(Baothanhhoa.vn) - Để đưa TP Sầm Sơn sớm trở thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia, những năm qua, TP Sầm Sơn đã được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư triển khai thực hiện nhiều dự án (DA) quan trọng. Đến nay, TP Sầm Sơn đã và đang triển khai thực hiện hàng trăm DA, với tổng kinh phí đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, trong đó nhiều DA đã hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

UBND TP Sầm Sơn tổ chức họp báo về phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình không chấp hành quyết định thu hồi đất thực hiện một số dự án trên địa bàn (tháng 9-2019).

Để đưa TP Sầm Sơn sớm trở thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia, những năm qua, TP Sầm Sơn đã được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư triển khai thực hiện nhiều dự án (DA) quan trọng. Đến nay, TP Sầm Sơn đã và đang triển khai thực hiện hàng trăm DA, với tổng kinh phí đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, trong đó nhiều DA đã hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Đến tháng 7-2019, trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai đầu tư 452 DA, với tổng mức đầu tư khoảng 6.238,2 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ 1.804,5 tỷ đồng, ngân sách thành phố 4.252,2 tỷ đồng, còn lại là ngân sách các xã, phường). Trong tổng số các DA trên, UBND thành phố làm chủ đầu tư 130 DA, với tổng mức đầu tư 5.823,3 tỷ đồng, còn lại là UBND các xã, phường làm chủ đầu tư các DA, với tổng mức đầu tư khoảng 414,9 tỷ đồng. Về tiến độ thực hiện các DA, đối với các DA do UBND thành phố làm chủ đầu tư có 19 DA đã phê duyệt quyết toán, 19 DA hoàn thành chưa phê duyệt quyết toán, 37 DA đang triển khai bước thi công và 55 DA đang chuẩn bị đầu tư. Đối với các DA do UBND các xã, phường làm chủ đầu tư, đã hoàn thành phê duyệt quyết toán 236 DA, đã thi công hoàn thành nhưng chưa phê duyệt quyết toán 57 DA, còn lại đang triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

Để các DA được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, UBND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan của tỉnh, chủ đầu tư triển khai thực hiện các DA đã được phê duyệt, chấp thuận đầu tư. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và các xã, phường nơi có DA đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là các hộ nằm trong vùng DA trong việc chia sẻ khó khăn trước mắt, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, từ đó phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố, địa phương và nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc công tác kiểm kê, đền bù, giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư thi công. Cùng với đó, thành phố cũng đã đầu tư thực hiện tốt việc xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, bảo đảm cho người dân đến nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; đồng thời thường xuyên rà soát, báo cáo và đề nghị UBND tỉnh thu hồi chấm dứt chủ trương đầu tư đối với một số DA chưa, chậm triển khai trên địa bàn...

Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai một số DA vẫn rất chậm so với tiến độ, trong đó những khó khăn, vướng mắc như: Một số DA được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và tỉnh chưa được bố trí kịp thời, dẫn đến chủ đầu tư không thể chủ động trong việc tổ chức thực hiện theo kế hoạch. Đặc biệt, các DA dân cư, tái định cư thực hiện bằng nguồn ngân sách thành phố (từ thu tiền sử dụng đất tái định cư) thì việc triển khai lại càng khó khăn hơn. Ngoài các DA khó khăn về vốn, một số DA còn khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do thời gian triển khai kéo dài (có những DA từ năm 2011), gây bất cập nhiều về đơn giá bồi thường đất và tài sản trên đất. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện về giải phóng mặt bằng kéo dài, dẫn đến chậm tiến độ hoàn thành DA...

Theo ông Lương Tất Thắng, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, để các DA hoàn thành theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thời gian tới UBND thành phố sẽ tập trung chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện tốt công tác lựa chọn đơn vị tư vấn trong bước chuẩn bị đầu tư; đồng thời bố trí nhân lực trực tiếp theo dõi và tích cực đôn đốc các đơn vị thực hiện để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư. Các chủ đầu tư chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục theo đúng quy định trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng đền bù cho từng công trình để có thể áp dụng ngay biện pháp cưỡng chế thu hồi đất khi cần; nâng cao công tác quản lý chất lượng công trình; phát huy hiệu quả công tác giám sát, đánh giá đầu tư; đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh, quyết toán công trình... Đối với các nhà thầu không phối hợp với chủ đầu tư thực hiện hoặc trốn tránh làm các thủ tục quyết toán, yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo Chủ tịch UBND thành phố để xử lý, đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh để cấm tham gia đấu thầu, chỉ định thầu các DA trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Lê Duy


Lê Duy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]