(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất và đời sống, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với ngành khoa học tỉnh nhà đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, khuyến khích, động viên, thu hút đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ (KH&CN), các tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu, sáng tạo KH&CN và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hỗ trợ sáng tạo khoa học và công nghệ, đưa tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn

Hỗ trợ sáng tạo khoa học và công nghệ, đưa tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn

Trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2018.

Nhằm đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất và đời sống, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với ngành khoa học tỉnh nhà đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, khuyến khích, động viên, thu hút đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ (KH&CN), các tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu, sáng tạo KH&CN và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Một trong những hoạt động hỗ trợ, khuyến khích nghiên cứu, sáng tạo KH&CN mang lại hiệu quả thiết thực phải kể đến là việc tổ chức các cuộc thi, hội thi, giải thưởng sáng tạo kỹ thuật. Đơn cử như, Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam, sau nhiều năm phát động tham gia, không ít công trình, giải pháp sáng tạo của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã đạt giải, được đánh giá cao, áp dụng rộng rãi vào thực tiễn. Tính từ năm 2013 đến nay, tỉnh ta đã có 17 công trình, giải pháp đạt Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam. Hay như cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng (TTN, NĐ) do Tỉnh đoàn, Liên hiệp các Hội KHKT Thanh Hóa, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở KH&CN phối hợp tổ chức cũng đã đem lại hiệu ứng tích cực, góp phần khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo, nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ. Qua thống kê, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã có gần 1.600 mô hình, sản phẩm, giải pháp của TTN, NĐ tham gia cuộc thi, trong đó có nhiều mô hình đạt giải được áp dụng vào thực tiễn. Tính riêng cuộc thi năm 2018, toàn tỉnh có 205 mô hình, sản phẩm tham gia dự thi, trong đó có 35 mô hình tiêu biểu được ban tổ chức trao giải. Trong 3 năm gần đây, những công trình, giải pháp đạt giải tại hội thi, cuộc thi, giải thưởng sáng tạo được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, như công trình “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật tim hở điều trị bệnh tim bẩm sinh (thông liên thất) tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa”; mô hình “Thiết bị thí nghiệm nghiên cứu dòng điện trong chất điện phân, lực từ tác dụng lên dòng điện trong chất điện phân dùng trong chương trình vật lý và hóa học phổ thông” của học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh; giải pháp “Nghiên cứu công nghệ tiên tiến, bào chế thuốc nhỏ mắt Eyethepharm có tác dụng phòng ngừa và điều trị các bệnh đau mắt, ngứa mắt, khô rát mắt, loại bỏ bụi bẩn, ghèn rỉ ở mắt” tại Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa; công trình “Sản xuất viên nén từ phế liệu nông, lâm nghiệp làm nhiên liệu đốt lò hơi” tại Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta...

Bên cạnh việc tổ chức các cuộc thi, hội thi, từ năm 2006, tỉnh ta đã có chủ trương thành lập Quỹ Phát triển KH&CN Thanh Hóa. Sự ra đời và đi vào hoạt động của quỹ đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào thực tiễn và đời sống. Từ số vốn được cấp một lần là 6 tỷ đồng và được bổ sung hằng năm để bảo đảm vốn hoạt động tối thiểu 10 tỷ đồng, đến nay, Quỹ Phát triển KH&CN Thanh Hóa đã hỗ trợ cho vay 31 dự án thuộc nhiều lĩnh vực như: Chăn nuôi, trồng trọt, đổi mới công nghệ thu hoạch trong nông nghiệp, chế biến hải sản... với tổng số vốn cho vay lên tới trên 12,8 tỷ đồng. Trong số 31 dự án, tại TP Thanh Hóa có 7 dự án, huyện Hậu Lộc có 4 dự án, Nga Sơn 4 dự án, Hoằng Hóa 4 dự án... Một số dự án được vay vốn triển khai thực hiện đã và đang phát huy hiệu quả, như: Dự án “Đầu tư mở rộng và nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến nước mắm truyền thống Do Xuyên – Ba Làng” do Công ty TNHH Châu Tuấn – Hải Thanh (Tĩnh Gia) chủ trì; Dự án “Ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất gạch không nung Terrazzo tại Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu Quang Vinh”...

Cùng với các hoạt động trên, từ cuối năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4892/QĐ-UBND phê duyệt “Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017 - 2020”. Đây được xem là một trong những tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ tiên tiến; đổi mới công nghệ, thiết bị nâng cao chất lượng, giá trị, gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa. Đồng thời, ươm tạo, hoàn thiện công nghệ, trực tiếp sản xuất và thương mại hóa các sản phẩm từ kết quả nghiên cứu KH&CN, hình thành doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển và hội nhập. Qua đánh giá của Sở KH&CN, sau gần 2 năm triển khai thực hiện chương trình, toàn tỉnh có 8 doanh nghiệp KH&CN mới được thành lập và cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, tiêu biểu như: Công ty TNHH Quảng cáo điện tử ABC, Công ty CP Tự động hóa thể thao, Công ty CP ThinkLabs... Các doanh nghiệp KH&CN đã và đang thể hiện được vai trò là cầu nối, đưa nhanh các tiến bộ KH&CN vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Chương trình cũng đã hỗ trợ 42 doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện 46 nhiệm vụ KH&CN các cấp, qua đó, không ngừng đổi mới, tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ KHKT, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, hướng đến sự phát triển bền vững.

Thực tế cho thấy, những hoạt động hỗ trợ sáng tạo KH&CN trên địa bàn tỉnh đang là nguồn động viên, khích lệ, thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo về KHKT của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh không ngừng phát triển. Kết quả của sự hỗ trợ trong thời gian qua là việc ra đời các ý tưởng sáng tạo cho sự phát triển, cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; các nhà khoa học, tổ chức, cá nhân có thêm nhiều đóng góp cho sự nghiệp KH&CN tỉnh nhà. Để KH&CN thực sự là “đòn bẩy” cho sự phát triển bằng chính những tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]