(Baothanhhoa.vn) - Chiều 19-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình vận hành của các hồ chứa trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm vận hành an toàn các hồ chứa

Chiều 19-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình vận hành của các hồ chứa trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; các ngành, đơn vị thành viên BCH PCTT&TKCN tỉnh; các địa phương vùng hạ du và các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn tỉnh có 11 hồ đập, trong đó có 8 hồ chứa tích nước đã hoạt động; 3 hồ chứa đang thi công, chưa tích nước. Năm 2018, do ảnh hưởng của các cơn bão số 3, 4 và đợt mưa lũ từ ngày 28 đến 31-8, trên lưu vực sông Mã đã xảy ra các đợt lũ, các hồ chứa trên lưu vực sông Mã đã phải vận hành xả lũ hồ chứa, BCH PCTT&TKCN tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành hồ, cung cấp thông tin, báo cáo về văn phòng thường trực để theo dõi, tham mưu cho ban chỉ huy chỉ đạo kịp thời. Các địa phương, đơn vị quản lý, vận hành hồ cơ bản đã thực hiện nghiêm túc các lệnh, chỉ đạo của BCH PCTT&TKCN tỉnh, thông báo kịp thời cho các địa phương dưới hạ du khi thực hiện xả lũ.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành các hồ chứa thời gian qua còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Tại các hồ chứa chưa có hệ thống giám sát tự động, trực tuyến việc vận hành xả lũ nên gây khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy trình; một số đơn vị quản lý hồ thực hiện chưa đầy đủ về số lần quan trắc các thông số trong mùa mưa bão theo quy định. Bên cạnh đó, trên lưu vực sông Mã có 3 hồ chứa gồm: Hủa Na, Cửa Đạt, Trung Sơn có dung tích phòng lũ; 8 hồ chứa còn lại gồm Đồng Văn, Xuân Minh, Thành Sơn, Hồi Xuân, Bá Thước 1, Bá Thước 2, Cẩm Thủy và đập Bái Thượng là các hồ không điều tiết. Vì vậy, việc ra lệnh vận hành 8 hồ trên trước 4 giờ là rất khó khăn, khó thực hiện. Việc chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó với lũ, lụt và xử lý các tình huống ảnh hưởng đến an toàn dân cư ở hạ du khi các hồ xả nước gặp rất nhiều khó khăn do chưa xây dựng được bản đồ ngập lụt ở hạ lưu các hồ chứa...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an toàn hồ chứa; công tác quản lý, điều hành, vận hành hồ chứa; đánh giá công tác bảo đảm an toàn các hồ chứa nước tại các địa phương; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quản lý an toàn hồ chứa như Nghị định 72/2007/NĐ-CP về quản lý an toàn đập và Thông tư số 33/2008/TT-BNN hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 72, trong đó có công tác kiểm tra công trình trước và sau lũ, việc thực hiện quy trình vận hành các hồ chứa, phương án phòng chống lụt bão; vấn đề duy tu, sửa chữa và nâng cấp các công trình hồ chứa hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn...

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền nhấn mạnh: Công tác bảo đảm an toàn cho các hồ chứa là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Để thực hiện tốt quy trình vận hành liên hồ chứa nước trên lưu vực sông Mã, đồng chí yêu cầu Văn phòng Thường trực BCH PCTT&TKCN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; tham mưu cho Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh quyết định phương án điều tiết, ban hành lệnh vận hành các hồ chứa theo quy định; kiểm tra, giám sát việc thực hiện lệnh vận hành hồ của các đơn vị quản lý, vận hành hồ.

Đối với các đơn vị quản lý hồ chứa, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu có báo cáo cụ thể, chi tiết về quá trình xả lũ trong những đợt mưa lũ vừa qua; kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống loa cảnh báo, thông tin vận hành điều tiết ở vùng hạ du và hệ thống camera giám sát, truyền hình ảnh về các đơn vị liên quan ở Trung ương và địa phương theo quy định; thực hiện tính toán, xây dựng các kịch bản điều tiết lũ ứng với từng trận mưa gửi về BCH PCTT&TKCN tỉnh để phục vụ cho công tác theo dõi, chỉ đạo vận hành, điều tiết hồ trong mùa mưa lũ năm 2018; khẩn trương bổ sung máy phát điện dự phòng để bảo đảm công trình xả lũ tại các hồ chứa vận hành bình thường trong mọi điều kiện. BCH PCTT&TKCN tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình mưa lũ để chỉ đạo, chỉ huy ứng phó; phối hợp với các đơn vị liên quan tính toán, quyết định việc vận hành, điều tiết các hồ chứa bảo đảm theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã được ban hành theo Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 13-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương vùng hạ du các hồ chứa tăng cường công tác tuyên truyền về xả lũ và các quy định, thông báo liên quan đến công tác xả lũ của các hồ chứa, tín hiệu khi các hồ chứa tiến hành xả lũ để chính quyền, nhân dân biết rõ và phối hợp thực hiện. Thông báo, cảnh báo kịp thời cho nhân dân khu vực hạ du các hồ chứa để tổ chức sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn khi các hồ chứa xả lũ.


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]