(Baothanhhoa.vn) - Để khai thác tốt tiềm năng thế mạnh, tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, những năm qua, xã Quảng Phú (Thọ Xuân) đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên từng đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Quảng Phú

Để khai thác tốt tiềm năng thế mạnh, tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, những năm qua, xã Quảng Phú (Thọ Xuân) đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên từng đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho người dân.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Quảng Phú

Chuyển đổi đất kém hiệu quả kinh tế sang trồng dứa mang lại thu nhập ổn định cho người dân thôn 13, xã Quảng Phú (Thọ Xuân).

Gia đình ông Vũ Tấn Đạt, thôn 4, xã Quảng Phú (Thọ Xuân) là một trong những hộ tiên phong trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương. Đưa chúng tôi đi thăm trang trại trồng cây ăn quả, ông Đạt cho biết: Trước đây, gia đình nhận thầu hơn 2 ha đất để trồng cây cao su. Tuy nhiên, khi đất đai cằn cỗi, cây trồng đã không mang lại hiệu quả kinh tế. Được sự khuyến khích, hỗ trợ của xã và sự cố gắng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi của bản thân, ông Đạt đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng cây cao su sang các loại cây ăn quả như cam V2, cam đường, bưởi Diễn,... bên cạnh đó, đầu tư áp dụng khoa học - kỹ thuật trong tưới tiêu để giảm chi phí sản xuất. Sau 3 năm trồng và chăm sóc, vườn cây ăn quả của gia đình ông đã bắt đầu cho thu hoạch; theo tính toán, nếu thời tiết thuận lợi, thị trường tiêu thụ ổn định, lợi nhuận đạt khoảng 120 triệu đồng/ha/năm, gấp khoảng 7 lần so với cây trồng cũ. Ngoài ra, trên địa bàn xã Quảng Phú, còn thực hiện chuyển đổi diện tích trồng cây cao su kém hiệu quả sang trồng dứa, hiệu quả kinh tế cao gấp 10 lần so với cây trồng cũ.

Để thay đổi cách nghĩ, cách làm cho người dân nhằm phát triển những mô hình sản xuất mới đạt hiệu quả kinh tế cao; những năm qua, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, lựa chọn cây giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và trình độ sản xuất của người dân để phát triển kinh tế, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, bảo đảm sản xuất an toàn. Đồng thời, thực hiện lồng ghép các chương trình khuyến nông để hỗ trợ cây giống, vật tư phục vụ sản xuất. Nhờ vậy, nhiều hộ đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, đa dạng các loại cây trồng, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại theo hướng đa canh, ứng dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đến nay, xã Quảng Phú đã thực hiện chuyển đổi được hơn 100 ha đất kém hiệu quả để thực hiện các mô hình phát triển nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong đó, chuyển đổi hơn 18 ha đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi, hiệu quả kinh tế mang lại gấp 5 lần so với cây trồng cũ; chuyển đổi hơn 91 ha đất trồng cây cao su kém hiệu quả sang các loại cây có múi, cây dứa, cây lâu năm...

Đại diện lãnh đạo UBND xã Quảng Phú cho biết: Có thể thấy, với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình thực tế đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Thời gian tới, xã Quảng Phú sẽ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng thông qua việc duy trì và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, từ đó hình thành vùng sản xuất theo hướng tập trung quy mô lớn, thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất và hình thành chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cùng với đó, nghiên cứu đưa những cây trồng có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao vào sản xuất để giúp người dân nâng cao thu nhập, hướng tới nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững. Xã Quảng Phú khuyến cáo người dân làm theo đúng quy hoạch, không chạy theo phong trào, khi đưa vào những giống cây trồng mới cần phải làm thử nghiệm nếu thấy hiệu quả kinh tế mới nhân rộng.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài và ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]