(Baothanhhoa.vn) - Là xã thuộc Chương trình 30a, nên khi bắt đầu thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Điền Trung (Bá Thước) gặp rất nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điền Trung nỗ lực về đích nông thôn mới

Điền Trung nỗ lực về đích nông thôn mới

Mô hình trồng mía tím đạt hiệu quả kinh tế cao của xã Điền Trung.

Là xã thuộc Chương trình 30a, nên khi bắt đầu thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Điền Trung (Bá Thước) gặp rất nhiều khó khăn.

Bởi, khối lượng công việc phải thực hiện nhiều, trong khi nguồn vốn ngân sách đầu tư cho chương trình hạn chế, đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn nên việc huy động sức dân để xây dựng NTM còn hạn chế, hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa hiểu hết nội dung, ý nghĩa của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cũng như chưa ý thức được vai trò của mỗi tổ chức, cá nhân trong xây dựng NTM.

Triển khai thực hiện xây dựng NTM, Đảng ủy và chính quyền xã Điền Trung đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền về mục tiêu, nội dung, ý nghĩa của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ đó đã nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân trong xã về xây dựng NTM. Nhờ đó, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, xã đã huy động được hơn 224 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất; trong đó, nhân dân trong xã đóng góp lên tới gần 162,4 tỷ đồng. Nhờ nguồn lực huy động được, xã đã đầu tư nhựa hóa 100% đường trục xã; bê tông xi măng 100% đường trục thôn, bản, liên thôn, đường trục chính nội đồng đầu tư xây dựng, tu bổ, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, nên tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt gần 90%. Đầu tư xây mới các nhà văn hóa thôn phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao cộng đồng của nhân dân.

Đi đôi với công tác tuyên truyền, xã đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Qua đó, xã đã đưa các giống cây trồng có tiềm năng năng suất cao vào gieo trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện và trình độ canh tác của người dân địa phương, như: Mô hình chăn nuôi gia cầm theo hình thức bán chăn thả, nuôi lợn mán, trồng rừng, chăn nuôi gia súc, mở rộng diện tích trồng mía tím. Nhờ đó, giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác của xã hiện đã đạt hơn 90 triệu đồng/ha/năm, cao hơn 45 triệu đồng/ha/năm so với năm 2013. Bên cạnh việc chú trọng phát triển nông nghiệp, Đảng ủy, chính quyền xã Điền Trung còn tập trung thực hiện các giải pháp phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. Nhờ đó, toàn xã đã phát triển được 4 doanh nghiệp, 2 HTX và 226 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, với 3.491 lao động tham gia sản xuất, với thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Thông qua việc thực hiện các giải pháp về đẩy mạnh phát triển sản xuất, nên thu nhập bình quân đầu người của xã Điền Trung đạt 36,8 triệu đồng/người/năm. Kết quả về thu nhập là cơ sở để xã Điền Trung giảm nghèo nhanh, bền vững, với tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm chỉ còn 2,3%.

Với những nỗ lực thực hiện xây dựng NTM nên xã Điền Trung đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Kết quả trên là động lực để xã Điền Trung tiếp tục nỗ lực cố gắng để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao.

Tiến Xuân


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]