đá, Cụm CN Vĩnh Minh, xã Vĩnh Minh còn thu hút được 47 cơ sở chế tác đá mỹ nghệ. Đến thăm cơ sở chế tác đá mỹ nghệ Hùng Thảo thuộc Cụm CN Vĩnh Minh, ông Phạm Văn Hùng, chủ cơ sở chia sẻ: Với ngành, nghề chính là kinh doanh các mặt hàng đá mỹ nghệ phục vụ tâm linh, trang trí xây dựng..., hằng năm, doanh thu của cơ sở đạt từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động. Sản phẩm của cơ sở chủ yếu tiêu thụ ở các địa phương trong nước, phục vụ việc xây dựng các công trình miếu, đình, chùa... Năm 2018, cơ sở đặt mục tiêu đạt doanh thu từ 2 đến 2,2 tỷ đồng, tăng thu nhập cho người lao động từ 10 đến 15%.

Song song với việc phát triển các ngành nghề CN, TTCN, huyện Vĩnh Lộc còn chú trọng phát triển DN. Tính đến hết tháng 4-2018, trên địa bàn huyện có 159 DN đang hoạt động, tạo việc làm cho gần 7.500 lao động, thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Tuy đã đạt được những kết quả bước đầu song CN, TTCN của huyện tốc độ tăng trưởng vẫn chậm, chưa đồng đều giữa các vùng. Các DN trên địa bàn chủ yếu là DN vừa và nhỏ, số vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh còn hạn chế, trình độ quản lý còn yếu nên việc áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất chưa được nhiều.

Để thúc đẩy CN, TTCN trên địa bàn phát triển, thời gian tới, huyện Vĩnh Lộc ưu tiên các ngành CN, như: Dệt may, giày da và những ngành CN tạo việc làm cho nhiều lao động. Đồng thời, xác định CN khai thác đá, chế tác đá mỹ nghệ là ngành CN trọng điểm trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thương mại nhằm quảng bá sản phẩm, tiếp cận và mở rộng thị trường để đưa các sản phẩm đá mỹ nghệ tiếp cận với thị trường xuất khẩu. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN đầu tư công nghệ sản xuất, cải tiến mẫu mã nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất, kinh doanh của DN.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn, phát triển CN, TTCN, huyện Vĩnh Lộc phấn đấu năm 2018, giá trị sản xuất CN, TTCN đạt 1.200 tỷ đồng, tổng giá trị xuất khẩu đạt từ 56 triệu USD trở lên.


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]