(Baothanhhoa.vn) - Sáng 2-8, Đoàn Công tác của Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia do đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Phúc, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện các Chương trình MTQG năm 2019.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia làm việc tại Thanh Hóa

Sáng 2-8, Đoàn Công tác của Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia do đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Phúc, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện các Chương trình MTQG năm 2019.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia làm việc tại Thanh Hóa

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp và làm việc với đoàn công tác của BCĐ Trung ương các chương trình MTQG.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp và làm việc với đoàn. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và văn phòng UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, đại diện UBND tỉnh đã báo cáo khái quát công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả triển khai công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững (gồm: Chương trình 30a, Chương trình 135, Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; Dự án truyền thông và giảm nghèo về thông tin; Dự án hỗ trợ nâng cao năng lực giảm nghèo và giám sát, đánh giá chương trình) và Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM). 7 tháng đầu năm 2019, tổng nguồn vốn thực hiện các chương trình MTQG là 9.232 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 1.596 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 2.626 tỷ đồng; vốn huy động đạt 1.539 tỷ đồng, nguồn vốn lồng ghép 2.351 tỷ đồng và vốn vay là 1.120 tỷ đồng.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia làm việc tại Thanh Hóa

Đại điện BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Từ nguồn vốn huy động được, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trưởng xây dựng phương án phân bổ, giao kế hoạch chi tiết các chương trình MTQG để các địa phương thực hiện. Qua đó, bộ mặt nông thôn, cuộc sống người dân tại các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK) có nhiều thay đổi. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có huyện Như Xuân được công nhận là huyện thoát nghèo, 5 xã ra khỏi danh sách xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển, hải đảo; 5 xã và 55 thôn bản đề nghị công nhận hoàn thành mục tiêu chương trình 135; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn đa chiều của tỉnh giảm còn 5,59%, giảm 3% so với năm 2017. Đồng thời, tính đến hết tháng 7 -2019, toàn tỉnh có 2 huyện, 312 xã, 783 thôn bản đạt chuẩn NTM; bình quân toàn tỉnh đạt 16,54 tiêu chí/xã, cao hơn bình quân cả nước (14,6 tiêu chí/xã)...

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia làm việc tại Thanh Hóa

Đại diện BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cám ơn sự quan tâm của BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG đối với tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua. Với việc thực hiện các chương trình MTQG, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí cam kết tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện các Chương trình MTQG; phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM, giảm nghèo các cấp. Đồng thời, quyết liệt thực hiện việc tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện dự án thuộc chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh theo các văn bản, chỉ đạo và lộ trình của BCĐ trung ương. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị đến đoàn công tác của BCĐ Trung ương các chương trình MTQG nhiều vấn đề liên quan, trong đó có việc đề nghị các bộ, ngành sớm tham mưu nguồn vốn đầu tư để thực hiện đề án “Xây dựng xã Mường Chanh là xã điểm thoát nghèo gắn với xây dựng NTM đến năm 2015” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 17/TB-VPCP ngày 11-1-2019.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia làm việc tại Thanh Hóa

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Phúc, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc Phòng đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thực hiện các chương trình MTQG.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Phúc, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc Phòng đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thực hiện các chương trình MTQG. Đồng thời, chỉ ra một số khó khăn, hạn chế mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh cần khắc phục để các chương trình MTQG đạt hiệu quả toàn diện hơn nữa. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đóng góp nhiều hơn các ý kiến về BCĐ Trung ương để hoàn thiện hệ thống các chương trình MTQG. Đối với các chương trình MTQG đã hoàn thành, BCĐ các chương trình MTQG tỉnh cần hoàn thiện các báo cáo để trình BCĐ trung ương, làm cơ sở xây dựng các chương trình cho giai đoạn tiếp theo. Đối với một số dự án, chương trình chưa hoàn thành, tỉnh cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đôn đốc để chương trình MTQG hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất.

Với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, BCĐ trung ương các Chương trình MTQG tiếp thu, ghi nhận để báo cáo Bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]