(Baothanhhoa.vn) - Bản Mạ, thôn Thanh Xuân, xã Xuân Cẩm (nay là thị trấn Thường Xuân) nằm bên kia dòng sông Chu với những mái nhà sàn xinh xắn, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, nơi đây đã trở thành một điểm du lịch cộng đồng thú vị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bản Mạ phát triển kinh tế từ mô hình du lịch cộng đồng

Bản Mạ phát triển kinh tế từ mô hình du lịch cộng đồng

Một góc bản Mạ, thôn Thanh Xuân, thị trấn Thường Xuân.

Bản Mạ, thôn Thanh Xuân, xã Xuân Cẩm (nay là thị trấn Thường Xuân) nằm bên kia dòng sông Chu với những mái nhà sàn xinh xắn, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, nơi đây đã trở thành một điểm du lịch cộng đồng thú vị.

Ngay chân cầu phía bên kia bờ sông, là gia đình trưởng thôn Vi Văn Tiên. Gia đình anh hiện cũng là 1 trong 2 hộ dân có cơ sở vật chất được đầu tư bài bản nhất, có thể tiếp đón và phục vụ lưu trú, ăn uống cho hàng trăm du khách. Trưởng thôn vui vẻ cho biết: Bản Mạ hiện có 54 hộ dân với 247 nhân khẩu. Năm 2014, gia đình anh và một số hộ dân bản Mạ được địa phương đưa đi tham quan, học tập mô hình du lịch cộng đồng tại một số địa phương trong và ngoài tỉnh. Năm 2016, 32 hộ dân bản Mạ tiếp tục được tham gia đào tạo các lớp học về phát triển du lịch cộng đồng, từ kỹ năng nấu ăn, tác phong phục vụ đến việc giữ gìn các món ăn bản địa và các giá trị văn hóa truyền thống. Ngay sau lớp học này, các hộ dân đã đầu tư vốn sửa sang nhà ở, mua sắm đồ dùng, cải tạo cảnh quan khuôn viên để phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng. Đến nay, đã có 17 hộ dân tại bản Mạ đáp ứng được dịch vụ lưu trú; trong đó, có 2 hộ dân thực hiện trọn gói dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi của du khách.

Du khách đến bản Mạ, ngoài được trải nghiệm cuộc sống hòa mình trong không gian văn hóa người Thái, còn được thưởng thức nghệ thuật ẩm thực độc đáo của địa phương, như: Canh uôi, măng rừng, canh đắng, thịt trâu gác bếp, gà nướng, cá nướng...

Sau khi được địa phương quan tâm, tổ chức cho đi học tập ở các địa điểm du lịch nổi tiếng, gia đình chị Hà Thị Sen đã bán trâu, bò, vay ngân hàng thêm 100 triệu đồng đầu tư cơ sở vật chất với số tiền 300 triệu đồng và bắt đầu đón khách từ năm 2016. Để phục vụ du khách tốt hơn, những món ăn bản địa của người Thái nơi đây cũng được gia đình chị chế biến cầu kỳ để đáp ứng nhu cầu và khẩu vị của du khách. Chị Sen phấn khởi chia sẻ: Trước kia, gia đình chị cũng như những gia đình khác ở bản Mạ chỉ biết vào rừng khai thác luồng. Gần 3 năm nay, từ khi địa phương triển khai đề án phát triển du lịch cộng đồng, khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại bản Mạ ngày càng nhiều. Nhờ dịch vụ này, cuộc sống của gia đình chị và nhiều hộ dân địa phương đã có những thay đổi rõ rệt.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Mỗi năm, có hàng trăm lượt khách về thăm, nghỉ dưỡng tại bản Mạ, trong đó có rất nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài. Từ những hộ làm nông thu nhập bấp bênh, nay nhiều hộ dân bản Mạ đã thoát nghèo và trở nên khá giả. Đáng phấn khởi nhất là mô hình kinh tế du lịch đang tác động thay đổi trực tiếp đến nhận thức, tư duy về phát triển kinh tế cho các gia đình trên địa bàn. Người dân đã nhận thức được vai trò của việc đầu tư, phát triển kinh tế để tạo tiền đề trong việc nâng cao thu nhập. Nhận thấy những tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng ở bản Mạ, chính quyền địa phương đang tập trung tạo dựng cảnh quan môi trường, thành lập các đội văn nghệ, khôi phục, phát triển các trò chơi dân gian như hát khặp, múa sạp, khua luống, đánh đu, tung còn... nhằm phát triển du lịch cộng đồng trở thành điểm nhấn trong phát triển kinh tế nơi đây.

Bách Nguyên


Bách Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]