(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vinh dự là đơn vị được đăng cai tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) khu vực phía Bắc (nằm trong chuỗi các hoạt động ngành công thương 28 tỉnh khu vực phía Bắc do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức). Để chuẩn bị chu đáo cho sự kiện quan trọng này, ngày 13-5-2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND về tổ chức Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ VIII, Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVI và Hội chợ triển lãm hàng CNNTTB khu vực phía Bắc năm 2022 tại tỉnh Thanh Hóa.

Công Thương Thanh Hóa: Bức tranh nhiều “gam màu” sáng

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vinh dự là đơn vị được đăng cai tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) khu vực phía Bắc (nằm trong chuỗi các hoạt động ngành công thương 28 tỉnh khu vực phía Bắc do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức). Để chuẩn bị chu đáo cho sự kiện quan trọng này, ngày 13-5-2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND về tổ chức Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ VIII, Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVI và Hội chợ triển lãm hàng CNNTTB khu vực phía Bắc năm 2022 tại tỉnh Thanh Hóa.

Công Thương Thanh Hóa: Bức tranh nhiều “gam màu” sáng

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Xuân Hùng

Hội chợ triển lãm hàng CNNTTB khu vực phía Bắc năm 2022 được tổ chức nhằm triển khai cụ thể kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2022 tại Thanh Hóa. Giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thành tựu về phát triển công nghiệp, thương mại tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nói chung. Trưng bày, giới thiệu tiềm năng phát triển các mặt hàng CNNTTB, các ngành nghề truyền thống, hàng thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; tìm kiếm đối tác, phát triển tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, cơ sở CNNT ổn định sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ. Tạo ra mối liên kết thương mại giữa các nhà sản xuất với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, thu hút các đối tác, doanh nghiệp quan tâm, hợp tác, đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung. Là hoạt động gắn kết giữa các lĩnh vực khuyến công, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, văn hóa và du lịch. Giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực phía Bắc.

Nhân sự kiện này, phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa về tình hình phát triển công nghiệp, thương mại của tỉnh Thanh Hóa 9 tháng năm 2022. Sau đây là nội dung phỏng vấn:

PV: Xin đồng chí cho biết những điểm nhấn trong bức tranh phát triển công nghiệp, thương mại của tỉnh Thanh Hóa 9 tháng năm 2022?

Đồng chí Phạm Bá Oai: Bức tranh công nghiệp, thương mại tỉnh Thanh Hóa 9 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu của ngành đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 16,2% so với cùng kỳ, hầu hết các nhóm ngành sản xuất đều tăng trưởng, góp phần vào kết quả tăng trưởng GRDP toàn tỉnh. Đáng nói, tỷ trọng và chỉ số sản xuất nhóm ngành chế biến, chế tạo ngày càng tăng cao. Trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mặt hàng chế biến sâu, hàm lượng khoa học công nghệ lớn, giá trị gia tăng cao. Trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án có quy mô lớn hình thành, đi vào sản xuất ổn định, cùng với đó là công nghiệp dân sinh tạo nhiều việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống cho người lao động khu vực nông thôn, miền núi.

Công Thương Thanh Hóa: Bức tranh nhiều “gam màu” sáng

Nhóm hàng tiêu dùng phong phú, đa dạng tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 127,5 nghìn tỷ đồng, tăng 36,8% so với cùng kỳ. Thị trường nội tỉnh tiếp tục diễn ra sôi động, nhộn nhịp gắn với các khu, điểm du lịch; hàng hóa dồi dào, phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng; giá cả phần lớn các mặt hàng, nhất là lương thực, thực phẩm cơ bản ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến trước tác động của giá xăng, dầu tăng cao.

Giá trị xuất khẩu ước đạt 4,482 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ; trong đó, chủ yếu là xuất khẩu chính ngạch, giá trị xuất khẩu tiểu ngạch chỉ chiếm 0,01% và ngày càng giảm (9 tháng giảm 9,9%). Trên địa bàn tỉnh hiện có 189 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, với 55 chủng loại hàng hóa sang 53 thị trường trên thế giới.

PV: Thưa đồng chí, để đạt được kết quả như trên, ngành công thương Thanh Hóa đã có những biện pháp hỗ trợ gì, nhất là trong bối cảnh sản xuất, xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn do tác động từ chi phí đầu vào tăng cao và thị trường tiêu dùng có xu hướng chậm lại?

Đồng chí Phạm Bá Oai:Trước những biến động bất lợi của thị trường, với vai trò định hướng và đồng hành cùng doanh nghiệp, ngành công thương Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung đẩy nhanh việc triển khai thực hiện chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2026; Đề án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030; Chương trình phát triển thương mại nội địa và Chương trình phát triển thương mại miền núi, biên giới, hải đảo, giai đoạn 2021-2025... Đồng thời, phối hợp với Báo Thanh Hóa thực hiện chuyên mục hội nhập, tập trung vào các bài viết về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Song song với đó, tập trung thực hiện các nghiên cứu về tiết giảm chi phí trung gian trong lưu thông hàng hóa, giảm áp lực tăng giá thông qua xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm; tiết giảm chi phí marketing và thời gian tìm kiếm nguồn hàng; vận động, hỗ trợ các hệ thống phân phối áp dụng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác, ưu tiên đối với nhóm hàng hóa thiết yếu, nhóm hàng hóa có xuất xứ nội tỉnh.

Đi đôi với đó, Sở Công Thương tham mưu kiến nghị, tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các doanh nghiệp nhằm nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị đối với từng lĩnh vực theo chức năng và thẩm quyền nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư kết cấu hạ tầng công nghiệp, thương mại.

Tập trung rà soát các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị bảo đảm nhanh, đúng thời hạn; chủ động triển khai việc cấp các loại giấy phép, giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân... trước thời hạn yêu cầu.

PV: Khuyến công là yếu tố quan trọng góp sức vào tăng trưởng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh, xin đồng chí cho biết một vài kết quả đạt được của công tác khuyến công những tháng đầu năm nay?

Đồng chí Phạm Bá Oai: Công tác khuyến công trong thời gian qua đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tạo và giải quyết việc làm ổn định cho lực lượng lao động dư thừa, đáp ứng tốt phương châm “ly nông không ly hương”; góp phần xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy quá trình đô thị hóa nông thôn, góp phần tích cực thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Thông qua hoạt động khuyến công, các cơ sở CNNT đã chủ động ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư dây chuyền máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giá thành phù hợp, giảm nhân công lao động, tiết kiệm nguyên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; chú trọng, quan tâm hơn đến các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết tìm kiếm thị thường tiêu thụ sản phẩm. Từ đó xây dựng được nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình trong tỉnh để giới thiệu và nhân rộng.

Qua rà soát, đánh giá thực tế cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, các cơ sở CNNT được thụ hưởng chính sách khuyến công đều tăng trưởng nhất định so với cùng kỳ, doanh thu tăng từ 1,12% - 1,36%, tổng giá trị tài sản tăng từ 1,23% - 1,72%. Hầu hết các cơ sở đều mở rộng hoạt động sản xuất, tuyển thêm lao động. Đặc biệt, sức hồi phục sau dịch COVID-19 của các cơ sở CNNT rất đáng ghi nhận, chứng minh sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong thời điểm khó khăn nhất. Đồng thời, khẳng định được vai trò, vị thế của công tác khuyến công đối với việc thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp địa phương phát triển.

PV: Thời gian tới, Sở Công Thương Thanh Hóa có những giải pháp gì để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa hiệu quả công tác khuyến công, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Bá Oai: Những kết quả đạt được trong thời gian qua là nền tảng quan trọng để phát triển công tác khuyến công trong thời gian tới, với những giải pháp, cách làm sáng tạo, đổi mới hơn. Đó là, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách khuyến công giúp các cấp, các ngành nắm được để chỉ đạo và phối hợp cùng tham gia chương trình. Đặc biệt giúp các cơ sở CNNT hiểu được lợi ích và tích cực chủ động tham gia chương trình để đầu tư máy móc, thiết bị phát triển sản xuất, kinh doanh; huy động thêm nguồn lực của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, các chuyên gia giỏi trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh công tác khuyến công, nâng cao năng lực chuyên môn và xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết thực hiện công tác khuyến công.

Thay vì các đề án nhỏ lẻ, lập các đề án có quy mô lớn, thực hiện trong nhiều năm và tập trung nguồn lực hỗ trợ cho nhóm ngành nghề, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển. Tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có về nguồn tài nguyên thiên nhiên và con người để rà soát, xây dựng các đề án khuyến công quốc gia điểm, đề án nhóm có thế mạnh, như chế biến lâm sản, chế biến thủy hải sản, chế tác đá mỹ nghệ và đá xây dựng. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác khuyến công với xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua các chương trình hội chợ trong và ngoài nước, đồng thời, quảng bá phát triển thương hiệu sản phẩm.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hương Thơm (thực hiện)


Hương Thơm (thực hiện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]