(Baothanhhoa.vn) - Cánh đồng hoa tại thôn Phúc Hải, xã Dân Lực (Triệu Sơn) là nơi hội tụ đủ các loại hoa với sắc màu rực rỡ. Từ các loại hoa cúc, hồng, ly đến lay ơn, đồng tiền. Thế nhưng, cả ngày chỉ cần vài ba người tưới nước, xới đất, làm cỏ. Anh Nguyễn Hữu Lượng, chủ cánh đồng hoa cho biết: Sở dĩ, cả cánh đồng gần 2 ha trồng đủ các loại hoa chỉ cần 3 lao động là bởi trên toàn bộ diện tích trồng hoa đã lắp đặt nhà màng, hệ thống tưới nước phun sương và nhỏ giọt, nên mọi công đoạn chăm sóc gần như được thực hiện tự động, người lao động chỉ cần vận hành hệ thống và thực hiện giám sát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ mô hình trồng hoa trong nhà lưới

Cánh đồng hoa tại thôn Phúc Hải, xã Dân Lực (Triệu Sơn) là nơi hội tụ đủ các loại hoa với sắc màu rực rỡ. Từ các loại hoa cúc, hồng, ly đến lay ơn, đồng tiền. Thế nhưng, cả ngày chỉ cần vài ba người tưới nước, xới đất, làm cỏ. Anh Nguyễn Hữu Lượng, chủ cánh đồng hoa cho biết: Sở dĩ, cả cánh đồng gần 2 ha trồng đủ các loại hoa chỉ cần 3 lao động là bởi trên toàn bộ diện tích trồng hoa đã lắp đặt nhà màng, hệ thống tưới nước phun sương và nhỏ giọt, nên mọi công đoạn chăm sóc gần như được thực hiện tự động, người lao động chỉ cần vận hành hệ thống và thực hiện giám sát.

Hiệu quả từ mô hình trồng hoa trong nhà lưới

Mô hình trồng hoa trong nhà lưới, nhà kính tại phường Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa).

Với mô hình trồng hoa thâm canh, ứng dụng công nghệ cao này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư cao, song mức thu nhập cũng không hề nhỏ. Mỗi 1 ha trồng hoa theo hướng thâm canh, ứng dụng công nghệ cao có thể mang lại cho người trồng doanh thu từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm, lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng/ha/năm.

Bắt nhịp với xu hướng phát triển nông nghiệp hiện đại, năm 2018, gia đình chị Cao Thị Hà, thôn Quý, phường Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng 5.000m2 nhà lưới để trồng hoa theo hướng công nghệ cao. Trên diện tích này, gia đình chị đã tiến hành đầu tư xây dựng 5 khu nhà lưới kiên cố bằng sắt thép, phủ kín nilon, cùng trang thiết bị chăm sóc tự động và bán tự động theo đúng quy trình kỹ thuật như màng phủ chống cỏ dại, hệ thống chiếu sáng, hệ thống phun mù, phun nhỏ giọt tự động, với kinh phí đầu tư gần 2 tỷ đồng. Tại các khu nhà lưới, gia đình chị đã đưa vào trồng 10.000 cây hoa cúc các loại, hơn 12.000 cây hoa cát tường, 5.000 cây đồng tiền và nhiều loại hoa khác. Sau 2 năm sản xuất, đến nay, mỗi năm gia đình chị thu lãi từ 250 đến 300 triệu đồng.

Chị Hà cho biết: Khác với trồng phương thức canh tác truyền thống, việc đưa hoa vào trồng trong nhà lưới giúp chủ vườn hoàn toàn chủ động được quy trình trồng, chăm sóc mà không phụ thuộc vào yếu tố thời tiết. Vì vậy, người trồng hoa dễ dàng xây dựng lịch thời vụ trồng và thu hoạch cho từng trà, nhất là căn vào đúng dịp lễ, nên giá bán cao. Hoa mới trồng đạt tỷ lệ sống cao, nở đồng đều, thu hoạch đồng loạt, tạo điều kiện thuận lợi để gieo trồng vụ hoa mới... Trồng hoa trong nhà lưới có nhiều ưu điểm, hiệu quả kinh tế ổn định. Song, để có được những vụ hoa đồng đều, đạt năng suất cao, đòi hỏi người trồng hoa phải nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa trong nhà lưới. Vì vậy, trước khi thực hiện mô hình, người trồng hoa cần tìm hiểu, bổ sung kiến thức về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa trong nhà lưới để đạt được hiệu quả kinh tế cao ngay trong vụ sản xuất đầu tiên.

Thấy được lợi ích, hiệu quả kinh tế của việc ứng dụng công nghệ nhà màng, nhà lưới trong sản xuất hoa, nên những năm qua, nhiều hộ trồng hoa trên địa bàn tỉnh đã chủ động chuyển đổi diện tích trồng hoa theo hướng truyền thống, ngoài trời sang trồng hoa có mái che ứng dụng theo công nghệ nhà màng, nhà lưới. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện toàn tỉnh đã có 340 ha trồng hoa thâm canh; trong đó, có khoảng 200 ha trồng hoa có mái che, ứng dụng công nghệ nhà màng, nhà lưới, tập trung ở TP Thanh Hóa và các huyện: Đông Sơn, Triệu Sơn, Thọ Xuân, Quảng Xương; lợi nhuận từ 400 đến 600 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 2 đến 3 lần so với diện tích trồng hoa truyền thống.

Để tiếp tục phát triển diện tích trồng hoa, các địa phương có diện tích trồng hoa và trồng hoa thâm canh đang tiếp tục khuyến khích các hộ dân đầu tư xây dựng các khu nhà màng, nhà lưới, chuyển đổi sang trồng hoa theo hướng thâm canh thông qua việc thực hiện hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngành nông nghiệp hỗ trợ tập huấn kiến thức, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa trong nhà màng, nhà lưới, bảo đảm diện tích trồng hoa đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Bài và ảnh: Tiến Xuân


Bài và ảnh: Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]