(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đã và đang tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động nông thôn, nhất là cho lao động nữ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạn chế trong hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn

Những năm qua, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đã và đang tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động nông thôn, nhất là cho lao động nữ.

Nghề làm bánh gai ở xã Thọ Diên (Thọ Xuân).

Điều này không những giúp nhiều phụ nữ khu vực nông thôn làm chủ được cuộc sống, mà còn giúp nhiều gia đình phát triển kinh tế hộ. Xuất phát từ những hiệu quả đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã có chính sách khuyến khích du nhập và nhân rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp.

Nông Cống là huyện thực hiện khá tốt việc du nhập và nhân cấy nghề mới, cũng như khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống, khi mà có tới hơn 20 nghề mới được du nhập và nhân rộng trên địa bàn trong 10 năm trở lại đây, tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho khoảng gần 3.000 lao động. Có thể nói, đó là thành quả của những chính sách khuyến khích phát triển nghề truyền thống và du nhập nghề mới trong quá trình thực hiện Đề án 309 năm 2003, và Quyết định 359 năm 2008 của UBND huyện Nông Cống.

Đối với huyện Thọ Xuân, các giải pháp mà huyện đã và đang triển khai thực hiện, như: Khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống theo chiều sâu gắn với việc xây dựng thương hiệu. Thực hiện mục tiêu xây dựng mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh liên kết tìm đầu ra cho các sản phẩm từ nghề truyền thống. Bên cạnh đó, du nhập các nghề mới có hiệu quả, phù hợp vào phát triển trên địa bàn huyện, như: Nghề đan giỏ bằng bèo tây, nghề khâu bóng, làm lông mi giả, làm đũa, tăm xuất khẩu, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động nữ... Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, kèm theo đó là một số chính sách khuyến khích, nên thời gian qua, nhiều làng nghề truyền thống của huyện Thọ Xuân đã được khôi phục và phát triển, nhiều sản phẩm đã và đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong, ngoài tỉnh.

Không chỉ có các địa phương nói trên, mà hầu hết các địa phương trong tỉnh đều đã và đang có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các ngành, nghề tiểu thủ công nghiệp. Tuy nhiên, có một thực tế đang tồn tại là, mặc dù các địa phương đã có các chính sách khuyến khích, song hầu hết mới chỉ dừng ở việc tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, khen thưởng, chứ chưa có các chính sách hỗ trợ về quỹ đất, mặt bằng phù hợp cho việc sản xuất và kinh doanh, đó là chưa nói đến việc chính quyền các cấp còn chưa thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nghề tiểu thủ công nghiệp. Bởi thế, nên nhiều doanh nghiệp vẫn ngần ngại không muốn đầu tư mới hoặc mở rộng quy mô sản xuất, còn người lao động thì lo ngại về sự phát triển bền vững của nghề, nên chưa thực sự gắn bó với nghề.

Để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp mở rộng quy mô, phát triển sản xuất, những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ, như: Hỗ trợ các cơ sở đầu tư mua máy móc, trang thiết bị hiện đại vào sản xuất; tập huấn nâng cao nhận thức, tay nghề, tác phong công nghiệp cho lao động nông thôn; tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp. Theo đánh giá từ các doanh nghiệp, cơ sở được hỗ trợ cho thấy: Việc hỗ trợ sản xuất đã giúp các doanh nghiệp chủ động đầu tư công nghệ tiên tiến trong quá trình sản xuất và bước đầu nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, giảm thiểu tiêu tốn điện năng giúp đơn vị sản xuất nâng cao doanh thu.


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]